Người bán hoa Tết thấp thỏm

Thứ Hai, 04/02/2019, 10:40 [GMT+7]
In bài này
.

3 ngày qua, những người bán hoa Tết như “ngồi trên lửa” vì giá các loại quất (tắc), cúc, mai, đào không những giảm mạnh mà sức mua còn yếu. Đến chiều 29 tháng chạp năm Mậu Tuất, các loại hoa, cây cảnh vẫn tràn ngập khắp các tuyến phố.  

Tính đến chiều 29 Tết, nhiều điểm bán hoa trên các tuyến đường ở TP. Vũng Tàu như: Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thái Học, Lê Hồng Phong, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, 30-4, Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Giã mới chỉ tiêu thụ được chừng 30-50%.

Người dân mua hoa Tết trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu.
Người dân mua hoa Tết trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu.

Anh Bá Hiếu, bán hoa cúc trên đường Nguyễn Hữu Cảnh cho biết: Tết này anh mang 500 cặp chậu cúc từ huyện Châu Đức về Vũng Tàu bán. Tuy nhiên, đến chiều 29 Tết, anh mới bán được hơn 200 chậu. “Năm nay, giá cúc chỉ 400 ngàn đồng/cặp, thấp hơn năm trước nhưng sức mua yếu. Năm ngoái, tới trưa 29 Tết là không còn cúc để bán. Đến sáng nay (30 Tết), tôi buộc phải giảm giá xuống 200 ngàn đồng/cặp nhưng vẫn ít người mua” anh Hiếu bày tỏ sự thất vọng.

Đến sáng 30 Tết, nhiều điểm bán hoa cúc trên các tuyến đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Hữu Cảnh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… vẫn còn nhiều hoa.
Đến sáng 30 Tết, nhiều điểm bán hoa cúc trên các tuyến đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Hữu Cảnh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… vẫn còn nhiều hoa.

Cạnh đó, ông Trần Bá Hà cũng thấp thỏm vì còn hơn 500 chậu tắc. Mùa Tết này, ông Hà nhập về 1.000 chậu tắc nhưng mới bán được hơn 400 chậu. “Tắc năm nay trái và dáng đẹp, giá cũng rẻ hơn, chỉ từ 400 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/chậu nhưng vẫn ít người mua. Không hiểu sao năm nay sức mua lại thấp như vậy. Nhà tôi do có anh em, con cháu ra bán, mặt bằng lại không phải thuê nên còn đỡ, với những người phải thuê người bán và mặt bằng thì năm nay sẽ không có Tết”, ông Hà nói.

Dù các tiểu thương đã hạ giá nhưng sức mua tắc vẫn rất yếu.
Dù các tiểu thương đã hạ giá nhưng sức mua tắc vẫn rất yếu.

Anh Nguyễn Văn Quân (150, Lê Lợi, TP. Vũng Tàu), một người thường xuyên mua tắc về chưng Tết xác nhận: “Năm nay, giá tắc rẻ hơn. Nếu như Tết năm ngoái, 1 chậu tắc đẹp có giá 1,5-2 triệu đồng/chậu, thì năm nay chỉ từ 1-1,5 triệu đồng/chậu”.

“Sốt ruột” nhất là những người bán hoa mai. Nhiều người bán đã giảm giá sâu so với 4 ngày trước nhưng vẫn không bán được và cho biết, nếu không có khách, trưa 30 Tết họ sẽ phải chở mai về vườn để chăm sóc cho mùa sau chứ không thể hạ giá hơn nữa.

Anh Nguyễn Văn Hiền, người bán hoa mai trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu cho biết: Một chậu mai cách đây 4 ngày bán ra với giá 4 triệu đồng, nay với chậu tương tự giá chỉ 1,5 triệu đồng mà khách vẫn chê.   

Nhiều tiểu thương mang đào từ ngoài Bắc vào bán Tết cũng chung cảnh ế ẩm. Chị Hoàng Thị Hoa, bán đào trên đường Nguyễn Tri Phương than thở: Năm nay, tôi nhập về 500 cành đào đẹp với giá bán chỉ từ 400 - 600 ngàn đồng/cây. “Cây đào Nhật Tân có chiều cao 1,5 - 2m giá dao động từ 2 - 5 triệu đồng/cây, gốc đẹp, nụ nhiều nhưng rất ít người mua mà chủ yếu là đến xem và dò giá. Sau 1 tuần, tôi chỉ bán được hơn 250 cây, nhiều khả năng sẽ lỗ nặng”, chị Hoa lo lắng.

Người bán lan cũng lo lắng vì ế ẩm.
Người bán lan cũng lo lắng vì ế ẩm.

Lý giải về tình trạng cây, hoa ế ẩm, nhiều người bán cho biết, những năm gần đây, nhiều người dân có tâm lý sợ mua hoa sớm bị giá cao nên đợi đến ngày 30 Tết mới đi mua cho rẻ. Tâm lý này dần hình thành thói quen và gây áp lực bán cắt lỗ, thu hồi vốn còn hơn vứt bở ở người bán.

Do vậy, nhiều người kinh doanh hoa, cây kiểng chia sẻ kinh nghiệm: Cần nắm bắt nhu cầu của thị trường, tránh tình trạng cung vượt cầu, bán với giá hợp lý để “thuận mua vừa bán”, bảo đảm lợi nhuận và người dân có điều kiện thưởng lãm vẻ đẹp của hoa, cây cảnh mỗi dịp Tết về.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.