Kho bạc Nhà nước: Kiểm soát chặt nguồn chi

Chủ Nhật, 13/01/2019, 17:41 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2018, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh đã hoàn thành tốt công tác thu-chi ngân sách, đặc biệt trong công tác chi và kiểm soát chi. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được KBNN tỉnh tiếp tục thực hiện trong thời gian tới là kiểm soát chặt chẽ nguồn chi ngân sách nhà nước (NSNN). 

Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

KIỂM SOÁT CHẶT NGUỒN CHI

Năm 2018,  KBNN tỉnh đã triển khai quyết liệt, kịp thời, cụ thể các chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương thông qua các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định và văn bản hướng dẫn trong điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách. Đặc biệt, KBNN tỉnh tăng cường kiểm soát chi NSNN, nhất là các khoản chi mua sắm tài sản và trang thiết bị của các đơn vị sử dụng NSNN. 

Ông Trần Xuân Khánh, Giám đốc KBNN tỉnh cho biết, năm 2018, tổng chi NSNN trên địa bàn tỉnh đạt hơn 15.654 tỷ đồng, gồm: chi cho đầu tư phát triển hơn  7.008 tỷ đồng, chi thường xuyên hơn 8.646 tỷ đồng. Ngoài ra, KBNN tỉnh còn phối hợp với các đơn vị liên quan đôn đốc thu hồi số dư tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho các dự án thuộc niên độ ngân sách các năm trước. Đến nay, số dư tạm ứng vốn đầu tư xây dựng của các dự án hiện còn 2.672 tỷ đồng. 

Trong quá trình hoạt động, KBNN tỉnh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát chi NSNN, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chi NSNN gắn với Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm tuân thủ đúng và đầy đủ các điều kiện chi theo quy định của Luật NSNN. Đồng thời, KBNN tỉnh cũng kịp thời tham mưu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ kiểm soát thanh toán các khoản chi thường xuyên và chi đầu tư xây dựng từ NSNN. Qua công tác kiểm soát chi, KBNN tỉnh đã phát hiện 1.184 khoản chi chưa bảo đảm đầy đủ hồ sơ thanh toán với số tiền tạm từ chối thanh toán 72,68 tỷ đồng do sử dụng sai nguồn kinh phí hoạt động, chi thanh toán cho những nội dung, công việc không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

TINH GỌN BỘ MÁY, HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ 

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh giản bộ máy hành chính, ngày 18-8-2015, KBNN tỉnh đã trình KBNN Việt Nam phê duyệt phương án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021. Đồng thời, đơn vị đã ban hành các quyết định tinh giản chức danh lãnh đạo đối với 23 cán bộ lãnh đạo các phòng tại KBNN tỉnh và các tổ KBNN cấp huyện đúng theo quy định và hướng dẫn của KBNN. Để việc sử dụng cũng như sắp xếp nguồn nhân lực đạt hiệu quả, đơn vị luôn bám sát hướng dẫn của KBNN trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, điều động và thi đua khen thưởng. Theo đó, việc tinh gọn bộ máy không làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, trong thời gian qua, KBNN tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN giữa các đơn vị trong ngành tài chính với các ngân hàng thương mại. KBNN tỉnh cùng Cục Thuế tỉnh và một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách. Việc ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách giữa 3 cơ quan nhằm đa dạng các hình thức nộp thuế, giúp người nộp thực hiện nghĩa vụ nhanh chóng, thuận tiện hơn. Theo đó, thay vì phải đến cơ quan thuế hoặc KBNN để nộp thuế, người nộp thuế có thể đến các ngân hàng để làm việc này, vừa thuận tiện, lại đỡ mất thời gian đi lại và chờ đợi, trong khi cơ quan thuế và KBNN giảm tải được áp lực.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp, năm 2018, tổng số thu NSNN của tỉnh đã đạt hơn 85 ngàn tỷ đồng (vượt 127,28% dự toán Trung ương giao), trong đó số thu từ dầu thô hơn 36.881 tỷ đồng (vượt hơn 84,5% dự toán Trung ương giao); thu từ thuế xuất nhập khẩu 18.589,498 tỷ đồng; thu nội địa 29.554,376 tỷ đồng, đạt 100,8%. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.