Kiểm soát chặt thịt heo

Thứ Hai, 11/03/2019, 08:38 [GMT+7]
In bài này
.

SỨC MUA GIẢM NHẸ

Ghi nhận tại các chợ đầu mối trong hai ngày cuối tuần qua cho thấy, sức mua thịt heo giảm nhẹ. Chị Nguyễn Thị Bích Châu, tiểu thương bán thịt heo chợ Bà Rịa cho biết, nguồn hàng chị lấy từ các lò mổ tập trung, đã được cơ quan chức năng cấp chứng nhận VSATTP. Cơ quan chức năng đều kiểm tra, đóng dấu kiểm dịch trên mỗi miếng thịt heo. Khi về chợ, Ban quản lý (BQL) chợ kiểm tra lại lần nữa trước khi tiểu thương đưa hàng lên quầy bán cho người tiêu dùng. “2 tuần nay, trước thông tin dịch tả heo châu Phi, người dân lo lắng và e ngại khi mua thịt heo nên sức mua mặt hàng này giảm khoảng 15%. Tuy nhiên, dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện tại miền Nam nên khách quen, các cửa hàng bán cháo dinh dưỡng, các công ty lấy mối thịt heo của tôi vẫn đặt hàng với số lượng ổn định”, chị Bích Châu cho biết.

Người dân mua thịt heo tại chợ Vũng Tàu.
Người dân mua thịt heo tại chợ Vũng Tàu.

Vừa mua được miếng thịt heo tươi ngon, chị Bùi Thị Thanh Lệ (tổ 3, khu phố 7, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa) cho biết, trung bình mỗi tuần gia đình chị ăn thịt heo 2-3 lần. Trước thông tin dịch tả heo châu Phi đang lan rộng ở các tỉnh phía Bắc, chị cũng có chút e ngại khi chọn mua thực phẩm nguồn gốc từ heo nhưng không tẩy chay. “Hàng ngày tôi vẫn mua thịt heo để chế biến món ăn cho gia đình. Tôi mua thịt heo tại quầy hàng quen ở chợ Bà Rịa. Thịt heo ở đây tươi, có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y nên cũng khá yên tâm”, chị Thanh Lệ nói.

Theo BQL chợ Bà Rịa, trước các thông tin về dịch tả heo châu Phi bùng phát ở một số tỉnh phía Bắc, BQL đã chủ động tuyên truyền cho người dân về dịch, các dấu hiệu nhận biết heo bệnh và cách sử dụng thịt heo an toàn, nhắc tiểu thương tuân thủ các quy định về giết mổ, kinh doanh các sản phẩm thịt heo tại chợ. Đồng thời, bố trí lực lượng trực, nếu phát hiện trường hợp vi phạm báo QBL chợ để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý. 

Người dân chọn mua thịt heo tại chợ Bà Rịa.
Người dân chọn mua thịt heo tại chợ Bà Rịa.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn tỉnh như: Ngãi Giao (huyện Châu Đức), Long Điền (huyện Long Điền), Vũng Tàu, Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu)… cũng cho thấy, sức tiêu thụ và giá thịt heo giảm khoảng 15% từ 2 tuần nay. Theo các tiểu thương, nguyên nhân khiến sức mua thịt heo giảm là do sau Tết, nhu cầu sử dụng thịt heo của người dân ít đi. Hơn nữa, nhiều người lo ngại trước thông tin dịch tả heo châu Phi nên chuyển sang dùng các loại thực phẩm khác.

GIÁM SÁT CHẶT CHẼ

Ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phòng ngừa dịch bệnh bắt buộc đối với gia súc, gia cầm năm 2019 và kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi. Trong đó, UBND huyện yêu cầu BQL các chợ trên địa bàn giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển heo và lấy mẫu giám sát virus dịch tả heo châu Phi đối với các loại heo và sản phẩm của heo nghi mắc bệnh hoặc nhập lậu vào địa phương. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương kinh doanh các sản phẩm của heo bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ và ATTP. 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), dịch tả heo châu Phi không có khả năng lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt heo. Tuy nhiên, khi heo bị tả, sức đề kháng kém nên dễ mắc thêm những loại bệnh lây nhiễm nguy hiểm khác như tai xanh, cúm, thương hàn, liên cầu, lở mồm long móng... Đặc biệt, với bệnh liên cầu, vi khuẩn tồn tại trong miệng, mũi, họng heo dễ lây sang người khi tiếp xúc trực tiếp qua các vết thương, vết trầy xước, qua các món ăn tái sống, tiết canh. Do đó, người tiêu dùng cần mua sản phẩm từ heo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải nấu chín trước khi dùng, tránh ăn các sản phẩm như nem sống, nem chua, gỏi, tiết canh...

Theo ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khẩn cấp triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh, Sở đã yêu cầu BQL các chợ, siêu thị nắm thông tin và tuyên truyền cho tiểu thương, người dân về dịch bệnh dịch tả heo châu Phi; kiểm soát nghiêm ngặt xuất xứ hàng hóa của sản phẩm thịt heo, nghiêm cấm các sản phẩm thịt heo có nguồn gốc, xuất xứ từ các vùng phía Bắc (nơi có dịch) đưa vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. “Cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ heo, sản phẩm heo không rõ nguồn gốc, heo bệnh. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại có kế hoạch dự trữ thịt heo và các sản phẩm thịt heo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm các điều kiện VSATTP, tránh xảy ra tình trạng sốt giá nếu có dịch bệnh xảy ra”, ông Lê Hoàng Mãnh nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.