Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019: Không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá

Thứ Năm, 24/01/2019, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thời điểm này, một số mặt hàng thiết yếu như bia, thịt gà, thịt heo, hải sản, rau củ... đã rục rịch tăng giá. Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Công thương, tình trạng khan hàng, sốt giá sẽ không diễn ra do nguồn hàng dự trữ dồi dào.

Người dân chọn mua đồ gia dụng tại chợ Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH
Người dân chọn mua đồ gia dụng tại chợ Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH

NHIỀU MẶT HÀNG TĂNG GIÁ

Thời điểm này, tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh sức mua đã bắt đầu tăng nhẹ. Tại chợ Suối Nghệ (huyện Châu Đức), những ngày này hàng hóa Tết đã được tiểu thương nhập về để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân địa phương và các xã lân cận như Đá Bạc, Nghĩa Thành… Ngoài thực phẩm tươi sống như hải sản, thịt bò, heo, các mặt hàng được tiểu thương nhập về nhiều là bánh mứt, hoa khô và quần áo, giày dép. Chị Nguyễn Thị Bé, tiểu thương bán hàng giày dép, quần áo cho biết: “Vài ngày trở lại đây lượng người mua sắm đã tăng mạnh, chủ yếu là sắm quần áo mới, giày dép cho con em diện Tết. So với ngày thường, hiện sức mua đã tăng 20-30%”.

Khách hàng chọn mua mứt tại Siêu thị mini Bình An, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Khách hàng chọn mua mứt tại Siêu thị mini Bình An, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Trong khi đó, tại chợ Long Điền (huyện Long Điền), sức mua tăng chủ yếu các mặt hàng gia dụng, thời trang, các mặt hàng trang trí Tết như hoa khô, tranh… do đây là thời điểm người dân có nhu cầu sắm mới, trang trí lại nhà cửa đón Tết. Còn tại Trung tâm mua sắm Hòa Hạnh (TP. Bà Rịa), gần 1 tháng nay, vào các buổi tối, trung tâm gần như chật kín người đến mua sắm, chủ yếu là các mặt hàng quần áo, giày dép và phụ kiện. Anh Phạm Tăng Thành, quản lý Trung tâm mua sắm Hòa Hạnh cho biết, trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Sức mua cũng đã bắt đầu tăng so với ngày thường.

Theo các tiểu thương, hiện giá các loại mặt hàng tăng trong mức từ 5% - 10%, chủ yếu là thực phẩm tươi sống như hải sản, thịt bò, heo, gà. Khảo sát tại các chợ cho thấy, hiện  gạo ngon, gạo nếp tăng từ 3-5%; thịt heo, thịt gà tăng 10% - 15%; rau củ tăng 10% - 20%; hàng khô (măng miến, mộc nhĩ, nấm hương...) tăng từ 8 – 10%, hải sản khô tăng từ 10-20%...

TĂNG LƯỢNG HÀNG PHỤC VỤ TẾT

Để bảo đảm nguồn cung phục vụ Tết, tại các chợ đầu mối như Vũng Tàu, Bà Rịa, Kim Long… lượng hàng hóa mà tiểu thương nhập về chợ đã tăng gần gấp đôi so với ngày thường, chủ yếu là rau củ quả, nông sản, thịt gia súc, thủy hải sản... Ông Hoàng Văn An, Phó BQL chợ Vũng Tàu cho biết, trung bình mỗi ngày lượng hàng hóa về chợ khoảng 5-7 tấn các loại. Tính đến thời điểm này sức mua tại chợ vẫn còn chậm, thông thường sau ngày 23 tháng Chạp sức mua tại chợ Vũng Tàu mới bắt đầu tăng mạnh.

Còn tại chợ Bà Rịa, ông Lê Bá An, Phó BQL chợ Bà Rịa cho biết, chợ Bà Rịa là chợ đầu mối nên lượng hàng về chợ nhiều, trung bình mỗi ngày có khoảng 80-100 tấn rau củ quả, 25-30 tấn trái cây, 6 tấn thịt heo, 3 tạ thịt bò, 1,5 tấn vịt làm sẵn, 12 ngàn trứng gia cầm, 3 tấn gạo...

