Dựng dự án "ma" để "thổi" giá đất

Thứ Tư, 08/05/2019, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều người từ các nơi đổ về TX. Phú Mỹ “thâu tóm” đất nông nghiệp và phân lô bán nền. Không chỉ ra sức đồn thổi về những dự án “vẽ”, các “cò” đất còn liên tục tung tin ảo về giá đất để thuyết phục người dân đầu tư, mặc dù tính pháp lý của những dự án này không rõ ràng. Tình trạng này đã tạo nên cơn sốt đất ảo, nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. 

Cán bộ phường Hắc Dịch kiểm tra một khu đất có dấu hiệu phân lô, bán nền trên địa bàn phường. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Cán bộ phường Hắc Dịch kiểm tra một khu đất có dấu hiệu phân lô, bán nền trên địa bàn phường. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Sau thời gian “hạ nhiệt”, từ đầu năm đến nay, giao dịch đất nền tại TX.Phú Mỹ sôi động trở lại. Nhiều người đổ về thâu tóm đất nông nghiệp và phân lô bán nền tràn lan. Có mặt tại một số tuyến đường chính đi qua các xã Tóc Tiên, Châu Pha, phường Hắc Dịch… cuối tháng 4 cho thấy, hàng trăm biển quảng cáo bán đất nền dự án, hàng loạt các dự án phân lô bán nền bằng đất nông nghiệp được dán tràn lan. Tại các khu vực này, mỗi ngày có rất nhiều đoàn khách được người môi giới đất đưa vào xem, giới thiệu về dự án lớn, có khả năng sinh lợi cao.

Ông Nguyễn Thế Dũng (ấp Phú Thạnh, phường Mỹ Xuân) cho biết, người mua đất chủ yếu tham gia giao dịch để kiếm lời, khiến giá đất không ngừng tăng. Tại một số khu vực như phường Mỹ Xuân, Tân Phước, Hắc Dịch, xã Châu Pha, Tóc Tiên... giá đất đã tăng lên gấp 2-3 lần so với năm 2017. Các “dự án” này chủ yếu do người từ nơi khác về thu mua đất nông nghiệp của người dân rồi tự mở đường, dựng cột điện, phân thành nhiều nền đất từ 100-200m2, sau đó rao bán với giá từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng. “Giá đất tại TX. Phú Mỹ tăng nhiều so với trước đây, nhưng giá người dân bán ra tăng 1 thì giá đến người mua tăng tới 2-3 lần”, ông Dũng cho biết thêm.

UBND xã Tóc Tiên dựng bảng cảnh báo dự án “ma” dọc tuyến đường Tóc Tiên - Hội Bài để cảnh báo người dân.
UBND xã Tóc Tiên dựng bảng cảnh báo dự án “ma” dọc tuyến đường Tóc Tiên - Hội Bài để cảnh báo người dân.

Qua làm việc với chính quyền TX. Phú Mỹ được biết, nhiều “dự án” nhà ở đang được quảng cáo, rao bán tràn lan trên thực tế là không có thật, không nằm trong quy hoạch và không đầy đủ pháp lý. Thậm chí, có những “dự án” nằm trong khu vực không được cấp phép xây dựng. Đơn cử như thời gian qua, mặc dù chưa có một dự án nào của Công ty CP Địa ốc Alibaba (có địa chỉ tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) được cấp phép tại BR-VT nhưng công ty này liên tục rao bán các dự án «ma» trên trang web của công ty. Sau khi vào cuộc điều tra, Công an tỉnh BR-VT phát hiện khu đất 13ha trồng cây lâu năm tại TX. Phú Mỹ đang được Công ty Địa ốc Alibaba rao bán với tên gọi: «Khu dân cư Alibaba Tân Thành». 

Trước tình trạng này , tại xã Châu Pha, ngay bên cạnh dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành, UBND xã cắm biển cảnh báo: “Hiện tại trên địa bàn xã chưa có dự án nhà ở nào được cấp phép theo quy định của pháp luật. Đề nghị cá nhân và tổ chức lưu ý”. Thế nhưng, mỗi ngày vẫn có nhiều đoàn khách được “cò” dắt vào xem, giới thiệu bán đất của “dự án” nói trên.

Nhiều xã, phường tại TX. Phú Mỹ cũng đã phải đặt biển cảnh báo dọc một số tuyến đường. Chẳng hạn, ở khu vực đang được phân lô, xây dựng đường nhựa nằm trên tuyến đường Tóc Tiên - Hội Bài, UBND xã Tóc Tiên đã phải cắm biển cảnh báo với nội dung: “Khu vực này hiện không có bất kỳ dự án nhà ở nào được cấp phép. Đề nghị bà con cảnh giác. Mọi thông tin, đề nghị liên hệ UBND xã”.

Một dự án “ma” trên địa bàn xã Tóc Tiên,  TX. Phú Mỹ vẫn đang lén lút đầu tư hạ tầng kỹ thuật.
Một dự án “ma” trên địa bàn xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ vẫn đang lén lút đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho rằng, để tránh rủi ro, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi giao dịch đất. Thông tin thêm về “dự án” có tên Alibaba, ông Hải khẳng định: “Địa phương không cấp phép cho bất kỳ dự án nào của Alibaba. Riêng dự án Alibaba Tân Thành đang tồn tại, UBND thị xã đã nhiều lần ra thông báo yêu cầu đình chỉ công trình nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình thực hiện. Dự kiến trong tháng 5, UBND thị xã sẽ cưỡng chế công trình vi phạm”.

Tại kết luận số 24/2019, hội nghị lần thứ 19 của BCH Đảng bộ TX.Phú Mỹ đã chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng quản lý quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị. Theo đó, chính quyền địa phương phải tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị; xử lý kiên quyết, dứt điểm các trường hợp làm đường trên đất nông nghiệp, xây dựng nhà kho, nhà xưởng, nhà ở trái phép, không phép, không đúng quy định…

Ma trận phân lô nền ở Phú Mỹ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị của địa phương. Vì bản chất của những dự án “ma” này manh mún, không tuân thủ những tiêu chí quy hoạch, dẫn đến hệ quả là bộ mặt đô thị bị phá nát. Đồng thời, đây cũng sẽ là tiền đề của vấn nạn xây dựng trái phép. Ông Tạ Quốc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng một số nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản. Việc làm này gây khó khăn cho công tác quản lý, tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng. “Sở Xây dựng cũng khuyến cáo các cá nhân khi tham gia giao dịch các tài sản về nhà đất cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin từ chính quyền cấp cơ sở, cấp xã ngay tại địa bàn có dự án mà mình định tìm hiểu và giao dịch; hoặc đến trực tiếp Phòng Kinh tế hạ tầng cấp huyện, Phòng Quản lý đô thị của các thị xã, thành phố để tìm hiểu kỹ thông tin. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng niêm yết các dự án đủ điều kiện giao dịch trên website, tránh trường hợp rơi vào các dự án “ma” mà thời gian qua báo chí đã nêu gây thiệt hại về tài sản”, ông Tạ Quốc Trung nói thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.