Giới trẻ hành động thiết thực vì môi trường

Thứ Hai, 20/05/2019, 19:40 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng những hành động thiết thực, các bạn trẻ BR-VT đang làm lan tỏa phong trào sống xanh và hướng tới những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Người dân tham quan và mua sắm tại “Phiên chợ xanh khởi nghiệp”.
Người dân tham quan và mua sắm tại “Phiên chợ xanh khởi nghiệp”.

Từ tháng 5-2018, sau khi trở về từ trường Đại học Khoa học ứng dụng Hamk (Phần Lan), chị Lê Thảo Chi, sinh năm 1993, ở địa chỉ 69 Trương Công Định, TP. Vũng Tàu đã bắt đầu lối sống hạn chế tối đa rác thải ra môi trường, tăng cường sử dụng các vật dụng tái chế và nói không với túi ni – lông. Theo đó, hàng ngày đi làm Thảo Chi đều mang theo hộp để đựng cơm, bình để đựng nước và ống hút bằng inox… Tại phòng thương mại của Công ty khí - PV Gas, nơi Thảo Chi đang làm việc, Chi luôn in 2 mặt để tiết kiệm giấy.

Các bạn trẻ tham gia nhặt rác tại bãi biển Ô Quắn - TP. Vũng Tàu.
Các bạn trẻ tham gia nhặt rác tại bãi biển Ô Quắn - TP. Vũng Tàu.

Thảo Chi chính là chủ nhân của trang panpage “Waste it not” (không rác thải) với hơn 7.600 lượt người theo dõi. Trên trang “Waste it not”, Thảo Chi thường đăng những bài viết báo động về ô nhiễm môi trường, những cách làm hay để bảo vệ môi trường như nói không với ống hút nhựa, nói không với túi ni lông, thực hiện phân loại rác tại nguồn… Từ đó truyền đi thông điệp “mong muốn mọi người hãy hạn chế thải rác ra môi trường, hãy sống xanh ngay từ bây giờ”. Cũng từ trang mạng xã hội này, tháng 12-2018, Thảo Chi đã nhận được 300 lá cờ đỏ sao vàng từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu… để gửi ra đảo Bình Hưng giúp ngư dân gắn trên các tàu cá. Ngoài ra, Thảo Chi cũng bán các mặt hàng như ống hút tre, ống hút bằng inox, thủy tinh, các loại túi xách gấp gọn thay thế túi ni lông, các loại quai vải, bàn chải tre… không lợi nhuận để khuyến khích mọi người sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường.

Một số bạn trẻ khởi nghiệp cũng lên  ý tưởng “khởi nghiệp xanh”, vừa kinh doanh vừa góp một tay cho môi trường. Từ cuối tháng 4 đến nay, Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới, sáng tạo tỉnh (Sở KH-CN) đã tổ chức được 2 “Phiên chợ xanh khởi nghiệp”, thu hút hàng trăm lượt người tham gia.

Lê Thảo Chi chụp hình các sản phẩm ống hút inox, ống hút thủy tinh, bàn chảy tre... để bán nhằm mục đích tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên trang panpage “Waste it not”
Lê Thảo Chi chụp hình các sản phẩm ống hút inox, ống hút thủy tinh, bàn chảy tre... để bán nhằm mục đích tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên trang panpage “Waste it not”

 “Phiên chợ xanh khởi nghiệp” được tổ chức nhằm kết nối các DN khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh để giới thiệu các sản phẩm xanh, sạch, bảo vệ môi trường đến với người tiêu dùng. Tại phiên chợ này, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm xanh, sạch, hữu cơ, thân thiện với môi trường như: ống hút giấy, ống hút bằng bột gạo, trà đậu đen xanh lòng, sữa chua tổ yến, bơ hữu cơ, gạo Hòa Long, tinh dầu xua muỗi, rau xanh VietGap… Đây là những sản phẩm của các công ty, DN khởi nghiệp xanh đến từ tỉnh BR-VT, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai sản xuất như: Công ty TNHH Mộc Thanh Trà, Công ty TNHH Orfam, Liên minh HTX tỉnh BR-VT (BR-VT); Công ty TNHH Thương mại – Sản xuất Hoàng Thu Yến, Công ty TNHH Thương mại – Sản xuất Lúa Sớm (TP. Hồ Chí Minh);  Công ty TNHH Tâm Phúc (Đồng Nai)… “Chúng tôi đến với Phiên chợ xanh khởi nghiệp với mong muốn hình thành một thói quen mua sắm những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường”, chị Cao Thị Thu Yến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Sản xuất Hoàng Thu Yến cho biết.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.