Hoa Xuân về phố

Thứ Ba, 29/01/2019, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Còn chưa đầy 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Thời điểm này, các loại hoa, cây cảnh đã ngập tràn các tuyến phố. Hoa Tết được bày bán chủ yếu là mai, đào, lan, cúc vạn thọ... nhưng cũng có thêm một số loại hoa, cây mang tính đặc trưng các vùng, miền.

Dạo quanh các tuyến đường chính của TP. Vũng Tàu như: Bình Giã, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thái Học, Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh…, các “chợ hoa di động” đã dần hình thành, tạo nên không gian rực rỡ đầy sắc màu. Những chậu cúc đại đóa vàng óng, những cây mai với hình thù đặc sắc hay những chậu lan tươi tắn nhiều màu mang sắc Xuân về với phố phường Vũng Tàu.

Khách hàng chọn mua phong lan trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu.
Khách hàng chọn mua phong lan trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu.

Theo khảo sát của phóng viên, hoa Tết năm nay đa dạng và phong phú về nguồn gốc, chủng loại, giá cả. Trong đó, phổ biến nhất là các sản phẩm đến từ miền Tây Nam Bộ, miền Trung với các loại hoa nền như cúc, dừa cạn, mào gà, giấy, vạn thọ... Giá bán tăng khoảng 10-15% so với trước đó. Giá hoa cúc phổ biến như Hà Lan loại trung từ 70 ngàn-100 ngàn đồng/chậu, mâm xôi từ 150 ngàn-250 ngàn đồng/chậu tùy loại. Cúc đại đóa loại lớn giá dao động trên dưới 1 triệu đồng/chậu. Dừa cạn giá 70 ngàn đồng/chậu, mào gà 150 ngàn đồng/chậu lớn. 

Chị Nguyễn Thị Út Em, bán hoa Tết trên đường Nguyễn Văn Trỗi cho biết, năm nay, chị nhập khoảng 500 chậu có nguồn gốc từ Bến Tre. Trong đó, dòng hoa chủ lực là cúc mâm xôi với giá 180 ngàn đồng/chậu, hoa giấy 800 ngàn đồng/chậu, cúc vạn thọ 100 ngàn đồng/chậu. Bên cạnh đó, chị còn nhập một số chậu ớt cảnh loại nhỏ, giá chỉ khoảng 30-50 ngàn đồng/chậu để phục vụ nhu cầu chưng Tết. Anh Nguyễn Thành Trung, người bán cây kiểng Tết trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: mai, quất (tắc), cúc đại đóa là các sản phẩm có nguồn gốc miền Trung được người mua ưa chuộng. “Tôi quê ở Quảng Ngãi, dịp Tết này tôi mang 220 chậu quất vào Vũng Tàu. Giá bán tùy thuộc vào kích thước cây và độ sai, đẹp của trái, thấp nhất từ 500 ngàn đồng/cặp cho đến 2 triệu đồng/cặp. Những cây quất cảnh có dáng đẹp thì đắt hơn, khoảng 4-5 triệu đồng/cặp”, anh Trung nói.

Khách hàng chọn mua mai trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Vũng Tàu.
Khách hàng chọn mua mai trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Vũng Tàu.

Tại các vựa hoa trên các đường Bình Giã, Nguyễn Thái Học, chủ vựa cũng nhập thêm nhiều mặt hàng để phục vụ khách mua chưng Tết. Trong đó, các loại lan được nhiều người ưa chuộng. Nhiều người vừa mua về chưng Tết, vừa đi biếu nên những ngày này, lượng hoa lan bán ra tăng gấp đôi so với 1 tháng trước. Giá lan hồ điệp bán ra tăng 10-15% so với những ngày trước, từ 200.000 đồng lên 220 ngàn-230 ngàn đồng/cây loại 1 cành.

Các chủ vựa cũng nhận ghép thành những chậu lớn, mức giá được tính theo số cây và chậu cắm, vật dụng trang trí thêm. Giá chậu lan dao động từ 1,5-10 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Nhàn, đại diện cơ sở hoa lan trên đường Nguyễn Thái Học cho biết, năm nay, chị nhập thêm 200 chậu lan từ Đà Lạt, Củ Chi như dendro, mokara, vũ nữ, ngọc điểm để bán Tết. Chị Võ Thị Bé, đường Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu cho biết, mọi năm, chị thường chọn thuê hoa mai để chưng Tết. Năm nay, chị muốn thay đổi nên đã dạo quanh các vựa hoa để tìm được loại cây kiểng ưng ý. Sau khi tìm hiểu, chị đã chọn mua chậu lan hồ điệp với giá 5 triệu đồng để chưng. Hy vọng chậu hoa sẽ làm đẹp ngôi nhà dịp này và mang lại may mắn trong năm mới.

Hiện nay, trên các tuyến đường lớn, mai Tết đã được bày bán khá nhiều với đa dạng chủng loại và kích cỡ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Theo khảo sát, các chậu mai bonsai cao khoảng 40-60cm có giá từ 500 ngàn-1 triệu đồng/chậu. Những chậu mai lớn hơn có giá từ 2-5 triệu đồng/chậu. Mai có gốc to, cao từ 1,5-2m và được tạo thế đẹp có giá từ 15-20 triệu đồng/chậu. 

Những năm gần đây, nhiều loại cây đặc trưng của các tỉnh miền Bắc cũng được các tiểu thương mang vào Vũng Tàu bán Tết. Chị Nguyễn Thu Huyền, bán hoa Tết tại đường Lê Lợi cho biết, sau nhiều năm bán hoa đào ở Lâm Đồng, năm nay chị đã quyết định đầu tư hơn 30 triệu đồng và thuê gian hàng để bán ở Vũng Tàu. Đây là những gốc đào chị tự trồng ở Nam Định. Theo chị Huyền, giá đào cao hay thấp tùy thuộc vào độ tuổi của cây. “Tôi đang bán nhiều loại hoa đào, trong đó loại rẻ nhất khoảng 2-3 năm tuổi giá 700-900 ngàn đồng/cây. Loại cao nhất khoảng 7-8 tuổi giá 7-8 triệu đồng. Bên cạnh đó, một số cây đào tuổi chưa cao nhưng sai nụ, hoa đẹp cũng có giá bán cao hơn thông thường 30-50%”, chị Huyền cho biết. 

Ngoài hoa đào, một số loại cây đặc sản, đặc biệt như bưởi Diễn, cam Canh cũng được nhiều tiểu thương nhập từ miền Bắc về bán. Giá các loại cây này dao động từ 1,5-2 triệu đồng/cây đối với cam Canh và 3-4 triệu đồng/cây đối với bưởi Diễn.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.