Chống thất thu thuế ngay từ đầu năm

Thứ Hai, 11/03/2019, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

SỐ THU ĐẠT THẤP

Ông Lê Văn Thung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Năm 2019, đơn vị này được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 19.950 tỷ đồng, tăng gần 44% so với chỉ tiêu giao năm 2018 (14.900 tỷ đồng) và tăng hơn 10% so với số thu thực tế năm. Tính đến hết tháng 2-2019, số thu ngân sách tại đơn vị đạt 2.481 tỷ đồng, thấp hơn 484 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân số thu NSNN giảm là do kim ngạch nhập khẩu của các mặt hàng chủ lực giảm mạnh. Cụ thể, xăng dầu giảm 34%, sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép giảm 50%, hàng hóa chất giảm 8%, nhôm và các sản phẩm từ nhôm giảm 65%. Cùng đó, các mặt hàng xuất khẩu cũng giảm: Thủy hải sản giảm 29%, các sản phẩm xay xát giảm 25%, thức ăn gia súc giảm 40%, các sản phẩm không dệt giảm 46%...

Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế BR-VT. Ảnh: THANH NGA
Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế BR-VT. Ảnh: THU THẢO

Còn tại Cục Thuế tỉnh, năm 2019 được giao chỉ tiêu thu ngân sách 54.447 tỷ đồng (năm 2018 là 49.300 tỷ đồng), trong đó thu từ dầu thô 23.050 tỷ đồng, thu nội địa 31.397 tỷ đồng. Hai tháng đầu năm 2019, đơn vị thu được hơn 9.983 tỷ đồng, đạt 18,3% dự toán pháp lệnh và chỉ bằng 97,8% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, thu từ dầu thô hơn 3.740 tỷ đồng, đạt 16,2% dự toán pháp lệnh và bằng 80,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do giá dầu bình quân 2 tháng đầu năm ở mức 60,92 USD/thùng, thấp hơn 7,65 USD/thùng so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 4,08 USD/thùng so với dự toán.

Riêng khoản thu ngoài dầu tăng 701,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, với số thu 6.243 tỷ đồng là nhờ trong tháng 2, ngành Thuế tập trung thu thuế phát sinh theo tháng, lệ phí môn bài và đôn đốc thu nợ năm trước chuyển sang.

ĐỀ RA CÁC GIẢI PHÁP TĂNG THU

Theo đánh giá của ngành thuế, giá dầu đang ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn cả mức dự toán; cùng với đó kim ngạch nhập khẩu của các mặt hàng chủ lực giảm mạnh đang gây áp lực lớn đối với hoạt động thu thuế trên địa bàn tỉnh. Do đó, từ nay đến cuối năm, việc thu ngân sách sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ thu, ngành thuế đang đề ra nhiều giải pháp tăng thu.  

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Một trong những nhiệm vụ mà Cục Thuế tập trung thực hiện để hoàn thành kế hoạch thu năm 2019 là giao nhiệm vụ sớm cho các phòng, các chi cục thuế. Đồng thời phát động các phong trào thi đua sâu rộng, gắn việc bình xét thi đua với phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách. Cơ quan thuế sẽ thường xuyên theo dõi, phân tích rõ nguyên nhân tác động làm tăng giảm số thu để có dự báo thu hàng tháng, quý sát với số phát sinh, đồng thời xác định các nguồn thu còn tiềm năng để đề xuất các giải pháp quản lý kịp thời. Bên cạnh đó, ngành thuế sẽ đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, tập trung thanh tra đối với các DN FDI có hoạt động liên doanh liên kết có dấu hiệu chuyển giá; DN có thuế nhà thầu, DN hoàn thuế lớn, nhằm đôn đốc nộp đầy đủ các khoản thu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách.

Từ chủ trương chung của Cục Thuế tỉnh, các đơn vị trực thuộc đã chủ động rà soát, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế. Bên cạnh đó, các đơn vị xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả. Ông Nguyễn Quốc Tráng, Chi Cục trưởng Chi Cục Thuế TX. Phú Mỹ cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ thu 2019, ngay từ đầu năm chi cục chủ động phối hợp với các ban, ngành, chính quyền các xã, phường trên địa bàn và các đơn vị thuộc hệ thống thuế trong công tác thu ngân sách; thu hồi nợ đọng thuế; chống thất thu. Đồng thời phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của Ban chỉ đạo đôn đốc nợ TX. Phú Mỹ và tại 10 xã, phường để cơ quan thuế và các ngành, các cấp cùng phối hợp triển khai; Tham mưu UBND TX. Phú Mỹ đề xuất các ngành không giao các dự án mới, điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án còn nợ đọng tiền thuế; Bám sát DN, người nộp thuế ngay khi đến kỳ kê khai thuế, không để nợ đọng mới phát sinh (đôn đốc kịp thời) chặn nợ trên dưới 90 ngày đối với DN đang sản xuất kinh doanh có dòng tiền, kịp thời thu hồi số tiền nợ thuế...

Trong khi đó, tại Cục Hải quan tỉnh, ông Lê Văn Thung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, Cục Hải quan tỉnh đã có kế hoạch phân chia cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng và xử lý nợ thuế, không để phát sinh thêm nợ đọng thuế. Các mảng công tác khác như kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu và xử lý vi phạm, quản lý rủi ro; Tiếp tục tăng cường việc cải cách hành chính, phấn đấu giảm thời gian thông quan hàng hóa xuống dưới 36 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu và 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu. Qua đó, thu hút nhiều DN tham gia làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019. 2 tháng đầu năm đã có 538 DN tham gia làm thủ tục hải quan, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018. 

Hơn 7.000 DN thuộc diện thanh tra thuế trong năm 2019

Năm  2019, Tổng cục Thuế sẽ thanh tra 7.157 DN thuộc diện thanh tra thuế trong cả nước. Cùng với đó, sẽ có 79.941 DN thuộc diện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tổng cục Thuế phân công, các Cục thuế giao chỉ tiêu kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế cụ thể đối với từng phòng thanh tra, phòng kiểm tra thuế và phê duyệt kế hoạch năm 2019 cho từng chi cục thuế.

Được biết, trong năm 2019 ngành Thuế phấn đấu tăng thu qua thanh tra, kiểm tra cao hơn năm trước. Trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra hồ sơ sau hoàn có số thuế hoàn lớn; chú trọng nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; đảm bảo số lượng, chất lượng thanh tra doanh nghiệp chuyển giá.                                      (Nguồn: Tổng Cục Thuế)

Bên cạnh các giải pháp chống thất thu, ngành thuế cũng đề ra nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Theo ông Nguyễn Minh Cường, Cục Phó Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu nội dung các chính sách thuế mới, hỗ trợ người nộp thế hiểu và thực hiện đúng các thủ tục hành chính thuế; tổ chức đối thoại với người nộp thuế theo các chuyên đề lĩnh vực để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật tại địa phương. Cùng với các giải pháp hỗ trợ DN, Cục Thuế tỉnh cũng sẽ tổ chức thực hiện linh hoạt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế bảo đảm đúng quy trình quản lý nợ thuế nhằm thu có hiệu quả các khoản nợ có khả năng thu, các khoản thuế gia hạn đã đến hạn nộp, không để phát sinh thêm số nợ thuế mới, phấn đấu số nợ đến ngày 31-12 không quá 5% so với số thực thu ngân sách trên địa bàn.

Bài, ảnh: PHAN HÀ - TRÀ NGÂN

;
.