Vũng Tàu nỗ lực lập lại trật tự trong xây dựng

Chủ Nhật, 30/12/2018, 16:45 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại TP.Vũng Tàu trong năm 2018 tuy đã giảm, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, UBND thành phố đã và đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để xử lý, chấn chỉnh tình trạng này, nhằm bảo đảm trật tự xây dựng trên từng địa bàn dân cư.

VẪN DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Trong năm 2018, UBND các phường, xã trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) và xử lý 197 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (TTXD). Trong đó, 157 trường hợp thi công không có giấy phép xây dựng, 25 trường hợp thi công sai giấy phép xây dựng, còn lại là xây sai thiết kế được phê duyệt. Theo đó, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành 190 quyết định xử phạt VPHC với số tiền xử phạt 3,15 tỷ đồng. So với năm 2017, số vụ vi phạm TTXD giảm 75 vụ. 

Lực lượng chức năng lập biên bản VPHC đối với công trình xây dựng sai phép đối diện nhà số 98/4 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) vào đầu tháng 10-2018.
Lực lượng chức năng lập biên bản VPHC đối với công trình xây dựng sai phép đối diện nhà số 98/4 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) vào đầu tháng 10-2018.

Một số trường hợp vi phạm gần đây được phát hiện, xử lý như: Ngày 27-11, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành quyết định xử phạt VPHC đối với ông P.V.Q, chủ công trình xây dựng trái phép diện tích 40m2 phía sau nhà số 888/29/68H đường 30-4, phường 11. Ông Q. bị xử phạt 15 triệu đồng và phải tự tháo dỡ công trình, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành. Trước đó, ngày 7-11, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành quyết định xử phạt VPHC trong hoạt động xây dựng đối với ông N.V.H, chủ công trình xây dựng trái phép diện tích 300m2 cạnh nhà số 38A Phước Thắng, phường 12. Ông H. bị phạt số tiền 15 triệu đồng. Ngày 13-9, UBND TP.Vũng Tàu cũng ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (không ra quyết định xử phạt VPHC vì không xác định được đối tượng VPHC và hết thời hạn ra quyết định xử phạt VPHC) với hình thức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép diện tích 363m2 đối diện nhà số 167/45/65 Đô Lương và công trình 120m2 phía sau nhà số 167/45/59C Đô Lương, phường 12. 

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình vi phạm TTXD vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng xây dựng trái phép thường là quây tôn bên ngoài khu đất, rồi lén lút tập kết vật liệu, huy động nhiều người xây dựng bên trong vào ban đêm và có thể hoàn thành công trình chỉ trong vòng 2-3 ngày. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết, một số đối tượng vi phạm lợi dụng lực lượng chuyên trách về lĩnh vực đất đai, xây dựng tập trung vào nhiều công việc để tiến hành xây dựng trái phép. Trong đó, “điểm nóng” vi phạm TTXD tập trung ở địa bàn các phường 10, 11, 12 và Nguyễn An Ninh. “Hiện còn có tình trạng một số đối tượng trục lợi bằng cách mua những miếng đất nhỏ bằng giấy tay, rồi lén lút xây dựng trái phép và khi công trình hoàn thiện thì bán ngay cho người dân có nhu cầu”, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho hay.

SẼ QUẢN LÝ BẰNG CÔNG NGHỆ

Nhằm kéo giảm tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn, ông Bùi Duy Chất, Phó Chủ tịch UBND phường 11, cho rằng: “Giải pháp hữu hiệu nhất là phải phát hiện sớm, ngăn chặn ngay từ đầu, không để công trình xây dựng trái phép hoàn thành và có người ở bên trong thì sẽ rất khó xử lý về sau. Đối với trường hợp cố tình tái phạm nhiều lần, UBND phường sẽ lập hồ sơ và chuyển cho Công an thành phố xử lý theo quy định pháp luật”. 

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, hiện đơn vị này đang ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng phần mềm quản lý TTXD và trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Với phần mềm ứng dụng trên smartphone (điện thoại thông minh) này, người dân khi phát hiện trường hợp vi phạm TTXD, trật tự đô thị thì có thể gửi thông tin kèm hình ảnh vào ứng dụng. Phần mềm sẽ xác định tọa độ và thông tin sẽ được chuyển đến lãnh đạo UBND phường, xã nơi xảy ra vi phạm. Khoảng 2 giờ sau khi có phản ánh, lãnh đạo UBND phường, xã sẽ phải chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý và phản hồi việc xử lý công khai trên phần mềm để người dân và lãnh đạo thành phố được biết. Như vậy, phần mềm quản lý TTXD và trật tự đô thị có tác dụng nêu cao trách nhiệm của lãnh đạo cơ sở phường, xã. Mặt khác, với yêu cầu người dân cung cấp hình ảnh, thông tin cụ thể và công khai, điều này sẽ hạn chế những tin nhắn gửi đến lãnh đạo phường, xã và thành phố phản ánh không đúng sự thật, không khách quan trong thời gian qua.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, mục tiêu của thành phố trong năm 2019 là kìm chế, kéo giảm tình hình vi phạm TTXD. Để thực hiện tốt điều này, một trong những giải pháp trọng tâm là thành phố đã yêu cầu Phòng Quản lý đô thị cần đưa phần mềm quản lý TTXD, trật tự đô thị vào vận hành trên toàn địa bàn TP. Vũng Tàu trong quý I - 2019. Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu Đội Trật tự đô thị thành phố lập bản đồ khoanh vùng vi phạm TTXD, các khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm, các điểm nóng về vi phạm, các vụ vi phạm gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Bản đồ này chi tiết đến từng thửa đất, từ đó có kế hoạch tập trung lực lượng hỗ trợ quản lý địa bàn hiệu quả. 

UBND TP.Vũng Tàu cũng yêu cầu Công an thành phố hỗ trợ, chỉ đạo công an phường, xã xử lý nghiêm những đối tượng chống người thi hành công vụ trong thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị, TTXD trên địa bàn. Đồng thời, hỗ trợ biện pháp xử lý các đối tượng lợi dụng việc xử lý qua đường dây nóng của lãnh đạo thành phố, của Phòng Quản lý đô thị, Đội Trật tự đô thị để phản ánh, nhắn tin không đúng sự thật, làm tốn thời gian phải tổ chức kiểm tra, xác minh.

“UBND các phường, xã cần phát huy và huy động cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể của phường, khu phố, tổ dân phố tham gia thông tin, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về TTXD. Tập trung chỉ đạo xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về TTXD, nhất là tại các phường 10, 11, 12, Nguyễn An Ninh và xã Long Sơn. Thực hiện tốt việc quản lý đất công,  tránh để xảy ra lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất công”, ông Vũ Hồng Thuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.