"Lá phổi xanh" trong các khu công nghiệp

Thứ Tư, 20/03/2019, 15:59 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chủ đầu tư đã quan tâm tạo mảng xanh trong các KCN. Việc làm này góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe cho người lao động.  

Cảnh quan xanh mát mắt trên đường vào KCN Đá Bạc, huyện Châu Đức.
Cảnh quan xanh mát mắt trên đường vào KCN Đá Bạc, huyện Châu Đức.

Đến KCN Đất Đỏ I (huyện Đất Đỏ), khách không khỏi thích thú trước hệ thống cây xanh và các loại cây cảnh khoe sắc rực rỡ. Ông Nguyễn Khắc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: Công ty đã đầu tư hơn 36 tỷ đồng cho diện tích cây xanh 62,48ha (chiếm tỷ lệ 13% diện tích toàn khu) tại KCN Đất Đỏ I nhằm tạo mảng xanh cho KCN, xây dựng KCN thân thiện với môi trường. Khuôn viên KCN hiện đã được trồng nhiều loại cây xanh như: Lộc vừng, hồng lộc, hoa ban, me tây, bàng Đài Loan, sao đen… Đây là những loại cây có tán rộng, khi trưởng thành sẽ tạo cảnh quan đẹp, xanh mát và góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí, cân bằng sinh thái.

Tương tự, đường vào KCN Đá Bạc (huyện Châu Đức) cảnh quan cũng xanh mát mắt khiến khách như đang trên đường vào một khu resort nào đó bởi hàng cây gỗ quý hai bên đường: giáng hương, trắc, căm xe và các loại hoa giấy, huỳnh liên, ngũ sắc. Ông Trần Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Á Châu Đức, đại diện chủ đầu tư KCN này cho biết: Giai đoạn 1 của KCN có diện tích 300ha, trong đó có 30ha để trồng cây. Mỗi tuyến đường, công ty trồng một loại cây riêng. Ngoài ra, công ty cũng bố trí các thảm cỏ nhằm tăng cường cảnh quan sinh thái và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Ngoài 2 KCN kể trên, chủ đầu tư các KCN khác trên địa bàn TX. Phú Mỹ như: Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 3, Mỹ Xuân A, Mỹ Xuân A2, Mỹ Xuân B1 Conac cũng chú trọng phát triển mảng xanh nhằm tạo “lá phổi xanh” để giảm đi cảm giác nặng nề, bức bối giữa không gian nhà xưởng, máy móc. Ông Toshio Kazama, Phó Tổng Giám đốc KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 cho biết: “Mỗi năm, BR-VT đón hàng chục triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trên đường đến BR-VT, họ đi ngang qua các KCN. Không gian xanh, đẹp ở KCN không chỉ giúp giảm bớt ô nhiễm môi trường mà còn giảm bớt cảm giác thô cứng từ các công trình nhà máy. Vì vậy, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã dành 18% diện tích đất để trồng hoa và cây xanh”.

Hoa, cây xanh được trồng trên các tuyến đường trong KCN Đất Đỏ 1.
Hoa, cây xanh được trồng trên các tuyến đường trong KCN Đất Đỏ 1.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 10/15 KCN đang hoạt động với tổng diện tích 2.772ha. Trong đó, tỷ lệ mảng xanh trong các KCN đạt hơn 15%, tăng hơn 10% so với 5 năm trước. Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, việc tạo mảng xanh cải thiện điều kiện khí hậu, môi trường trong KCN đã được quy định tại Thông tư 48/2011/TT-BTNMT ngày 28-12-2011 của Bộ TN-MT. Cụ thể, tỷ lệ diện tích đất được trồng cây, vườn hoa, sân cỏ trong hàng rào tối thiểu phải bằng 10% tổng diện tích của toàn bộ KCN và CCN. Quy chuẩn 01/QCVN của Bộ Xây dựng cũng quy định diện tích đất cây xanh trong khuôn viên nhà máy tối thiểu 20% tổng diện tích đất xây dựng. Theo đó, các chủ đầu tư hạ tầng các KCN đã chú trọng đầu tư phát triển mảng xanh trong khuôn viên, trong đó một số chủ đầu tư đã làm rất tốt. 

Tuy nhiên, theo ông Triết, vẫn còn một số chủ đầu tư KCN chưa chú trọng đầu tư mảng xanh theo quy định. “Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ thường xuyên đốc thúc, nhắc nhở nhà đầu tư, DN thực hiện nghiêm các quy định về diện tích trồng cây xanh trong KCN và cây xanh phải đáp ứng các tiêu chí: phù hợp điều kiện khí hậu, hấp thu khí độc, bụi bẩn, giảm thiểu tiếng ồn và xanh - sạch - đẹp. Những loại cây như: dương liễu, dừa, cọ dầu, bàng biển, bàng Đài Loan, me keo, hoa giấy, chiêu liêu, sến, gõ nước, dầu… có thể đáp ứng các tiêu chí trên”, ông Triết khuyến cáo.   

Bài, ảnh: THANH NGA

;
.