Thưởng Tết 2019: Chưa có nhiều thay đổi

Thứ Ba, 08/01/2019, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Theo khảo sát, mức thưởng Tết 2019 của DN không có nhiều đột biến so với Tết năm 2018 với mức thưởng bình quân 1 tháng lương của người lao động. Tùy tình hình kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018 mà các DN tính toán mức lương, thưởng Tết 2019.

BÌNH QUÂN BẰNG 1 THÁNG LƯƠNG

Ghi nhận tại các DN trên địa bàn tỉnh cho thấy, đối với một số ngành sử dụng động lao động như dệt may, da giày, thủy sản… vẫn giữ được chế độ thưởng Tết như các năm trước là duy trì tháng lương thứ 13 và thưởng theo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Đánh giá cho thấy, nhìn chung tình hình kinh doanh của DN năm 2018 tương đối ổn định và có nhiều khởi sắc hơn. Do đó, đa số các DN đều đã có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) cho biết: theo kế hoạch, mỗi công nhân sẽ được thưởng Tết một tháng lương thứ 13, bình quân hơn 4,5 triệu đồng/người. Tuy nhiên, sẽ có khoảng 50% người lao động do hoàn thành tốt các chỉ tiêu nên sẽ được thưởng thêm tháng lương thứ 14.

Những ngày này, Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu), DN 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất giày da cao cấp xuất khẩu cũng đang tất bật lo chuyện thưởng Tết cho khoảng 7.600 công nhân lao động tại 2 nhà máy. Theo đại diện của Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt, năm 2018, tình hình sản xuất của công ty thuận lợi, đơn hàng ổn định nên công ty sẽ thưởng tháng lương thứ 13 cho công nhân lao động, bình quân 6,5 triệu đồng/người. Tổng số kinh phí để thưởng Tết lên tới gần 50 tỷ đồng, tuy nhiên đây là trách nhiệm của Công ty dành cho người lao động đã góp phần để công ty hoàn thành kế hoạch trước thời hạn. Ngoài ra, từ ngày 1-9-2019, công ty cũng thực hiện điều chỉnh lương cho cán bộ, công nhân viên công ty với mức cao hơn co với quy định lương tối thiểu vùng. 

Còn tại Công ty TNHH Hwasung Vũng Tàu (844 Bình Giã, phường Rạch Rừa, TP.Vũng Tàu), 1.880 công nhân viên công ty đang chăm chỉ sản xuất để bảo đảm các đơn hàng trong năm và năm 2019. Để chăm lo cho người lao động, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công ty tổ chức nhiều hoạt động như tết sum vầy, tặng quà, thăm hỏi các công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm nay, công ty có một phần quà gồm các loại nhu yếu phẩm cho công nhân và thưởng tháng lương thứ 13 cho công nhân lao động, bình quân 6 triệu đồng/người. 

Riêng một số DN, với tình hình sản xuất kinh doanh thuận lợi, mức thưởng Tết cho người lao động cũng được “cân nhắc” tăng cao hơn so với những năm trước. Ông Nguyễn Văn Ngại, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế Việt An (CCN Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) cho biết: Năm 2018, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty có nhiều khởi sắc, kim ngạch xuất khẩu tăng 10%, thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. Đối với thưởng Tết 2019, người lao động sẽ nhận tháng lương thứ 13 nhân đôi, bình quân khoảng 13 triệu đồng/người. Ngoài ra, những công nhân gắn bó với công ty từ ngày 31-12-2017 trở về trước sẽ được thưởng thêm 1,5 triệu đồng.

Tùy vào tình hình sản xuất kinh doanh mà các DN đưa ra mức thưởng Tết cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân công ty TNHH May Việt An có mức thưởng bằng 2 tháng lương.                 Ảnh: TRÀ NGÂN
Tùy vào tình hình sản xuất kinh doanh mà các DN đưa ra mức thưởng Tết cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân công ty TNHH May Việt An có mức thưởng bằng 2 tháng lương. Ảnh: TRÀ NGÂN

Còn tại Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Baseafood, mặc dù tình hình sản xuất còn nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn cố gắng chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Công nhân sẽ được hưởng tháng lương 13 với mức bình quân là 6,5 triệu đồng/người. Trong khi đó, năm 2018 là năm khó khăn khi giá cao su giảm sâu, bình quân hơn 32 triệu đồng/tấn. Sau khi cân đối các khoản, Công ty CP Cao su Bà Rịa, năm 2018 thực hiện chi trả lương tháng 13 cho công nhân với mức bình quân là 5 triệu đồng/tháng, đồng thời ước mức thưởng khoảng 3 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, công ty còn tặng mỗi công nhân một suất quà Tết gồm các nhu yếu phẩm.

