Đồng hành cùng người nộp thuế

Thứ Tư, 06/03/2019, 16:26 [GMT+7]
In bài này
.

Như thường lệ, tháng 3 hàng năm là “mùa quyết toán thuế”. Ngành thuế đang tập trung tối đa nguồn lực để giúp cá nhân, tổ chức thuận lợi trong việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập DN năm 2018. 

Công chức Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người nộp thuế.
Công chức Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người nộp thuế.

HỖ TRỢ TỐI ĐA

Từ ngày 1 đến 31-3, ngành Thuế đồng loạt triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018” tại Cục Thuế tỉnh và 8 chi cục thuế các huyện, thị, thành phố. Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thường ngày việc hỗ trợ, giải đáp chính sách cho người nộp thuế do bộ phận tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của đơn vị thực hiện, được bố trí tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế các cấp. Trong “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”, việc hỗ trợ được thực hiện toàn diện hơn, có sự phối hợp của nhiều phòng, nhiều bộ phận. 

Cụ thể, tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh, đơn vị đã bố trí thêm 5 máy tính (tăng 2 máy so với “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” năm 2017) kết nối internet, cài đặt sẵn các phần mềm ứng dụng hỗ trợ lập và gửi tờ khai quyết toán thuế. Song song đó, đơn vị tăng cường thêm 5 công chức của các bộ phận có liên quan để trực, hướng dẫn thủ tục, biểu mẫu, cách tính và các bước gửi tờ khai quyết toán thuế qua mạng; hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân lập hồ sơ quyết toán thuế và tiếp nhận ngay sau khi hoàn thành.  

Với những DN có số lượng người nộp thuế lớn, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp nhận thông tin của DN qua email, điện thoại, qua văn bản gửi đến Cục Thuế hoặc cử cán bộ đến hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế, hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tại đơn vị. Cách làm này giúp đơn vị hoàn thiện đúng, đủ hồ sơ quyết toán thuế và nộp đúng thời hạn. Ngoài ra, Cục Thuế còn đăng các thông tin hướng dẫn quyết toán thuế trên trang web của Cục.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Cục Thuế tỉnh, trong những ngày đầu triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế”, số người đến làm thủ tục quyết toán thuế chưa nhiều. Phần lớn người nộp thuế gửi văn bản hoặc gọi điện thoại đến Cục Thuế nhờ tư vấn, hỗ trợ.

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 

Cục Thuế tỉnh cho biết “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018” là một trong những hoạt động đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nhằm thắt chặt mối quan hệ tin cậy, tạo niềm tin cho người nộp thuế đối với cơ quan thuế. 

Trong năm 2018, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người nộp thuế: hỗ trợ nhóm DN mới thành lập, DN có tần suất khai thuế thấp về cách kê khai; phổ biến những nội dung hướng dẫn quyết toán thuế trên trang web để người nộp thuế tiếp cận, tháo gỡ vướng mắc, chủ động trong việc nộp hồ sơ quyết toán thuế. Đặc biệt, Cục Thuế tỉnh luôn bố trí công chức có chuyên môn nghiệp vụ để tiếp nhận và giải đáp vướng mắc của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức 14 hội nghị hướng dẫn quyết toán thuế và tập huấn chính sách thuế cho người nộp thuế; đối thoại, giải đáp vướng mắc chính sách thuế cho hơn 1.900 người nộp thuế; tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế thực hiện tốt chính sách thuế các năm trước. Thông qua các hội nghị đối thoại, tập huấn, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức khảo sát, thăm dò ý kiến về nhu cầu hỗ trợ thuế của người nộp thuế, từ đó có hướng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. 

Nhiều DN đánh giá, các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế tỉnh đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giúp việc quyết toán thuế dễ dàng hơn. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, kế toán Công ty TNHH MTV Dầu khí Hồ Chí Minh, Chi nhánh BR-VT cho biết, trước đây, mỗi lần có việc liên quan đến thủ tục thuế, chị phải đến Cục Thuế tỉnh nhờ hỗ trợ. Nhưng nay, chị chỉ cần ở công ty gọi điện thoại đến là được công chức bộ phận tuyên truyền của Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải đáp cụ thể. “Bên cạnh đó, ngành thuế đã kịp thời thông tin những quy định, chính sách mới của Nhà nước. Chẳng hạn, đầu tháng 1-2019, thuế bảo vệ môi trường tăng, ngành Thuế đã thông tin đến DN, giúp chúng tôi thực hiện đúng quy định”, chị Oanh chia sẻ.  

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.