Ngân hàng nhộn nhịp đón khách gửi tiết kiệm

Thứ Hai, 11/02/2019, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 11-2 (mùng 7 Tết), các ngân hàng đã mở cửa hoạt động trở lại. Đáng chú ý, nhiều người dân đến ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm. Theo các ngân hàng, lượng khách hàng gửi tiết kiệm tăng 25% - 35% so với ngày thường. 

9 giờ sáng 11-2, bà Bùi Thị Thắm (khu Năm Tầng, TP. Vũng Tàu) đã có mặt tại Ngân hàng Quốc dân (NCB) trên đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu để gửi 90 triệu đồng vào sổ tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 7,4%/năm. Bà Thắm cho biết, đây là khoản lương hưu của hai vợ chồng bà, tiền con cái biếu, mừng tuổi và một phần tiền bà dành dụm được thời gian qua. “Ngay khi ngân hàng mở cửa, tôi đã đến đây để gửi tiết kiệm, vừa để lấy “hên” đầu năm, vừa có lãi, lại bảo đảm an toàn”, bà Thắm nói.

Bà Lương Hồng Nhung, ở phường 9, TP. Vũng Tàu gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng NCB.
Bà Lương Hồng Nhung, ở phường 9, TP. Vũng Tàu gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng NCB.

Trong khi bà Thắm chờ nhân viên giao dịch NCB làm sổ tiết kiệm, nhiều khách hàng khác cũng đến với mục đích tương tự. Do vậy, NCB phải huy động toàn bộ nhân viên để thực hiện giao dịch, đồng thời đón tiếp khách trong ngày đầu năm mới. Bà Đoàn Thị Hà, Giám đốc NCB BR-VT cho biết, NCB đang thực hiện chương trình “Xuân Quốc dân 2019: Quà lộc sinh đôi - Tết vui gấp bội” cho khách hàng gửi tiết kiệm tại NCB từ nay đến ngày 9-3. Theo đó, khách hàng khi gửi tiết kiệm tại NCB sẽ có cơ hội nhận được nhiều quà tặng giá trị như: bình giữ nhiệt; bộ chén, dĩa sứ cao cấp; 4 xe honda Visson; 3 cây vàng SJC 9999… “Tính đến 10 giờ sáng, trong số 80 khách hàng đến giao dịch tại NCB Chi nhánh BR-VT có gần 50 khách hàng gửi tiền tiết kiệm”, bà Hà tiết lộ.

Tại Ngân hàng Công thương (VietinBank) BR-VT, tính đến 10 giờ sáng ngày 11-2 có hơn 100 lượt khách đến giao dịch trong đó chủ yếu là gửi tiết kiệm. Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc VietinBank BR-VT cho biết, năm 2018, VietinBank BR-VT huy động vốn đạt hơn 6.500 tỷ đồng. Năm 2019, ngân hàng phấn đấu tăng 15% vốn huy động so với năm 2018, trong đó có vốn huy động từ các nguồn gửi tiết kiệm. Để đạt mục tiêu trên, Vietinbank BR-VT sẽ mở rộng các phân khúc khách hàng cá nhân, khách hàng vừa và nhỏ, khách hàng là các DN có vốn đầu tư nước ngoài và các DN lớn… Ngoài ra, VietinBank BR-VT còn mở rộng thêm các dịch vụ ngoài tín dụng như: Tài chính cá nhân, bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ… 

Khách hàng giao dịch tại ViettinBank BR-VT sáng 11-2.
Khách hàng giao dịch tại VietinBank BR-VT sáng 11-2.

Không chỉ người gửi tiền mà các ngân hàng cũng muốn tạo không khí "nhộn nhịp" đầu năm nên nhiều đơn vị đã đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm cạnh tranh, thu hút khách gửi tiết kiệm. Hầu hết các ngân hàng đều tặng quà cho khách đến giao dịch trong ngày đầu mở cửa. 

Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Vietcombank BR-VT cho biết, tính đến 2 giờ chiều 11-2 đã có gần 500 lượt khách đến giao dịch tại 5 phòng giao dịch của Vietcombank trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ yếu là khách hàng gửi tiết kiệm. Ông Tuyến giải thích, lượng khách hàng gửi tiết kiệm sau Tết tăng mạnh là do thời điểm này, các DN đã nhận được tiền thanh toán cho các đơn hàng trước Tết, còn người dân có tiền nhàn rỗi, tiền con cháu biếu, mừng tuổi… nên khách hàng của VCB muốn gửi ngân hàng để lấy “hên” và bảo đảm an toàn. “Khách hàng đến gửi tiền chủ yếu là người lớn tuổi, kỳ hạn tiền gửi được lựa chọn nhiều là trên 6 tháng, bởi ngân hàng đang áp dụng “đường cong lãi suất”, thời hạn gửi càng dài, lãi suất càng cao”, ông Tuyến nói. 

Để thu hút khách hàng, các ngân hàng thương mại đã triển khai nhiều gói lãi suất tiền gửi cạnh tranh như: tiết kiệm tích lũy “mẹ yêu con”; tiết kiệm định kỳ sinh lời; tiết kiệm an lộc… Theo khảo sát của chúng tôi, mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng của các ngân hàng phổ biến ở mức 4-5,4%/năm; kỳ hạn 6-12 tháng dao động quanh mức 5 - 8,1% và 6,8-8,2% với các khoản tiền gửi trên 12 tháng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, tình trạng nhiều người đi gửi tiết kiệm đầu năm còn chứng tỏ họ thiếu kênh đầu tư. Trước Tết Nguyên đán, ngân hàng thường lo tính thanh khoản nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt để chi tiêu, trả lương, thưởng cho người lao động, thanh toán cuối năm của người dân và DN tăng cao. Sau Tết, tình trạng gửi tiền tiết kiệm tăng cho thấy, dòng tiền nhàn rỗi trong dân vẫn rất nhiều.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

;
.