Nở rộ mô hình homestay

Thứ Ba, 26/02/2019, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, mô hình kinh doanh homestay - loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, tức lưu trú tại nhà dân, đang phát triển nhanh chóng. Mô hình này được dự báo còn tiếp tục tăng trưởng trong 2019 và những năm tiếp theo.

LOẠI HÌNH ĐA DẠNG

Anh Finlay Whitington Devereux, người Anh và chị Tiffany Gies, người Mỹ đến TP. Vũng Tàu dạy tiếng Anh ở một trung tâm Anh ngữ. Anh chị chọn thuê một căn phòng tại Springs Homestay and Apartment (75/2A, Phan Chu Trinh, phường 2, TP. Vũng Tàu) ở cùng chủ nhà để sinh sống và làm việc. Căn phòng có diện tích 20m2, đủ cho 2 người sinh hoạt với đầy đủ tiện nghi như một căn hộ thu nhỏ. Chị Tiffany cho hay: “Chúng tôi rất thích chổ ở này vì ở đây chúng tôi được ở chung với gia chủ, phòng thoáng mát, sạch sẽ, lại có cả bếp để nấu những món ăn hợp khẩu vị của mình. Những tiện nghi này thường không có ở khách sạn”.

Du khách nước ngoài trò chuyện với chủ nhà tại Spring Homestay And Apartment.
Du khách nước ngoài trò chuyện với chủ nhà tại Spring Homestay And Apartment.

Chị Cao Thị Xuân Giang, chủ Spring Homestay and Apartment chia sẻ, nhận thấy khách du lịch có xu hướng thích ở homestay nên chị đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng 9 phòng ở cho khách thuê. Gia đình chị chỉ ở một phòng dưới tầng trệt. Mỗi phòng có diện tích từ 15-20m2 có đầy đủ tiện nghi như 1 căn hộ thu nhỏ, ngoài ra, chị còn cho thuê cố định theo tháng. Theo chị Giang, tuyến đường Phan Chu Trinh rất đông khách nước ngoài đến từ các nước Mỹ, Anh, Đức, Hàn, Nhật… nên ngoài lượng khách trong nước thuê theo ngày, chị còn có lượng khách khá ổn định thuê theo tháng. Chị Giang cho biết, Spring Homestay and Apartment đáp ứng đầy đủ các điều kiện về PCCC, an ninh trật tự, đăng ký kinh doanh, đóng thuế và khai báo thuế… theo quy định của pháp luật.

Khác với loại hình homestay như Spring, Pallet homestay (656/14/1, Nguyễn An Ninh, phường 8, TP. Vũng Tàu) lại là một hình thức kinh doanh homestay mới. Chị Ngô Thị Yến, Chủ đầu tư Pallet Homestay cho biết, từ một căn nhà cấp 4 trên sườn đồi Ngọc Tước với diện tích 200m2, chị đã hợp tác với Di Decor (TP. Vũng Tàu) biến nó thành một căn nhà lãng mạn để cho khách du lịch thuê với sức chứa từ 6-8 người. Khoảng sân trước khá rộng rãi được trang trí những chậu hoa và giàn cây dây leo. Ngoài ra, chị còn đặt những chiếc ghế cao, những chiếc bàn trà nhỏ xinh xắn để khách chụp hình lưu niệm và có khu vực tổ chức tiệc nướng. 

Chị Yến cho hay, loại hình homestay nhà cấp 4 phù hợp với những bạn trẻ thích trải nghiệm không gian mới. Giá cho thuê nguyên căn ổn định quanh năm, từ 200-400 ngàn đồng/căn/ngày, tùy theo số lượng người. “Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư thêm 4 phòng cho thuê cũng theo hình thức này. Theo đó, khách đến đây sẽ được sống cùng gia chủ, được hòa mình trong không gian sân vườn của gia đình”, chị Yến nói.

QUẢN LÝ ĐỂ HOẠT ĐỘNG TỐT HƠN

Tại BR-VT, homestay có nhiều kiểu: nhà cấp 4; phòng riêng; phòng tập thể có giường tầng; căn hộ chung cư, villa, biệt thự. Giá cho thuê homestay tại TP. Vũng Tàu từ 300 ngàn đồng - 6 triệu đồng/phòng (căn hộ)/ngày, tùy thuộc vị trí, diện tích, chất lượng và các tiện ích kèm theo. 

Theo Sở Du lịch, hiện nay Sở chưa có thống kê cụ thể về số lượng homestay trên địa bàn tỉnh nhưng những năm gần đây, mô hình kinh doanh này đang phát triển mạnh và dự báo tiếp tục phát triển trong năm 2019. Hiện loại hình này tập trung chủ yếu tại TP. Vũng Tàu. Theo thống kê gần đây nhất (tháng 8-2018), TP. Vũng Tàu có 332 cơ sở là các biệt thự, căn hộ và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, nhà nghỉ dạng giường tầng, trong đó có 259 cơ sở cho thuê lưu trú du lịch tại các căn hộ trong chung cư. 

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, việc đầu tư kinh doanh loại hình lưu trú này chủ yếu theo hình thức tự phát, chưa đúng nghĩa homestay. Chỉ có một số ít cơ sở đáp ứng đủ điều kiện về PCCC, có cam kết về bảo đảm ANTT, đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng nghỉ theo quy định… Do đó, công tác quản lý loại hình này còn gặp khó khăn. Chủ cơ sở kinh doanh chưa quản lý và kiểm soát chặt chẽ sinh hoạt của khách. Trên thực tế, tại một số cơ sở kinh doanh loại hình này đã xảy ra những vấn đề phức tạp liên quan đến tệ nạn xã hội, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, khách mở nhạc, ca hát quá giờ quy định, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư xung quanh.

“Để homestay là một loại hình du lịch hấp dẫn cả khách du lịch lẫn nhà đầu tư, loại hình dịch vụ này cần được quản lý và phát triển bài bản. Do đó, Sở Du lịch đang xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng - homestay theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trình UBND tỉnh phê duyệt, nhằm phát triển du lịch BR-VT theo hướng bền vững”, ông Trịnh Hàng nói.

Homestay được hiểu là loại hình du lịch mà khách sống trong căn nhà của người bản địa, có thể sống chung và sinh hoạt như thành viên trong một gia đình để trải nghiệm cuộc sống và nền văn hóa của cư dân bản địa. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung mâm và trò chuyện trao đổi với các thành viên. Khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc và sự riêng tư nhất định của gia chủ.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.