Dịch vụ cho thuê ô tô dịp tết: Giá cao vẫn đắt hàng

Thứ Sáu, 11/01/2019, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Nguyên đán 2019 được nghỉ 9 ngày. Dự báo nhu cầu đi du lịch, về quê của người dân tăng cao. Ngoài việc sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng và cá nhân, nhiều người có nhu cầu thuê ô tô riêng. Theo đó, dịch vụ cho thuê xe dịp Tết rất nhộn nhịp, dù giá cao vẫn đông khách.

Ông Vũ Quang Thắng, chủ điểm thuê xe Hoàng Vũ (96 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu) chuẩn bị xe cho khách hàng.
Ông Vũ Quang Thắng, chủ điểm thuê xe Hoàng Vũ (96 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu) chuẩn bị xe cho khách hàng.

GIÁ TĂNG GẤP ĐÔI

Khảo sát tại các điểm cho thuê xe tại TP. Vũng Tàu, chúng tôi ghi nhận nhu cầu thuê xe và giá cho thuê xe năm nay tăng hơn mọi năm, tập trung vào thời gian cao điểm từ 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết. Loại xe phổ biến được lựa chọn là xe 7 chỗ, trong đó nhu cầu thuê xe tự lái là nhiều nhất. Cụ thể, giá thuê các dòng xe phổ thông (không có tài xế) như Hyundai Getz, Kia Morning ngày thường khoảng 400.000-500.000 đồng/ngày, ngày Tết tăng lên 800.000 - 1 triệu đồng/ngày (khách tự đổ xăng). Các dòng xe 7 chỗ, hoặc cao cấp hơn như Innova, Toyota Altis, Ford, Nissan có giá cho thuê 1,3-1,4 triệu đồng/ngày trong khi ngày thường chỉ ở mức 600.000 - 700.000 đồng/ngày. Xe 7 chỗ có tài xế từ TP. Vũng Tàu đi TP. Hồ Chí Minh: 2,5-3 triệu đồng/ngày (ngày thường là 1,8 triệu đồng); Vũng Tàu - Đà Lạt, Nha Trang (4 ngày) từ 10-11 triệu đồng/ngày, trong khi ngày thường chỉ dao động ở mức 1,5-2 triệu đồng/ngày. 

Đại diện các cơ sở cho thuê xe cho biết, hiện khách đã hợp đồng thuê xe kín lịch từ mùng 1 đến mùng 5 Tết đối với xe 7 chỗ; xe 4-5 chỗ vẫn còn nhưng dự kiến các ngày 28, 29 Tết cũng sẽ được thuê hết. Chị Nguyễn Tú Vân, chủ cơ sở cho thuê xe 2/29A, đường Vi Ba cho biết: “Cách đây 2 tháng đã có khách đặt cọc thuê xe trước. Đây là những người có kế hoạch nghỉ Tết chắc chắn. Họ thuê sớm để được xe tốt và giá cả hợp lý. Còn 2 tuần gần đầy, khách hỏi thuê rất nhiều, nhưng chúng tôi đã hợp đồng cho thuê hết 8 chiếc rồi, không còn xe để cho thuê nữa”. 

Ông Vũ Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Vũ (96 Trần Hưng Đạo, TP. Vũng Tàu) cũng cho biết: Công ty có 10 chiếc xe thuộc các dòng Innova, Vios, Mazda 2… từ 4-7 chỗ cho thuê. Ngày thường, giá cho thuê xe tự lái chỉ 700.000 đồng/ngày, khách tự đổ xăng. Tuy nhiên, từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết, giá cho thuê xe tăng lên 1,3-1,4 triệu đồng/ngày. Ngoài ra, cũng có một số khách hàng đặt xe đi chơi dịp Tết từ Vũng Tàu đi Đà Lạt hoặc từ Vũng Tàu đi Nha Trang với mức giá dao động từ 2,2-2,5 triệu đồng/ngày (bao gồm xăng xe và tài xế) nhưng thời gian thuê phải ít nhất là 3 ngày trở lên, cơ sở mới cho thuê.

Theo chị Nguyễn Thị Hà (152/15 Bacu, TP. Vũng Tàu), giá thuê xe ngày Tết tuy cao nhưng chị vẫn thuê chiếc xe 5 chỗ để cả nhà đi chơi Đà Lạt từ ngày mùng 2 cho thuận tiện.

CẨN TRỌNG KHI THUÊ XE TỰ LÁI

Gần đây, nhiều gia đình chưa có điều kiện mua xe ô tô nhưng nhiều người đã có giấy phép lái xe. Mặt khác, điều kiện để thuê xe tự lái cũng khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần có bằng lái xe, chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu có tên người thuê là có thể thuê xe tự lái. 

Thuê xe tự lái tuy thuận tiện nhưng người thuê cũng phải lưu ý một số vấn đề để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” và mất vui trong những ngày Tết. Ngoài việc chọn thuê ở những cơ sở có uy tín, trước khi nhận xe, người thuê phải kiểm tra kỹ tình trạng xe, thủ tục, hạn đăng kiểm, bảo hiểm của xe cũng như tính hợp pháp của chủ sở hữu. Anh Nguyễn Văn  Hiệp (21/15 Nguyễn Tri Phương, TP.Vũng Tàu) chia sẻ kinh nghiệm: “Khi thuê, khách cần xem chủ xe có mua bảo hiểm thân vỏ hay không, vì thường thì xe mới, đắt tiền, chủ xe mới mua bảo hiểm. Nếu không có bảo hiểm thì không nên thuê, vì khi xảy ra va chạm, hư hỏng, người thuê xe sẽ phải bồi thường”. 

Một số điểm cho thuê xe tự lái tại TP. Vũng Tàu

Hoàng Vũ (96 Trần Hưng Đạo, phường 1); Cao Hải (54 Ba Cu, phường 1); Cao Vseco (137/108, Hoàng Văn Thụ, phường 7); Thanh Vũ (39 Đồ Chiểu, phường 1); Tú Vân (2/29A Viba).

Còn chị Nguyễn Thị Vân, chủ cơ sở cho thuê xe 2/29A Viba thì cho biết, với những va quệt, trầy xước nhẹ, hai bên sẽ tự thỏa thuận. Trường hợp hư hỏng nặng thì thường có bảo hiểm nên chủ xe không “làm khó” khách. Bởi lẽ, làm ăn cũng phải giữ uy tín, khách có hài lòng thì mới giữ chân được họ. Tuy nhiên, khách sẽ phải chịu phí những ngày xe không chạy do phải đưa vào garage để sửa chữa. Mức phí được tính theo giá thuê xe 1 ngày và nhân lên theo số ngày không chạy.   

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.