Chương trình hợp tác hải quan - doanh nghiệp: Doanh nghiệp là đối tác

Chủ Nhật, 24/02/2019, 17:25 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đánh giá của cộng đồng DN, thời gian qua, chương trình hợp tác giữa hải quan - DN ngày càng đi vào chiều sâu. Chương trình này đã tạo điều kiện cho DN xuất nhập khẩu (XNK) rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí, đồng thời tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng.  

Theo đánh giá của các DN, với chương trình hợp tác này, mối quan hệ giữa đối tượng “quản lý” và “bị quản lý” đã chuyển qua mối quan hệ “đối tác” của nhau, giúp DN thuận lợi hơn trong suốt quá trình làm thủ tục XNK. Để tăng cường mối quan hệ hợp tác, Cục Hải quan tỉnh đã xây dựng một trang web riêng cho những DN đối tác, có phân công công chức chuyên trách theo dõi, kiểm tra thông tin, các câu hỏi thắc mắc của DN và giải đáp trong thời gian nhanh nhất.

DN làm thủ tục hải quan tại cảng TCIT.
DN làm thủ tục hải quan tại cảng TCIT.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) cho biết, trước đây khi làm thủ tục XNK, công ty thường mất từ 2-3 ngày mới xong, nhưng hiện nay, thời gian đã được rút ngắn chỉ còn 1 ngày. Những thông tin mà DN hay vướng mắc như: chính sách về thuế, khai sai tên hàng, mã số hàng hóa XNK, cấp bị lỗi về chữ ký số…, DN có thể gửi thông tin về trang web và lập tức được công chức hải quan hỗ trợ, giải đáp mà không cần DN phải đến tận nơi. Nhờ đó, DN giảm chi phí và thời gian thông quan hàng hóa XNK. 

Tương tự, ông Ome Ji, Giám đốc Công ty TNHH thép Vinakyoei nhận xét: “Chúng tôi đánh giá cao chương trình quan hệ đối tác hải quan - DN. Chương trình đã mang lại nhiều lợi ích cho DN như: những chính sách liên quan tới hàng hóa XNK được giải đáp, tháo gỡ kịp thời, ứ hàng ở kho bãi ít khi xảy ra. Vì vậy, hợp đồng của công ty luôn bảo đảm đúng hạn. Chúng tôi mong quan hệ đối tác hải quan - DN được mở rộng, để DN luôn được hỗ trợ, yên tâm trong việc làm thủ tục thông quan hàng hóa”. 

Được biết, từ tháng 7-2017, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai hoạt động phát triển đối tác hải quan. Đến nay, Cục đã ký kết thỏa thuận đối tác với 1 chi hội DN và 9 DN trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác với ít nhất 2 DN, tập trung vào các DN đại lý (một DN đại lý sẽ làm thủ tục hải quan cho hàng chục DN từ khai báo hải quan, nộp thuế, thông quan hàng hóa) và DN có kim ngạch XNK lớn. Theo đó, Cục Hải quan tỉnh và các DN sẽ tổ chức những buổi tham vấn, kiến nghị vướng mắc, phát sinh để thực hiện hiệu quả chương trình cải cách hiện đại hóa hải quan; xây dựng mối quan hệ đối tác thường xuyên để giúp ngành hải quan đạt được mục đích quản lý và DN hạn chế rủi ro, giảm gánh nặng chi phí, được tiếp cận những dịch vụ tối ưu từ cơ quan hải quan. Qua đó, giúp DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tài chính có liên quan đối với Nhà nước.

Công chức hải quan kiểm tra hàng container tại cảng CMIT.
Công chức hải quan kiểm tra hàng container tại cảng CMIT.

Ông Lê Văn Thung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác này là trách nhiệm của cả ngành hải quan và DN nhằm giúp hoạt động XNK diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Song song với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, ngành hải quan cũng thực hiện các giải pháp quản lý tốt để DN tuân thủ các quy định của pháp luật, tránh tình trạng DN lợi dụng để làm sai. Mặt khác, cơ quan hải quan tiếp tục đổi mới phương thức hợp tác với cộng đồng DN theo hướng mở rộng nhóm đối tác thường xuyên để trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy hoạt động đối tác hải quan - DN; tăng cường các hoạt động đối tác với các nhóm đối tượng trọng điểm (DN kinh doanh cảng, kho, bãi, đại lý, DN ưu tiên trên địa bàn); triển khai hoạt động tham vấn và hợp tác theo chuyên đề…

Tuy nhiên, Cục Hải quan tỉnh cũng nhìn nhận, chương trình hợp tác hải quan - DN còn một số hạn chế như: việc triển khai chưa đồng đều; một số DN chưa chủ động tiếp cận các kênh thông tin từ cơ quan hải quan… Để việc phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN ngày càng đi vào thực chất, Cục Hải quan tỉnh sẽ tăng cường trao đổi với DN về lợi ích của việc ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác, tập trung vào nhóm DN có kim ngạch XNK lớn, số thu ngân sách lớn và nhóm DN đại lý làm thủ tục hải quan; cử cán bộ và mời các DN có kim ngạch XNK lớn, các đại lý làm thủ tục hải quan tham gia các lớp đào tạo về phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.