Tín hiệu tích cực của nhóm cổ phiếu dầu khí

Thứ Tư, 03/04/2019, 15:34 [GMT+7]
In bài này
.

Trong mấy phiên giao dịch đầu tháng 4, nhóm cổ phiếu các DN dầu khí tiếp tục giữ đà tăng giá. Các chuyên gia chứng khoán phân tích, sự tăng giá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu dầu khí gần đây là do bên cạnh sự phục hồi của giá dầu, một số DN dầu khí đã trúng hợp đồng dịch vụ ở nước ngoài.

Trong mấy phiên gần đây, giá cổ phiếu PV GAS liên tục tăng. Trong ảnh: Kỹ sư, công nhân PV GAS sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn.
Trong mấy phiên gần đây, giá cổ phiếu PV GAS liên tục tăng. Trong ảnh: Kỹ sư, công nhân PV GAS sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường ống khí Nam Côn Sơn.

Hơn một tuần trở lại đây, thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu (CP) dầu khí. Trong đó, CP của Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) tăng mạnh nhất. Trong vòng chưa đầy một tuần, CP của PVD đã tăng thêm 1.400 đồng/CP. Trong phiên giao dịch sáng 27-3, CP PVD giao dịch ở mức 17.650 đồng/CP và tăng lên 19.050 đồng/CP trong phiên giao dịch ngày 3-4 với thanh khoản tăng mạnh 4,3 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản trên sàn HOSE. 

Các chuyên gia chứng khoán nhận định, sở dĩ CP PVD tăng trong những phiên gần đây là do Công ty liên tục ký được hợp đồng mới. Cụ thể, cuối tháng 3-2019, Công ty đã ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng và các dịch vụ liên quan cho chương trình khoan của khách hàng ở ngoài khơi Vũng Tàu. Chương trình khoan dự kiến bắt đầu vào tháng 10-2019 với 5 giếng chắc chắn (firm), 1 giếng gia hạn (option) với tổng thời gian khoảng 12 tháng. Trước đó, PVD thông báo trúng thầu cung cấp thêm 2 giàn khoan tự nâng phục vụ cho một số chiến dịch khoan tại Malaysia. Qua đó, toàn bộ 4 giàn khoan tự nâng thuộc sở hữu của Công ty sẽ phục vụ các chiến dịch khoan cho khách hàng tại Malaysia trong quý III-2019. Hiện toàn bộ 4 giàn khoan tự nâng của Công ty đều đang có việc làm ổn định với các hợp đồng dài hạn đến hết năm 2019 và kéo dài sang 2020. Giàn đất liền PV Drilling 11 của Công ty sau thời gian bảo dưỡng cũng đã được trao thầu tại thị trường Algeria. Đối với giàn khoan nước sâu TAD - PV Drilling V, Công ty đang tích cực làm việc với các đối tác cả trong và ngoài nước với mục tiêu đưa giàn trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Tương tự, mấy phiên gần đây, CP GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) cũng liên tục tăng giá. Chốt phiên giao dịch ngày 3-4, CP GAS tăng 1%, lên 101.500 đồng/CP. Ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV GAS cho biết: Mục tiêu phấn đấu năm 2019 của PV GAS là vận hành an toàn, hiệu quả và bảo đảm an ninh các công trình khí, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư; cung cấp hơn 9,3 tỷ m3 khí cho các hộ tiêu thụ. PV GAS phấn đấu đạt tổng doanh thu hơn 63,9 ngàn tỷ đồng, tiếp tục là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Theo Nghị quyết của HĐQT được công bố cuối tháng 2 vừa qua về việc tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 và tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2018, PV GAS sẽ chi cổ tức bằng tiền mặt đợt 2 năm 2018 với mức 2.000 đồng/CP (lợi suất cổ tức 2%). Việc chi cổ tức sẽ được thực hiện trong quý II-2019, với tổng mức chi hơn 3.800 tỷ đồng. Trước đó, trong tháng 10-2018, PV GAS cũng đã chi cổ tức bằng tiền mặt đợt 1 năm 2018 với mức chi 2.000 đồng/CP.

Ngoài PVD, PV GAS… trong phiên giao dịch ngày 3-4, CP của Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) tăng mạnh 3,3% lên 21.900 đồng/CP thanh khoản vượt trội so với các mảng khác trên sàn HNX, khi có hơn 6 triệu đơn vị được khớp lệnh; CP của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW) tăng 0,3% lên 15.350 đồng/CP.

Bên cạnh đó, các chuyên gia chứng khoán cũng cho rằng những thông tin tích cực của giá dầu góp phần mang lại tâm lý hứng khởi cho nhà đầu tư và giúp CP dầu khí tăng giá mạnh. Trong phiên giao dịch đầu tháng 4, giá dầu thế giới tăng hơn 2%, lập đỉnh của gần 5 tháng, nhờ những dữ liệu kinh tế khả quan và nguồn cung dầu bị thắt lại. Đóng cửa tại thị trường New York, giá dầu thô WTI giao sau tăng 1,45 USD/thùng, tương đương tăng 2,4%, đạt 61,59 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu WTI đạt 61,72 USD/thùng, cao nhất gần 5 tháng. Tại thị trường London, giá dầu Brent chốt phiên với mức tăng 1,43 USD/thùng, đạt 69,01 USD/thùng, tăng 2,2%. Trong phiên, có thời điểm giá dầu Bent đạt mức cao nhất từ tháng 11 năm ngoái. Bên cạnh đó là những thông tin về kế hoạch kinh doanh lạc quan của một số đơn vị dịch vụ dầu khí. Những thông tin tích cực đó là nhân tố chính giúp nhóm CP của các DN ngành dầu khí giữ đà tăng giá liên tục.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.