Tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh

Thứ Sáu, 12/04/2019, 17:10 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc tiếp tục ưu tiên tín dụng vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh; từ đầu năm đến nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tích cực “bơm” vốn ra thị trường, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Nhiều chương trình tín dụng cho vay với lãi suất ưu đãi được các ngân hàng triển khai, tạo điều kiện cho DN, hộ kinh doanh và cá nhân tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, thuận lợi.

Nhiều ngân hàng tung ra các gói vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ DN. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại SHB, Chi nhánh Vũng Tàu.
Nhiều ngân hàng tung ra các gói vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ DN. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại SHB, Chi nhánh Vũng Tàu.

NGÂN HÀNG TUNG CÁC GÓI ƯU ĐÃI DN

Ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc HDBank, Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Từ đầu năm đến nay, HDBank tiếp tục phát triển các gói vay cho khách hàng DN, trong đó tập trung vào các lĩnh vực cho vay: Dự án nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, điện mặt trời, điện mái nhà, sản xuất kinh doanh, cho vay tiêu dùng… Hiện nay, hệ thống HDBank đang dành 10.000 tỷ đồng cho vay cá nhân, DN siêu nhỏ. Với gói vay này, khách hàng có nhiều lựa chọn mức lãi suất và thời gian vay linh hoạt. Theo đó, lãi suất cho vay kỳ đầu chỉ từ 8,5%/năm, cố định lãi suất đến 12 tháng...chương trình được thực hiện đến hết tháng 6-2019.

Tại Ngân hàng Bản Việt, để đáp ứng nhu cầu của các DNNVV (SME) trong việc tiếp cận vốn để nắm bắt cơ hội kinh doanh, đơn vị này cũng đang triển khai chương trình “Đồng hành cùng bạn phát triển bền vững”. Chương trình dành 1.000 tỷ đồng, hỗ trợ SME vay ưu đãi với lãi suất 8,5% mỗi năm, từ nay đến hết năm 2019.

Nhiều ngân hàng khác như: NHTM CP Sài Gòn - Hà Nội (SHB),  Nam A bank... cũng triển khai các gói vay ưu đãi lãi suất để thu hút khách hàng, phục vụ nhu cầu sản xuất - kinh doanh.  

Theo NHNN Việt Nam, Chi nhánh BR-VT, từ đầu năm đến nay, cơ cấu tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển dịch mạnh sang hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu vốn đối với các lĩnh vực ưu tiên gồm: Nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DNNVV, DN ứng dụng công nghệ cao. Đây là tín hiệu tốt, tạo đà cho DN phát triển. Trong quý 1-2019 tổng dư nợ đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt 69.800 tỷ đồng, tăng 3,94% so với đầu năm, trong đó doanh số cho vay lĩnh vực sản xuất 54.000 tỷ đồng, tăng 3,45%.  

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO DN TIẾP CẬN VỐN

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh BR-VT cho biết: Từ nay đến cuối năm, Chi nhánh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng theo quy định của pháp luật. Thận trọng tăng trưởng tín dụng tiêu dùng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro (bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông…); thường xuyên rà soát, đánh giá việc cho vay đối với lĩnh vực này, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong hoạt động.

Ngoài ra, Chi nhánh ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất; tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất, chia sẻ khó khăn với khách hàng vay. Công khai, minh bạch các mức lãi suất huy động, cho vay, thủ tục hồ sơ giấy tờ cần thiết. Đồng thời tiếp tục thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - DN, tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương trong năm 2019. Chủ động, tích cực tuyên truyền các chương trình tín dụng ưu đãi về lãi suất nhằm hỗ trợ DN theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và Hội sở chính. Đặc biệt, thông qua trang thông tin điện tử của NHNN chi nhánh tỉnh (địa chỉ: www.nhnn.baria-vungtau.gov.vn), các chi nhánh NHTM trên địa bàn có thể phối hợp cung cấp thông tin về các sản phẩm của mình gửi về NHNN chi nhánh tỉnh nhằm quảng bá các sản phẩm của mình đến đông đảo khách hàng.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.