Gỡ khó cho các công trình trọng điểm

Thứ Hai, 18/03/2019, 17:32 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, dù lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tập trung nguồn lực ưu tiên cho các công trình trọng điểm nhưng nhiều dự án vẫn bị chậm tiến độ. Nguyên nhân là do thiếu vốn đầu tư và những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nhiều dự án đường giao thông kết nối cảng bị chậm tiến độ vì thiếu vốn. Trong ảnh Dự án đường Phước Hòa-Cái Mép.
Nhiều dự án đường giao thông kết nối cảng bị chậm tiến độ vì thiếu vốn.
Trong ảnh Dự án đường Phước Hòa-Cái Mép.
 
DỰ ÁN ĐÓI VỐN, VƯỚNG MẶT BẰNG

Theo Sở KH-ĐT, toàn tỉnh hiện có 33 dự án trọng điểm, trong đó có 15 dự án đầu tư công và 18 dự án vốn đầu tư DN, tập trung vào các lĩnh vực: hạ tầng giao thông sau cảng; khu công viên văn hóa; sân bay; các trục ngang cho thành phố Vũng Tàu, đường giao thông; khu đô thị; du lịch... Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, trong số các dự án trên, 2 dự án đang triển khai và 19 dự án dự kiến sẽ khởi công trong năm 2019 -2020. Tuy nhiên, các dự án trên đang gặp vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiếu vốn để triển khai.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) cho biết, dự án đường 991B từ hạ lưu cảng Cái Mép đến Quốc lộ 51 đã hoàn tất thủ tục đầu tư và đã khởi công đoạn cầu Mỏ Nhát đến đường liên cảng CM-TV với giá trị thực hiện ước đạt khoảng 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại công trình cầu Mỏ Nhát (một trong những hạng mục của dự án đường 991B) có 29 hộ dân và 3 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng nên tiến độ thi công chậm so với kế hoạch. Ban Quản lý dự án đã phối hợp với UBND TX. Phú Mỹ nhiều lần vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng nhưng chưa có kết quả.

Trong khi đó, năm 2018, dự án đường Long Sơn-Cái Mép đã được bố trí 65 tỷ đồng để hoàn thành một phần công tác GPMB, bảo đảm đủ điều kiện khởi công trong năm 2019. Tuy nhiên, công tác GPMB vẫn chưa được triển khai. Theo kế hoạch năm 2019, tỉnh bố trí vốn 100 tỷ đồng và dự kiến sẽ khởi công vào quý II-2019. Vì vậy, UBND TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ đang tập trung hỗ trợ chủ đầu tư GPMB để bảo đảm dự án đủ điều kiện khởi công.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các dự án trọng điểm trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Việc chậm triển khai các dự án kéo dài sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy và làm đội vốn. Ngoài ra, công trình chậm triển khai còn khiến người dân trong vùng dự án gặp khó khăn. 

NHIỀU PHƯƠNG ÁN GỌI VỐN

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn giải pháp nhằm tháo gỡ để thúc đẩy tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án cấp bách. Đơn cử, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã được Bộ GT-VT phê duyệt đề xuất đầu tư tại Quyết định số 3076/QĐ-BGTVT ngày 30-9-2016, theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.228 tỷ đồng. Do chưa bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn nên Bộ GT-VT đề nghị có thêm phương án: tỉnh BR-VT kêu gọi nhà đầu tư hoặc có phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách, hoặc từ quỹ đất và Bộ GT-VT sẽ kiến nghị Chính phủ giao cho tỉnh làm chủ đầu tư dự án. Trên cơ sở thống nhất phương án sử dụng vốn ngân sách đối ứng, UBND tỉnh báo cáo Bộ GT-VT đề nghị Chính phủ giao tỉnh chủ động thực hiện công tác kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Nhiều dự án đường giao thông kết nối cảng bị chậm tiến độ vì thiếu vốn. Trong ảnh Dự án đường Phước Hòa-Cái Mép.
Công nhân thi công cầu Mỏ Nhát (đường 991B). Thời gian qua công trình này bị chậm vì chưa hoàn tất khâu GPMB.

Đối với dự án nạo vét kênh Bến Đình, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh đã đề xuất thực hiện theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Tổng diện tích của dự án khoảng gần 100ha và DN được giao nạo vét sẽ được giao khu đất cù lao Bến Đình với diện tích hơn 100ha làm khu dân cư. UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT, UBND TP. Vũng Tàu khảo sát hiện trạng để chuẩn bị cho công tác bồi thường GPMB khu đất cù lao Bến Đình. Dự kiến trong quý III - 2019, sau khi có nghị định hướng dẫn về thực hiện dự án xây dựng - chuyển giao (BT) và hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND TP. Vũng Tàu sẽ được giao làm bên mời thầu tổ chức thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, UBND TX. Phú Mỹ cũng như các phường, xã đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn. Theo đó, UBND TX. Phú Mỹ đã yêu cầu các xã, phường tập trung hoàn thành công tác xác nhận nguồn gốc đất, lập phương án phê duyệt, trình hội đồng bồi thường, GPMB phê duyệt, sớm chi trả tiền cho người dân. Đối với các trường hợp chưa đồng thuận, các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương phải tập trung đối thoại, vận động, tuyên truyền để người dân ủng hộ chủ trương, chính sách của Nhà nước. 

Ngày 12-3, Sở GT-VT đã có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo đề xuất các phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Theo đó, đoạn từ Biên Hòa đến nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, do thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, số lượng đền bù, GPMB lớn nên nhà đầu tư đề nghị nghiên cứu đầu tư giai đoạn sau. Đoạn nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đến TX. Phú Mỹ và Vũng Tàu, có 3 phương án đầu tư: Từ nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đến cảng CM-TV có tổng chiều dài 30km, tổng vốn đầu tư 4.984 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB 1.391 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn hơn 21 năm; đoạn từ nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đến Quốc lộ 55 bao gồm cả nhánh vào cảng CM-TV, tổng chiều dài 51,1km, tổng vốn đầu tư 8.833 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB 2.190 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 24 năm; từ nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đến TP. Vũng Tàu bao gồm cả nhánh vào cảng CM-TV với tổng chiều dài 60,8km, tổng vốn đầu tư 15.082 tỷ đồng, chi phí GPMB 3.013 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 24 năm. Dự kiến, ngày 21-3, Sở GTVT và Sở KH-ĐT sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.
(Ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT) 

Theo ông  Lê Hoàng Hải, Giám đốc Sở KH-ĐT, để thúc đẩy tiến độ các dự án, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án phải kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật những nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát những dự án đầu tư công trên địa bàn có thể kêu gọi xã hội hóa, từ đó công khai, minh bạch danh mục các dự án đầu tư để các DN có khả năng tham gia đầu tư theo hình thức xã hội hóa hoặc PPP.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.