Công nhân Công ty Baseafood trong giờ sản xuất. Ảnh: VÂN ANH
Công nhân Công ty Baseafood trong giờ sản xuất. Ảnh: VÂN ANH
Công nhân Xí nghiệp chế biến cao su Xà Bang (công ty CP Cao su Bà Rịa) trong giờ sản xuất. Ảnh: VÂN ANH
Công nhân Xí nghiệp chế biến cao su Xà Bang (công ty CP Cao su Bà Rịa) trong giờ sản xuất. Ảnh: VÂN ANH

Cho đến thời điểm này các DN thuộc các lĩnh vực như dầu khí, ngân hàng, bất động sản… vẫn đang tính toán kết quả sản xuất kinh doanh để “cân nhắc” mức thưởng Tết 2019 cho người lao động. Tuy nhiên, theo đánh giá, lĩnh vực ngân hàng và bất động sản năm nay có nhiều khởi sắc nên mức thưởng dự báo tăng cao hơn năm ngoái. 

THƯỞNG TẾT TĂNG TỪ 8-10%

Theo khảo sát của VietnamWorks - trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group về “Báo cáo phúc lợi và Thưởng Tết năm 2019 tại Việt Nam” cho biết, hình thức thưởng Tết được các DN áp dụng nhiều nhất trong năm nay lần lượt gồm: thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty (53%); thưởng theo kết quả công việc (19%); thưởng theo cấp số nhân của tháng lương (14%); thưởng theo thâm niên công việc (8%)... Khảo sát cũng cho thấy, có 64% DN thưởng Tết năm 2018 cao hơn 1 tháng lương, 19% DN thưởng bằng 1 tháng lương và 17% DN thưởng Tết thấp hơn 1 tháng lương. Đáng chú ý, về thưởng Tết năm 2019, báo cáo mới công bố của VietnamWorks chỉ ra rằng, tuy “thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty” là mức thưởng được nhiều DN áp dụng nhất trong năm qua, nhưng đa số nhân viên cho rằng mức “thưởng theo kết quả công việc” cũng được ưa chuộng tương đương, khi cả 2 đều chiếm 36% số nhân viên mong muốn nhận được. 

Đối với kế hoạch thưởng Tết năm 2019 của DN, kết quả khảo sát của VietnamWorks cho thấy, có đến 60% nhà tuyển dụng cho biết rằng họ sẽ “giữ nguyên giá trị gói thưởng Tết năm 2018”, 30% DN dự định “tăng thêm giá trị thưởng Tết” và chỉ có 4% nhà tuyển dụng có kế hoạch “giảm thưởng Tết” trong năm 2019. Trong số các DN quyết định tăng mức thưởng Tết năm 2019, đa số sẽ lựa chọn tăng mức thưởng “thêm từ 5% đến dưới 10% giá trị gói thưởng Tết” năm vừa rồi. Đây cũng là thực trạng về thưởng Tết tại các DN đóng chân trên địa bàn tỉnh BR-VT. Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm-Tiền lương, Sở LĐTBXH, tình hình thưởng Tết 2019 tại các DN trên địa bàn tỉnh nhìn chung có tăng hơn so với năm trước. Mức tăng dao động từ khoảng 8-10%. “Tuy nhiên mức tăng không đáng kể, tại các DN không có mức tăng cao vọt. Hiện nay, mức thưởng Tết cao chủ yếu rơi vào các DN trong lĩnh vực dịch vụ có yếu tố nước ngoài, có quy mô nhỏ. Trong đó, mức tiền thưởng cao chủ yếu thuộc khối nhân viên quản lý, còn công nhân lao động trực tiếp sản xuất tăng không đáng kể”, ông Hùng cho hay.

Báo cáo nhanh về tình hình kế hoạch thưởng Tết Nguyên Đán 2019 của Sở LĐTBXH cho biết, tính đến thời điểm này có gần 200/8.450 DN đã có kế hoạch thưởng cho người lao động. Đối với DN ngoài KCN, mức thưởng Tết cao nhất của DN dân doanh là 149 triệu đồng; Mức thưởng cao nhất của DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là 136 triệu đồng; Mức thưởng cao nhất của Công ty có cổ phần góp vốn Nhà nước là 131 triệu đồng; Mức thưởng cao nhất của Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là 85 triệu đồng. Đối với DN trong KCN, mức thưởng cao nhất trong các công ty có cổ phần, góp vốn của Nhà nước là 30 triệu đồng; Mức thưởng cao nhất của DN dân doanh 72 triệu đồng; DN FDI hơn 117 triệu đồng. Riêng mức thưởng Tết bình quân của khối FDI trong KCN là 19 triệu đồng, thấp nhất là 500 ngàn đồng; DN FDI ngoài KCN là 6,2 triệu đồng, thấp nhất là 200 ngàn đồng.     

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.