Công trình Quốc lộ 56 - Tuyến tránh TP. Bà Rịa: Vướng mặt bằng, khó kịp tiến độ

Chủ Nhật, 02/06/2019, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm 2018 đến nay, trên công trình Quốc lộ (QL) 56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa, các đơn vị thi công rất chậm, máy móc “đắp chiếu”. Nguyên nhân là do đoạn đi qua địa phận TX. Phú Mỹ có nhiều hộ dân không bàn giao mặt bằng, cản trở thi công. Điều này khiến công trình khó hoàn thành đúng tiến độ.

Căn nhà của một hộ dân chưa đồng ý nhận bồi thường, giải tỏa tại gói thầu số 17, QL56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa.
Căn nhà của một hộ dân chưa đồng ý nhận bồi thường, giải tỏa tại gói thầu số 17, QL56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa.

MÁY MÓC “ĐẮP CHIẾU”

Những ngày này, công trường QL56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa ngổn ngang các loại máy móc, xe lu, cẩu nằm “đắp chiếu”. Nhiều đoạn, đơn vị thi đông đã bắt đầu trải nhựa xen lẫn những đoạn còn nguyên đường đất. 

Gói thầu số 16 đi qua địa bàn xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ là một ví dụ. Gói thầu này có chiều dài 1,2km, khởi công từ tháng 12-2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2019. Đến nay, khối lượng thi công mới đạt khoảng 50% và đang phải tạm ngừng thi công vì bị người dân ngăn cản. Ông Nguyễn Minh Hiền, Chỉ huy trưởng gói thầu 16 (Công ty TNHH Xây dựng Lang Phong) cho biết: Trên đoạn gói thầu này vẫn còn 6 hộ chưa bàn giao mặt bằng, với diện tích 8.000m2. Hơn một năm nay, nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực để hoàn thành đúng tiến độ nhưng tình thế hiện nay khó đạt kế hoạch. 

Các gói thầu 15, 17 và 18 cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Hầu hết các đoạn đường đều thi công dang dở. Việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình QL56, mà còn gây thiệt hại cho nhà thầu, bởi máy móc thiết bị được tập kết về dù chưa thể thi công cũng không dám chuyển đi công trình mới, trong khi công nhân thì phải chờ việc. 

Máy móc “đắp chiếu” vì chưa có mặt bằng thi công công trình.
Máy móc “đắp chiếu” vì chưa có mặt bằng thi công công trình.

Ông Trần Lệnh Quảng, Chỉ huy trưởng gói thầu số 17 (Công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Thịnh Phát) cho biết: “Công ty đã tập kết máy móc tại công trường nhưng hễ chúng tôi đụng đâu là dân cản trở đó. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên địa phương, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép -Thị Vải tìm giải pháp tháo gỡ, nhưng tình hình không chuyển biến. Nếu có mặt bằng, khối lượng thi công còn lại chỉ 3-4 tháng là xong, nhưng suốt thời gian dài, nhà thầu chỉ biết chờ đợi. Chúng tôi rất mệt mỏi”.

Theo ông Lê Hồng Lục, chuyên viên phòng Kế hoạch -Tổng hợp, Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, 4 gói thầu 15, 16, 17, 18 hiện đang có 51 hộ dân với diện tích hơn 41.000m2 chưa bàn giao mặt bằng. Điều này đã gây khó khăn cho các đơn vị thi công và công trình khó có thể hoàn thành đúng tiến độ. 

KHẨN TRƯƠNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Lý giải nguyên nhân vì sao chưa bàn giao mặt bằng, nhiều hộ dân cho rằng do giá bồi thường quá thấp. Ông Nguyễn Đại Đao, một hộ dân thuộc diện giải tỏa ở gói thầu số 17 cho biết: “Giá đền bù hiện nay khoảng 240 ngàn đồng/m2, thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Chúng tôi đang kiến nghị Nhà nước có chính sách bồi thường hợp lý hơn nên chưa đồng ý bàn giao mặt bằng”. 

Dự án QL56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa đi qua địa bàn TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ, có điểm đầu tuyến giao với QL56 hiện hữu, cuối tuyến nối vào QL51 tại ngã ba giao với đường Láng Cát - Long Sơn. Dự án được khởi công từ tháng 12-2012, có tổng mức đầu tư 1.167 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến 12.187m, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe. Chiều rộng của tuyến đường bao gồm cả vỉa hè là 46m. Dự án này sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu lưu lượng vận tải hành khách và hàng hóa đi qua nội ô TP. Bà Rịa, rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ các KCN và hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải ra tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và QL1 đến các khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

Ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, để giải quyết các vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng cho dự án QL56 - tuyến tránh TP. Bà Rịa, UBND TX. Phú Mỹ đã yêu cầu các xã, phường tập trung hoàn thành công tác xác nhận nguồn gốc đất, lập phương án phê duyệt, trình hội đồng bồi thường, sớm chi trả tiền cho người dân. Đối với các trường hợp chưa đồng thuận, các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương phải tăng cường đối thoại, vận động, tuyên truyền để người dân ủng hộ chủ trương của Nhà nước.

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND TX. Phú Mỹ khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án trong tháng 6-2019. Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, UBND TX. Phú Mỹ, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để có giải pháp tháo gỡ.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.