Không để cây xanh gây nguy hiểm trong mùa mưa

Thứ Sáu, 31/05/2019, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm phòng ngừa cây xanh gãy đổ gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa, bão, các đơn vị quản lý cây xanh trên địa bàn tỉnh đang tiến hành tỉa cành, mé nhánh, hạ độ cao... cho cây trên các tuyến đường.

Công nhân Công ty CP Công trình đô thị Tân Thành thu gom cành, nhánh cây xanh sau khi cắt tỉa trên QL51.
Công nhân Công ty CP Công trình đô thị Tân Thành thu gom cành, nhánh cây xanh sau khi cắt tỉa trên QL51.

Ông Nguyễn Văn Tấn, phó Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm 2019, Công ty đã phối hợp với ngành điện lực, viễn thông tiến hành tỉa cành, nhánh cho 4.560 cây trên 100 tuyến đường. Riêng những cây dầu, xà cừ, me tây có tuổi đời 60-70 tuổi trồng dọc tuyến đường Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Thống Nhất, Nguyễn Du…, công ty đã tổ chức “khám bệnh” để nắm tình trạng “sức khỏe” của cây, đồng thời tỉa nhánh để phòng ngừa cây gãy, đổ, bảo đảm an toàn cho người dân khi bước vào mùa mưa, bão. Với các loại cây mưa Singapore mới trồng (1-2 năm) dọc tuyến đường 3-2, công ty đã bó trụ sắt 4 cọc xung quanh để giúp cây tăng cường khả năng chống chịu trước gió. Dự kiến đến giữa tháng 6, các công việc này sẽ hoàn tất. “Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 9 năm 2018 vừa qua, bên cạnh việc tỉa cành, mé nhánh, công ty cũng cho nhân viên “thăm khám” cây trên các tuyến đường, qua đó phân loại cây già cỗi, cây bị mục gốc, rỗng ruột để có phương án xử lý phù hợp”, ông Tấn cho hay.

Công nhân Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu hạ độ cao cây xanh trên đường Trương Công Định.
Công nhân Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và Đô thị Vũng Tàu hạ độ cao cây xanh trên đường Trương Công Định.

Tại TP. Bà Rịa, Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa cũng đang gấp rút hoàn thành công tác cắt tỉa cành, nhánh trong khu vực đô thị Bà Rịa. Được biết, trên địa bàn TP. Bà Rịa hiện có khoảng 25.000 cây xanh các loại. Tương tự, ông Đàm Văn Bình, Giám đốc Công ty cây xanh (Công ty CP Dịch vụ đô thị Tân Thành, TX. Phú Mỹ) cho biết, hiện nay trên địa bàn TX. Phú Mỹ có hơn 23.000 cây xanh. Từ đầu tháng 5-2019, công ty đã triển khai công tác kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời với các cây già cỗi, mục gốc, rỗng ruột. Ông Huỳnh Xuân Bảo, Giám đốc Công ty Công trình đô thị huyện Đất Đỏ cũng cho biết, đến nay công ty đã thực hiện xong việc tỉa cành, mé nhánh, chằng chống, phòng ngã đổ khi có mưa bão cho gần 10.000 cây xanh do công ty quản lý trên địa bàn huyện. “Bên cạnh sự biến đổi bất thường của thời tiết, nguyên nhân khiến cây xanh gãy, đổ liên tục còn do hạ tầng đô thị bị “biến dạng”. Nhiều tuyến phố cải tạo, thi công vỉa hè, lòng đường đào lên lấp lại liên tục, ảnh hưởng đến sự phát triển của rễ cây. Vì vậy, từ nay đến hết mùa mưa, công ty tiếp tục kiểm tra chằng chống cây xanh, mé nhánh nhằm hạn chế tình trạng ngã đổ, bảo đảm an toàn cho nhân dân”, ông Bảo nói. 

Theo khuyến cáo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh, tình trạng mưa giông kèm lốc xoáy thường diễn ra vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 5, tháng 6). Mưa to kèm gió lớn và nhiều đợt áp thấp nhiệt đới sẽ diễn biến phức tạp hơn từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm. Để phòng tránh tai nạn do cây xanh ngã đổ vào mùa mưa, người dân nên tránh đứng hoặc đỗ xe dưới gốc cây, hạn chế lưu thông và tìm nơi trú ẩn an toàn khi trời có giông gió mạnh. Bên cạnh đó, người dân nên có ý thức bảo vệ cây xanh, không đổ dầu nhớt và các chất cặn bã vào gốc cây vì như vậy sẽ làm cho rễ cây bị suy yếu dẫn nguy cơ đổ, ngã cao.

Các địa phương khác như: Xuyên Mộc, Long Điền, Côn Đảo, Châu Đức cũng đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão năm 2019. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.