Khách hàng chọn mua trái cây tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu. Ảnh: SONG BÌNH
Khách hàng chọn mua trái cây tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu. Ảnh: SONG BÌNH

Trong khi đó, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại cũng cung cấp nguồn hàng Tết với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng bình thường. Không chỉ tăng nguồn hàng lớn, nhiều siêu thị như Saigon Co.op, Lotte Mart, hệ thống Vinmart+... trong dịp Tết này còn tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá từ 5 - 49% cho hàng ngàn mặt hàng.

Một trong số những chương trình bình ổn giá được Sở Công thương triển khai là chương trình đưa hàng Việt ra Côn Đảo (từ ngày 17 đến 20-1-2019). Hơn 30 DN trong và ngoài tỉnh đã đưa ra đảo khoảng 230 khối hàng hóa thuộc các nhóm hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng, may mặc, giày dép, nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, bia, nước ngọt, thực phẩm chế biến… Trong đó, khoảng 50% số hàng hóa là của 2 siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu và Lotte Mart Vũng Tàu. Ông Cao Thanh Mai, phụ trách bán hàng lưu động Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết: Trong phiên chợ hàng Việt ra Côn Đảo, siêu thị đưa khoảng 60 khối hàng (khoảng 16 tấn) gồm: hàng tiêu dùng thiết yếu (quần áo, đồ gia dụng…), hóa mỹ phẩm (dầu gội, bột giặt, sữa tắm…) phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân Côn Đảo. Dịp này, siêu thị thực hiện nhiều chương trình giảm giá sản phẩm như mua một tặng một đối với hàng may mặc; giảm giá từ 30-49% hàng tiêu dùng, sản phẩm thiết yếu, nhằm hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng mua sắm Tết, đạt doanh thu 450 triệu đồng.

Chị Hồ Thị Bích Phượng, người dân KDC số 1 (huyện Côn Đảo) cho biết: Gia đình chị sống ở Cỏ Ống, cách trung tâm khoảng 12km. Khi biết có chương trình đưa hàng Việt ra Côn Đảo, cả gia đình chị đã đến điểm tổ chức phiên chợ để mua sắm. “Hàng hóa trưng bày tại phiên chợ rất phong phú và đa dạng, từ nhóm hàng thiết yếu như mắm, muối, gạo, hóa mỹ phẩm đến hàng tiêu dùng như nồi, máy xay sinh tố, quần áo, giày dép…”, chị Bích Phượng nói.

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm 2018 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị dự trữ, bảo đảm nguồn cung cấp hàng hóa, bình ổn giá cả, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây sốt giá dịp Tết Nguyên đán; Tăng cường công tác dự báo, chủ động có biện pháp điều tiết kịp thời. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hành vi vi phạm VSATTP; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá để thu lợi bất chính.

Theo đánh giá của Sở Công thương, theo quy luật vào những tháng cuối năm thị trường tiêu dùng hàng hóa sôi động, khi người dân tăng chi tiêu mua sắm hàng Tết. Dự báo giá tăng khoảng 10-15% so cùng kỳ năm trước và tập trung vào tháng Chạp, chủ yếu là thực phẩm, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát… Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, dịp Tết không tránh khỏi sự biến động về giá cả các loại mặt hàng thiết yếu. Trong kế hoạch triển khai công tác phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, BR-VT sẽ ổn định giá các mặt hàng, hạn chế tình trạng khan hàng, tăng giá. Để làm được việc này, Sở Công thương đã chỉ đạo, phối hợp các DN triển khai dự trữ và phân phối hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp trước, trong và sau Tết. Ngoài ra, Sở Công thương phối hợp với DN tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt ra Côn Đảo, một số DN cũng tổ chức bán hàng lưu động tại KCN phục vụ nhu cầu của người dân và người lao động. Các DN như Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, VinMart+, Lotte Mart Vũng Tàu… cũng đưa ra nhiều mặt hàng bình ổn giá vào dịp Tết. “Các đơn vị đã triển khai đồng bộ các khâu từ chuẩn bị nguồn hàng, dịch vụ, kiểm soát chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, đến các chương trình khuyến mãi giảm giá và các biện pháp bảo đảm phân bổ hàng hóa hợp lý”, bà Vũ Bích Hảo cho hay.

ĐÔNG HIẾU - AN HÀ

;
.