Cảng biển nhộn nhịp đầu Xuân

Chủ Nhật, 10/02/2019, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày Tết cổ truyền, trong khi các nhà máy sản xuất tạm ngưng hoạt động thì không khí làm việc tại các cảng biển vẫn như những ngày bình thường. Ngay từ những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, các cảng biển đã nhộn nhịp bốc dỡ hàng hóa, báo hiệu một năm mới thành công. 

Cảng TCIT đã khởi đầu tốt đẹp ngay từ những ngày đầu năm mới. Trong ảnh: Vận chuyển hàng container tại cảng TCIT.
Cảng TCIT đã khởi đầu tốt đẹp ngay từ những ngày đầu năm mới.
Trong ảnh: Vận chuyển hàng container tại cảng TCIT.

NHIỀU CHUYẾN TÀU “XÔNG ĐẤT”

Sáng mùng 2 Tết, khu vực cầu cảng của Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) tấp nập. Các cẩu bờ đang nhịp nhàng xếp dỡ hàng cho tàu Maersk Evora. Con tàu có trọng tải 142.000 DWT, sức chở 2.003 container, trong đó có 1.002 container nhập và 1.001 container xuất, vừa cập cảng. Ban giám đốc Cảng CMIT phải huy động tối đa nhân lực và phương tiện, thiết bị khẩn trương bốc xếp hàng hóa để tàu kịp rời cảng lúc 23 giờ cùng ngày. 

Ông Keith Townley, Thuyền trưởng tàu Maerk Evora bày tỏ sự vui mừng khi tàu cập cảng CMIT ngay trong ngày đầu năm mới theo lịch âm. Ông cho biết, từ năm 2019, tàu Maersk Evora sẽ cập cảng CMIT hàng tuần, cũng như nhiều hãng tàu khác, Maersk Evora sẽ tham gia và tăng chuyến vào cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV), bởi nơi đây là cụm cảng nước sâu lớn nhất khu vực có trang bị đầy đủ các thiết bị bốc, dỡ hàng hóa hiện đại.  

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép.

Trước đó, vào đúng khoảnh khắc giao thừa, tàu nội địa mang tên Vạn Lý cũng đã cập cảng CMIT làm hàng. Ông Tạ Quang Phúc, Trưởng ca cảng CMIT phấn khởi cho biết, ngay trong đêm giao thừa có 2 chuyến tàu “xông đất” CMIT, là tín hiệu vui cho một năm nhiều khởi sắc. Là cảng biển quốc tế, nên dù là trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, Cảng CMIT vẫn bố trí công việc như những ngày bình thường. Điểm khác biệt là vào lúc giao thừa, tập thể cán bộ, công nhân viên đón năm mới tại các cầu tàu và bố trí nghỉ ca thích hợp. Theo ông Phúc, từ 29 Tết đến nay, đã có 6 chuyến tàu cập cảng làm hàng, do đó người lao động phải làm việc xuyên Tết để đáp ứng yêu cầu của chủ hàng. 

Ngay những ngày đầu năm mới, xe container vận chuyển hàng tấp nập ra vào Cảng CMIT.
Ngay những ngày đầu năm mới, xe container vận chuyển hàng tấp nập ra vào Cảng CMIT.

Tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) cũng như các cảng trong khu vực CM-TV, lịch tàu đến đã được định sẵn nên trong những ngày Tết, các bộ phận khai thác vẫn làm việc bình thường. Ông Akira Kurita, Tổng Giám đốc TCIT cho biết, các cán bộ, nhân viên làm việc tại cảng trong đêm  giao thừa đón năm mới ngay tại cầu cảng và bố trí nghỉ ca thích hợp. Trong những ngày đầu năm mới, TCIT cũng đã đón thành công 5 chuyến tàu “xông đất”.  

Ngày Tết là dịp để đoàn viên, gia đình sum họp, nhưng đối với người lao động các bộ phận vận hành và khai thác cảng, đón Tết trên bến cảng là điều quen thuộc. Dù vậy, mọi người đều mang tâm trạng háo hức, phấn khởi. 

Anh Phạm Hồng Sơn, nhân viên Phòng Vận hành cẩu bãi, Cảng CMIT chia sẻ: “Làm việc tại cảng 8 năm, tôi đã quen với việc đón Tết trên cầu cảng. Do tính chất đặc thù, với chúng tôi, dù lễ hay Tết cũng như ngày thường. Những năm gần đây, công suất khai thác của CMIT tăng trưởng liên tục, đồng nghĩa với khối lượng công việc ngày càng nhiều, hầu như ngày nào cũng có tàu lớn cập cảng. Đó là tín hiệu vui cho cán bộ, công nhân viên nên chúng tôi rất phấn khởi”. 

Để người lao động làm việc trong những ngày Tết cũng được trải nghiệm hương vị tết, các DN cảng cũng chuẩn bị đầy đủ hoa quả, bánh mứt.

MỞ ĐƯỜNG ĐÓN VẬN HỘI

Theo đánh giá của các hãng tàu, các cảng tại khu vực CM-TV hiện đã được trang bị hiện đại và không ngừng nghiên cứu để phát triển thêm các dịch vụ gia tăng giá trị cho khách hàng. Nhờ đó, năng suất làm hàng ngày càng cao, chất lượng dịch vụ tốt. Các hãng tàu quốc tế ngày càng tin tưởng khi đưa tàu mẹ vào khai thác tại đây. Từ CM-TV, hàng xuất khẩu của Việt Nam được kết nối trực tiếp ra nước ngoài một cách thuận lợi. 

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng CMIT nhận định, năm 2019 được dự báo là năm tiếp tục khởi sắc của Cảng CMIT nói riêng và cụm cảng CM-TV nói chung. Tháng 1 vừa qua, CMIT đã đón thành công tàu container CMA CGM Marco Polo thuộc dòng lớn nhất thế giới. Từ đây, những siêu tàu này sẽ cập cảng CMIT vào mỗi thứ Sáu hàng tuần. Đồng thời, trong bối cảnh các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và châu Âu sẽ được ký kết, cùng với việc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ giữa tháng 1-2019, đây là tín hiệu vui, là điểm nhấn của ngành cảng biển Việt Nam, với tâm thế sẵn sàng hội nhập, phục vụ sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, để tăng tính hấp dẫn của CM-TV, góp phần đưa CM-TV hiện diện trên bản đồ hàng hải thế giới, ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT cho rằng hàng năm, Bộ GT-VT cần chủ động có kế hoạch phân bổ ngân sách duy tu nạo vét luồng ở mức tối thiểu đến độ sâu -15,5m để thu hút các tàu siêu lớn và tăng số tàu mẹ cập cảng khu vực CM-TV. Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ GT-VT cần có chính sách giá tối thiểu; các ưu đãi về phí, lệ phí hàng hải, đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối với cảng biển và hoàn thiện hạ tầng đường thủy từ TP. Hồ Chí Minh đến CM-TV trong thời gian sớm nhất. 

Bài, ảnh: THANH NGA

;
.