Đồ gỗ vào mùa

Thứ Năm, 17/01/2019, 16:11 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày giáp Tết, nhu cầu mua sắm hàng nội thất của người dân ngày một tăng, trong đó có mặt hàng đồ gỗ, gỗ mỹ nghệ. Thời điểm này, sức mua các mặt hàng đồ gỗ đã tăng gấp đôi, gấp ba lần so với ngày thường. 

Khách chọn mua bàn ghế tại cửa hàng đồ gỗ Đại Hòa Phát (TP. Bà Rịa).
Khách chọn mua bàn ghế tại cửa hàng đồ gỗ Đại Hòa Phát (TP. Bà Rịa).

Theo các cơ sở kinh doanh đồ gỗ, các mặt hàng được khách lựa chọn nhiều trong dịp này là bàn, ghế phòng khách, tủ bếp, bàn ăn, kệ tivi làm từ gỗ tự nhiên như: cao su, xoan, xoan đào, xoài trắng hay gỗ công nghiệp. Các dòng sản phẩm nội thất bình dân được nhiều người ưa chuộng, bởi mẫu mã đẹp, giá cả cũng phong phú, từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.  

Những ngày này, các công nhân của Xưởng sản xuất đồ gỗ Công ty TNHH nội thất Đại Hòa Phát (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) đang hoàn thiện những công đoạn cuối của những bộ bàn ghế để kịp giao cho khách. Ông Nguyễn Minh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH nội thất Đại Hòa Phát cho biết: Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhiều chung cư hoàn thiện và bàn giao căn hộ cho khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa và có nhu cầu mua sắm trang trí nội thất đón Tết. Vì vậy, các mặt hàng đồ gỗ bán rất chạy. Ngoài ra, thời điểm giáp Tết, cán bộ, công chức, người lao động có thêm khoản thưởng nên cũng có điều kiền để thay mới nội thất cho nhà mình. Do đó, nhu cầu đóng mới, mua mới các sản phẩm đồ gỗ tăng gấp 2 lần so với ngày thường và dự báo sẽ còn tăng thêm trong vài ngày tới. Các mặt hàng bán chạy trong dịp này chủ yếu là bàn, ghế, tủ, giường… Để kịp tiến độ, công nhân phải tăng ca và công ty cũng liên kết với một số đơn vị bên ngoài để thực hiện công đoạn lắp ráp cho khách hàng.

Bên cạnh sản xuất theo đơn đặt hàng tại xưởng, từ đầu năm 2018, công ty đã dự trữ nguyên liệu, đóng sẵn một số sản phẩm tủ, giường, bàn ghế cho cửa hàng tại TP. Bà Rịa để tung ra thị trường trong dịp giáp Tết. “Nhiều khách hàng ưa chuộng các sản phẩm gỗ công nghiệp vì chất lượng, mẫu mã đẹp, trong khi giá rẻ hơn đồ gỗ tự nhiên. Hiện nay, 90% sản phẩm nội thất của Công ty Đại Hòa Phát là gỗ công nghiệp. Nguyên liệu sản xuất chủ yếu nhập từ Thái Lan. Tùy kích thước, chất liệu, kỹ thuật gia công, giá các sản phẩm khá đa dạng, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Dự báo, mùa Tết năm nay, doanh thu của xưởng tăng gấp đôi và doanh thu tại cửa hàng Bà Rịa tăng gấp 4 lần so với ngày thường”, ông Nguyễn Minh Hiền cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ Toàn Thắng giới thiệu các sản phẩm đồ gỗ của cửa hàng.
Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ Toàn Thắng giới thiệu các sản phẩm đồ gỗ của cửa hàng.

Sau khi khảo sát qua nhiều cửa hàng đồ gỗ, ông Đỗ Văn Hải (hẻm 788 Bình Giã, TP. Vũng Tàu) quyết định chọn mua bộ bàn ghế bằng gỗ sồi Nga tại cửa hàng đồ gỗ Phi Hùng trên đường Nguyễn An Ninh với giá 6,2 triệu đồng. “Thị trường đồ gỗ năm nay khá đa dạng về mẫu mã, chất lượng tốt, giá cả cũng chấp nhận được. Chẳng hạn, bộ bàn ghế tôi mua đã được giảm 1,3 triệu đồng so với giá gốc”, ông Hải cho hay.

Theo khảo sát, các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ trang trí cũng khá hút khách. Các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này hiện có nhiều mẫu mã như các bộ tượng Phúc - Lộc - Thọ; cóc ngậm tiền, lục bình, linh vật heo vàng, các bộ tranh, hộp đựng khăn giấy... Lục bình thường được làm bằng các loại gỗ tốt như hương, gõ đỏ, cẩm lai, trắc. Trong đó, lục bình phổ biến có chiều cao từ 50cm đến 2,3m, giá cả tùy vào thể tích, hoa văn, chất liệu gỗ, có thể từ vài trăm ngàn đồng lên tới cả trăm triệu đồng/cặp. Chẳng hạn một cặp lục bình có chiều cao 60cm bằng gỗ hương có giá khoảng 6 triệu đồng được nhiều khách hàng lựa chọn do phù hợp với diện tích của nhiều ngôi nhà.  

Ngoài ra, các mặt hàng tranh gỗ, được bán theo bộ khoảng 3 - 5 bức với các nội dung mang hình ảnh tùng, cúc, trúc, mai; chữ nhân, lễ, nghĩa, trí, tín… được chạm khắc tinh tế. Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ tiệm đồ gỗ mỹ nghệ Toàn Thắng (đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) cho biết, cửa hàng hiện đang bày bán nhiều mặt hàng gỗ mỹ nghệ như: bộ tượng Phúc - Lộc - Thọ, Phật Di Lặc, lộc bình, đồ gỗ phong thủy… So với tháng trước, sức mua các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ tại cửa hàng đã tăng gấp đôi và dự báo sẽ tăng thêm từ sau 23 tháng Chạp trở đi. Giá một số mặt hàng mỹ nghệ tăng khoảng 10% so với dịp Tết Mậu Tuất do nguyên liệu đầu vào và giá nhân công tăng. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.