Nông dân lo trễ vụ trái cây hè

Thứ Hai, 13/05/2019, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này hàng năm, là lúc các loại trái cây mùa hè như sầu riêng, thanh long, chôm chôm, măng cụt, bơ…  rộ vụ thu hoạch. Tuy nhiên, năm nay nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng đến việc ra hoa, kết trái nên một số loại trái cây có nguy cơ trễ vụ, ảnh hưởng đến năng suất, giá bán khiến bà con nông dân lo lắng. 

Thời điểm này mọi năm đã vào vụ trái cây hè, nhưng hiện một số vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có sản phẩm để bán. Trong ảnh: Vườn sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Chính, ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.
Thời điểm này mọi năm đã vào vụ trái cây hè, nhưng hiện một số vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có sản phẩm để bán. Trong ảnh: Vườn sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Chính, ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.

Những năm trước, khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5 là thời điểm bà con làm vườn bắt đầu bận rộn thu hoạch, mua bán sản phẩm trái cây chính vụ. Nhưng năm nay, do nắng nóng kéo dài từ sau Tết Nguyên đán, đã ảnh hưởng đến thời điểm thu hoạch của một số loại cây trồng. 

Ông Nguyễn Chính (ấp Liên Đức, xã Xà Bang) cho biết gia đình ông có 1ha sầu riêng. Hàng năm, khoảng tháng 2 và tháng 3 là sầu riêng bắt đầu ra hoa, đậu trái. Nhưng năm nay quá trình này bị chậm từ 20-30 ngày do thời tiết khắc nghiệt. “Các năm trước, từ đầu tháng 5 vườn sầu riêng của tôi đã thu hoạch được trên 30%. Nhưng hiện giờ vẫn chưa có trái để bán. Trong khi đó, tỷ lệ đậu trái thấp, chỉ bằng khoảng 70-80% so với năm ngoái”, ông Chính tỏ vẻ lo lắng.

Ngoài chuyện năng suất các loại cây ăn trái mùa hè giảm do thời tiết, bà con nông dân còn lo giá cũng bị giảm khi vào thời điểm thu hoạch chậm hơn khoảng 1 tháng. Theo bà Hoàng Thị Lành (xã Kim Long, huyện Châu Đức), mọi năm, thời điểm này là lúc giá trái cây cao nhất do không phải cạnh tranh với các sản phẩm từ Trung Quốc và các tỉnh phía Bắc như vải, mận, đào, táo lê… “Năm nay, giá trái cây đầu vụ cũng không ở mức cao. Cụ thể, chôm chôm có giá từ 18-24 ngàn đồng/kg; sầu riêng 50-55 ngàn đồng/kg. Khoảng 1 tháng nữa, khả năng giá trái cây vào vụ sẽ giảm từ 20-30%. Với giá này, người trồng sẽ không có lãi nhiều”.

 Qua khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại các chợ trên địa bàn cho thấy, thời điểm này các loại trái cây hè vẫn chưa đa dạng trên các sạp hàng. Tại chợ Vũng Tàu, các loại trái cây hè vẫn chủ yếu có nguồn gốc từ các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên. Chị Trần Hồng Hạnh, thương lái bán trái cây chia sẻ: “Đầu mùa là lúc trái cây có giá  bán cao nhất trong năm. Tuy nhiên, năm nay trễ vụ, lượng hàng về khá ít. Chất lượng cũng không bằng các sản phẩm cùng loại cùng kỳ. Do đó, lượng tiêu thụ vẫn còn ít. Hy vọng, khi rộ vụ, giá hợp lý và chất lượng trái cây ngon hơn thì lượng tiêu thụ sẽ nhiều hơn”.

Khách hàng mua chôm chôm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa,  TP.Vũng Tàu.
Khách hàng mua chôm chôm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu.

Theo Sở NN-PTNT, những năm qua, cây ăn trái đã đem lại lợi nhuận cho nông dân nhờ liên tục được mùa, giá cao. Vì vậy, diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh cũng tăng nhanh đến hơn 9.000ha. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, năng suất nhiều loại sản phẩm giảm mạnh, trong đó có trái cây vụ hè. Do đó, bà con cần chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, tăng cường áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác để hạn chế thiệt hại; tích cực nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh với thị trường… 

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo: “Thay vì tăng diện tích cây trồng ồ ạt, bà con cần tiếp tục nâng cao chất lượng vườn cây, đăng ký sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để có thể xuất khẩu theo đường chính ngạch và mở rộng sang các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… Bên cạnh đó, để giảm áp lực của tình trạng được mùa - rớt giá, nông dân nên thực hiện thu hoạch rải vụ (có khoảng cách thời gian giữa các đợt thu hoạch sản phẩm) một số loại trái cây bằng các biện pháp kỹ thuật phù hợp”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
;
.