Phong phú hoa Tết

Thứ Sáu, 18/01/2019, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Hoa, cây kiểng đã bắt đầu đổ về TP.Vũng Tàu, Bà Rịa và các khu vực đô thị. Năm nay, dự báo giá hoa, cây kiểng sẽ cao hơn mọi năm. Thú chơi hoa, cây kiểng cũng trở nên đơn giản, bình dân hơn. 

Những ngày này, tại TP.Vũng Tàu, các tuyến đường có nhiều vựa hoa, cây kiểng như Nguyễn Thái Học, Bình Giã đã trở nên nhộn nhịp. Năm nay các loại cây kiểng rất đa dạng, hội đủ những loại bonsai độc đáo, giá trị cao đến những cây kiểng bình dân.

Chọn mua hoa lan tại một điểm bán trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu.
Chọn mua hoa lan tại một điểm bán trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu.

Theo các chủ vườn, những năm gần đây, xu hướng chơi cây kiểng phần nào có sự thay đổi. Những loại cây kiểng thông thường như: Dừa cạn, thạch thảo, son môi, tuyết sơn, bông giấy ghép đa màu, phong lan… đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều người tiêu dùng thay thế cho các loại bonsai, cây kiểng có giá trị cao. Anh Nguyễn Thanh Bằng, chủ vựa cây kiểng Hoàng Dung 2, đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu cho biết, nắm bắt được nhu cầu này, các chủ vườn cây kiểng cũng đã chủ động giảm bớt các loại cây, hoa kiểng có giá trị cao và chuyển sang kinh doanh các loại hoa, cây cảnh giá rẻ, phù hợp với túi tiền người dân. Giá các loại cây hoa kiểng dao động từ vài chục ngàn đồng đến 1 triệu đồng/chậu (tùy loại). Hoa dừa cạn và thạch thảo đang được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay để treo trang trí tại các quán cà phê, trước nhà, có những giỏ nhỏ xinh xinh giá chỉ khoảng 50 ngàn nhưng cũng có chậu lớn nhiều hoa - 200 ngàn đồng/chậu.

Năm nay, hoa lan - loại hoa đang dần được nhiều người ưa chuộng - khá đa dạng về chủng loại. Tại các cửa hàng hoa trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã nhập về nhiều loại lan khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân như: mokara, hồ điệp, ngọc điểm, denro. Giá lan hiện chưa tăng nhiều so với ngày thường (tăng khoảng 5.000 đến 10.000 đồng/chậu), đối với lan denro có giá bán từ 50 - 60 ngàn đồng/cành; Lan hồ điệp có giá từ 150 - 200 ngàn đồng/cây.

Ông Trần Văn Thành, chủ vựa phong lan Thành Hoa, đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Bà Rịa) cho biết: “Sở dĩ lan ngày một được ưa chuộng vì loại hoa này tươi lâu, đẹp tinh khiết. Mẫu mã, chủng loại phong lan cũng rất đa dạng như mokara, hồ điệp, ngọc điểm, dendro… Năm nay, tôi nhập trên 5.000 chậu lan, tùy theo số lượng cành, chủng loại hoa mà giá từ 200-800 ngàn đồng/chậu để bán Tết. Ngoài ra, tôi cũng bán thêm một số loại cây phong thủy để bàn như kim ngân, kim tiền, đại đế vương, ngọc ngân, vạn lộc... cho khách mua lấy lộc, lấy may theo sở thích. Mỗi loại  tùy theo chậu, theo độ lớn nhỏ của cây mà ra giá từ 50-200 ngàn đồng. Các loại cây này cũng khá hút khách”.

Chọn mua lan tại một điểm bán trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu. Ảnh: QUANG VINH
Chọn mua lan tại một điểm bán trên đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu. Ảnh: QUANG VINH

Ngoài số lượng hoa nhập từ các tỉnh, thành đang đổ về ngày một nhiều, trong những ngày Tết, thị trường hoa sẽ phong phú hơn với sản phẩm từ các vựa hoa trong tỉnh. Theo thống kê, năm nay, toàn tỉnh có khoảng 30ha diện tích trồng hoa để bán vào dịp Tết. Trong đó, làng hoa Kim Dinh (TP. Bà Rịa) có trên 20ha, chủ yếu trồng vạn thọ, mào gà, cúc pha lê, cúc đại đóa, cúc thọ thái. Các làng hoa khác như Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ); Long Hải (huyện Long Điền)… chuyên trồng hồng, cát tường, hướng dương, hoàng oanh, cẩm tú... cũng đã sẵn sàng tung ra thị trường.

Theo ông Nguyễn Thành Danh, một hộ trồng hoa tại xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, các loại hoa chủ lực của BR-VT là phong lan, cúc đại đóa mai; cát tường... Các loại hoa này được bà con trong tỉnh trồng với số lượng lớn lại có chất lượng cao, cộng với việc giảm được chi phí vận chuyển nên có khả năng cạnh tranh cao. Tuy nhiên, do cuối năm 2018, các khu vực trồng cây kiểng nhiều của BR-VT và các tỉnh miền Tây, Nam Trung bộ đều bị ảnh hưởng bởi đợt gió, mưa nhiều ngày do bão số 1 và đợt áp thấp nhiệt đới nên đã có xuất hiện sâu bệnh, khiến nông dân tăng thêm chi phí sản xuất. Một số vùng còn bị ảnh hưởng đến nguồn hoa, cây kiểng cung cấp ra thị trường. Do đó, theo dự báo, giá cây kiểng dịp Tết này sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái.

Bài, ảnh: QUANG VINH, THANH VÂN

;
.