Hỗ trợ vốn giúp nông dân phát triển kinh tế

Chủ Nhật, 21/04/2019, 15:29 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, bằng nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Long Điền, nhiều người dân địa phương có điều kiện đầu tư làm ăn, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. 

Anh Nguyễn Văn Nhỏ, ở ấp Tân An, xã Phước Tỉnh kiểm tra ghe trước ngày xuất bến.
Anh Nguyễn Văn Nhỏ, ở ấp Tân An, xã Phước Tỉnh kiểm tra ghe trước ngày xuất bến.

Anh Nguyễn Văn Nhỏ, ở ấp Tân An, xã Phước Tỉnh là một trong những ngư dân phát triển kinh tế gia đình hiệu quả nhờ sự “tiếp sức” từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Long Điền. Năm 1995, anh Nhỏ bắt đầu nghề đánh bắt hải sản xa bờ với 2 chiếc tàu công suất 150CV/chiếc. Sau thời gian làm ăn, anh tích lũy được vốn, cộng thêm 200 triệu đồng từ Quỹ hộ trợ nông dân huyện Long Điền, năm 2004-2005, anh Nhỏ mạnh dạn đóng thêm 2 chiếc tàu, trang bị thêm máy móc, mua thêm lưới kéo đôi để mở rộng quy mô đánh bắt, phát triển kinh tế gia đình. 

Đến năm 2008, anh lại đầu tư thêm 2 chiếc tàu lớn, mỗi chiếc có công suất 500CV. Với đội tàu 6 chiếc, hàng năm anh thu lãi khoảng 1 tỷ đồng từ nghề lưới kéo đôi. Ngoài ra, anh Nhỏ còn tạo việc làm cho 42 bạn ghe, với thu nhập hơn 100 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2010, khi đã có của ăn của để, anh Nhỏ giúp đỡ những người khác bằng cách cho hội viên Hội Nông dân xã Phước Tỉnh vay vốn không lãi để đầu tư sản xuất. Tính đến nay, anh Nhỏ đã giúp 20 người (100 triệu đồng/người) vay vốn không lãi. Ngoài ra, anh Nhỏ còn quan tâm đến cộng đồng bằng nhiều việc làm thiết thực: Tặng học bổng cho con em các hộ nông dân nghèo; tặng quà người nghèo nhân dịp lễ, tết; tặng quà thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ. 

Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Long Điền đã “tiếp sức” cho nhiều người dân phát triển kinh tế gia đình. Trong ảnh: Ngư dân xã Phước Tỉnh chuẩn bị ra khơi.
Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Long Điền đã “tiếp sức” cho nhiều người dân phát triển kinh tế gia đình. Trong ảnh: Ngư dân xã Phước Tỉnh chuẩn bị ra khơi.

Anh Nhỏ cũng đăng ký với các cơ quan chức năng 4/6 chiếc ghe tham gia làm nhiệm vụ chính trị trên biển khi cần. “Nhờ sự “tiếp sức” của Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Long Điền mà tôi mới ăn nên làm ra. Nhớ lời dạy của người xưa “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, tôi luôn quan tâm, giúp đỡ lại những người có kinh tế khó khăn hơn mình”, anh Nhỏ nói. Với sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, anh Nhỏ được các cấp ghi nhận. Nhiều năm liền, anh được UBND huyện Long Điền, UBND tỉnh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, giấy khen. Trong đó, năm 2017, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Anh Nguyễn Văn Phước, ở KO7, tổ 6, ấp Phước Hưng, xã Phước Tỉnh cũng là một trong những nông dân được nhiều lần tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Cụ thể, từ năm 2015-2018, anh Phước được vay 60 triệu đồng, giai đoạn 2019-2022, anh được vay thêm 50 triệu đồng. Với số tiền trên, anh Phước có thêm vốn để mua ngư cụ đi biển như: máy phát điện, lưới, câu, rập. Từ hai chiếc ghe câu cá, mực tại ngư trường BR-VT, mỗi năm anh Phước thu lãi hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, anh Phước còn giải quyết việc làm cho 6 bạn ghe, với thu nhập bình quân 50 triệu đồng/người/năm. “Vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân có lãi suất thấp, chỉ 0,7%/tháng nên tôi đỡ lo tiền trả lãi hàng tháng và có điều kiện ổn định làm ăn”, anh Phước cho biết. 

Ông Ngô Tấn Lập, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Điền cho biết, hằng năm, Quỹ hỗ trợ Nông dân huyện Long Điền do ngân sách huyện cấp đã hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp cho nông dân địa phương. Gần đây nhất, cuối tháng 3 vừa qua, Ban điều hành Quỹ hỗ trợ Nông dân huyện đã xét duyệt cho 18 hộ nông dân vay, tổng số vốn là 460 triệu đồng, mức lãi suất 0,7%/tháng để thực hiện các dự án “Mua sắm ngư cụ”, “Nuôi bò sinh sản” với thời hạn vay 3 năm. Tính đến cuối quý I-2019, Quỹ được ngân sách huyện Long Điền cấp 5 tỷ đồng, trong đó, đang cho 201 hộ nông dân vay 4,5 tỷ đồng triển khai 25 dự án sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt. “Nhờ Quỹ hộ trợ nông dân mà bà con nông dân có vốn để sản xuất, nâng cao thu nhập gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương, nhất là tại các xã nông thôn mới”, ông Lập nói.

Bài, ảnh: THI PHONG-PHẠM TÍNH 

;
.