Giải pháp hay về trồng rau xanh đô thị

Chủ Nhật, 17/03/2019, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

Trồng rau sạch bằng phương pháp khí trụ là sáng chế của anh Đồng Minh Nhì, chuyên viên Phòng Đào tạo, Trường Đại học BR-VT vừa tiết kiệm diện tích, năng suất khá, chất lượng rau an toàn… được xem là giải pháp hay cho nông nghiệp khu vực đô thị.

Anh Đồng Minh Nhì cấy cải vào hệ thống khí trụ. Bộ sản phẩm 7 trụ rau này có giá 8,6 triệu đồng, gồm trụ, bơm, rọ trồng cây, máy hẹn thời gian, dây điện, ổ cắm…
Anh Đồng Minh Nhì cấy cải vào hệ thống khí trụ. Bộ sản phẩm 7 trụ rau này có giá 8,6 triệu đồng, gồm trụ, bơm, rọ trồng cây, máy hẹn thời gian, dây điện, ổ cắm…

5 giờ chiều ngày cuối tuần, ông Nguyễn Văn Tỵ, Chủ tịch HĐQT trường TH-THCS-THPT Nguyễn Thị Minh Khai (935/7/10, Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu) vẫn trong bộ trang phục áo sơ mi, quần âu gọn gàng ra sân hái những cây rau muống xanh mướt trồng trên những trụ rau ở góc sân nhỏ xíu được ông trồng thử nghiệm ở trường. 

Ông Tỵ nói: “Việc trồng rau và thu hoạch rau sạch bây giờ đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn khi sử dụng hệ thống khí trụ. Khu vực trồng sạch sẽ mà người trồng cũng không vất vả, lấm lem. Tất cả đã theo hệ thống cài đặt sẵn, tự động tưới, tự động cung cấp dưỡng chất cho cây khi cần thiết…”.

Ông Tỵ cho biết, từ tháng 1-2019, ông đầu tư 10 trụ trồng rau khí trụ với giá 10,1 triệu đồng. Đến nay, đã thu hoạch được 3 vụ rau. Rau được trồng xen kẽ về thời gian. 5 trụ cho thu hoạch thì 5 trụ khác ươm giống. Cứ thế, 10 trụ rau cho sản phẩm đều đặn, đủ cung cấp cho một gia đình lượng rau hàng ngày với chủng loại rau cũng khá đa dạng (rau muống, tần ô, cải xanh, cải rổ…) “Sau khi thử nghiệm, tôi dự kiến sẽ đầu tư khoảng 200 trụ rau tại trường để cung cấp rau sạch cho bữa ăn của 150 học sinh bán trú của trường”, ông Tỵ cho biết.

Rau muống xanh tốt được ông Nguyễn Văn Tỵ trồng trên hệ thống khí trụ.
Rau muống xanh tốt được ông Nguyễn Văn Tỵ trồng trên hệ thống khí trụ.

Trong khi đó, tại một góc sân thượng rộng khoảng 10m2, bà Võ Thị Tiến Thiều (935/18, Bình Giã, TP. Vũng Tàu) dùng sử dụng để trồng rau sạch. Tuy mới “canh tác” được gần 6 tháng nhưng sân thượng luôn xanh mướt các loại sạch: rau muống, cải rổ, cải ngọt, cải đắng, tần ô, rau quế... đủ cho gia đình 3-4 người ăn. Theo bà Thiều, những năm gần đây, rất nhiều các loại rau bán trên thị trường không bảo đảm an toàn cho người dùng do sử dụng chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều. Vì vậy, bà đã nghĩ tới việc phải trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Với khoảng diện tích sân thượng khá nhỏ hẹp thì mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp khí trụ là phù hợp với điều kiện nhà phố, nhà ống.

Phương pháp trồng rau sạch bằng khí trụ như trên chính là sáng chế của anh Đồng Minh Nhì, chuyên viên Phòng Đào tạo, Trường Đại học BR-VT. Đây cũng là một trong 9 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp lọt vào vòng bán kết cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2018. Theo anh Đồng Minh Nhì, mỗi trụ cao từ 1,8-2m, được làm từ ống nhựa Bình Minh phy 90. Mỗi trụ có thể trồng được 45 rọ rau. Rau trồng bằng phương pháp khí trụ, rễ cây nằm hoàn toàn trong không khí nên hấp thụ oxy và dinh dưỡng tốt hơn. Dinh dưỡng được bơm hẹn giờ từ bồn dung dịch bên dưới lên đài phun sương trên đỉnh và rớt lại về bồn theo phương pháp hồi lưu. Các chất dinh dưỡng cho cây gồm xác hữu cơ, phân trùng quế, bã thực vật sau khi lên men… được anh Nhì định lượng và cho vào bể để bơm tưới cho cây theo chu trình 7-10 ngày/lần để cây đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, anh Nhì còn lên men tỏi, ớt, gừng, rượu để phun cho cây nhằm phòng chống sâu, bệnh hại. Nhờ đó, rau trồng bằng phương pháp khí trụ vẫn bảo đảm đủ dưỡng chất mà không bị sâu, bệnh; cho năng suất khoảng 200gr/rọ rau sau 20-25 ngày trồng. “Như vậy, 1 trụ có thể cho năng suất từ 3-3,5kg. Nếu một gia đình sử dụng 7-10 trụ rau có thể đủ rau sạch cung cấp cho gia đình 2-3 người ăn. Với giá thành không quá cao, cách chăm sóc đơn giản, tôi tin rằng phương pháp trồng rau bằng khí trụ sẽ giúp nhà nào cũng có rau sạch để cho bữa ăn hàng ngày mà không mất nhiều thời gian chăm sóc”, anh Nhì nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.