Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

Thứ Hai, 03/12/2018, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2018 nhu cầu mua sắm tăng, lượng hàng hóa về chợ, siêu thị nhiều. Ngoài chủ động dự trữ nguồn hàng, các chợ, siêu thị còn chủ động tăng cường công tác kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, ATTP; không để hàng hóa, thực phẩm không bảo đảm chất lượng vào chợ, siêu thị dịp Tết.

Khách hàng mua thực phẩm chế biến sẵn tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.
Khách hàng mua thực phẩm chế biến sẵn tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.

Ông Trần Thanh Toàn, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, Tết Nguyên đán năm nay, dự kiến lượng hàng về siêu thị sẽ tăng 30-40% so với Tết năm trước, chủ yếu là các nhóm hàng thực phẩm chế biến, tươi sống. Vì vậy, việc bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được siêu thị đặt lên hàng đầu. Dù hàng hóa nhập về siêu thị đều từ tổng kho phân phối nên đã được kiểm tra nguồn gốc, VSATTP nghiêm ngặt, tuy nhiên, khi hàng về đến kho Lotte Mart Vũng Tàu, bộ phận thu mua, kiểm soát sẽ kiểm tra lại nguồn gốc xuất xứ, VSATTP lần nữa tất cả các lô hàng. Bên cạnh đó, mỗi tháng siêu thị đều kiểm tra chéo tất cả các mặt hàng để bảo đảm hàng còn hạn sử dụng, không vi phạm về bao bì, nhãn mác. Trong dịp giáp Tết, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, việc kiểm tra chéo, các nhóm hàng phục vụ thị trường Tết như lương thực, thực phẩm, nước giải khát… sẽ tăng lên 2-3 lần/tháng.

Trong khi đó, dù mới có mặt và phục vụ thị trường Tết tại BR-VT được 1 năm, nhưng chuỗi cửa hàng VinMart+ đã chuẩn hóa khâu kiểm soát chất lượng, nguồn gốc hàng hóa. Để kiểm tra chất lượng hàng hóa, VSATTP, hệ thống VinMart, VinMart+ có phòng thí nghiệm để kiểm soát các tạp chất, dư lượng thuốc BVTV có thể tồn dư trong sản phẩm trước khi vận chuyển đến các chuỗi hệ thống của VinMart. Ông Phạm Duy Thiên, quản lý chuỗi cửa hàng VinMart+ tại BR-VT cho biết: “Ngoài kiểm soát chất lượng, nguồn gốc, nhãn mác, bao bì từ tổng kho VinMart, hàng hóa vận chuyển về BR-VT sẽ được tái kiểm tra trước khi đưa lên quầy phục vụ người tiêu dùng. Từ đầu tháng 12, chúng tôi tăng cường kiểm soát chéo giữa các cửa hàng từ 1 lần/tháng lên 2-3 lần/tháng”.

Tại các chợ truyền thống, việc kiểm soát chất lượng hàng hóa, VSATTP cũng được BQL chợ tăng cường. “Bánh mứt, trái cây sấy các loại là mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết và người tiêu dùng khá e ngại khi mua tại chợ. Vì thế, tiểu thương chúng tôi càng chú trọng mua hàng có thương hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận bảo đảm ATTP. Đó cũng là cách tiểu thương tự bảo vệ uy tín của mình với người tiêu dùng và cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại”, chị Trần Thị Thùy, tiểu thương bán bánh, mứt tại chợ Vũng Tàu cho biết.

Người dân mua thực phẩm sấy khô tại chợ Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Người dân mua thực phẩm sấy khô tại chợ Vũng Tàu.

Trong khi đó, tại chợ Rạch Dừa và chợ Bà Rịa đã được đặt trạm kiểm nghiệm nhanh nên việc test các chỉ tiêu ATTP như: Hàn the, vàng ô, foocmol… đã được BQL thực hiện hàng ngày và ngẫu nhiên. Theo ông Hoàng Văn An, Phó BQL chợ Vũng Tàu, trong quá trình kiểm tra, nếu nghi ngờ sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm các chỉ tiêu ATTP, BQL chợ phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố như quản lý thị trường, thú y để lấy mẫu kiểm nghiệm. Đó cũng là biện pháp nhắc nhở tiểu thương và bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.    

Theo Sở Công thương, trong dịp Tết, theo dự báo của ngành công thương, nguồn hàng tăng khoảng 15%, sức mua cũng tăng tương ứng. Vì vậy, vấn đề VSATTP luôn được người tiêu dùng, DN và cơ quan chức năng quan tâm. Đại diện Sở Công thương cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm. Theo đó, Thanh tra Sở sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết như: Lương thực, thực phẩm, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, xăng dầu...; chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố và các lực lượng chuyên ngành cùng với Trưởng Ban quản lý các chợ truyền thống quán triệt tiểu thương, người kinh doanh cam kết 100% không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, cam kết bảo đảm VSATTP.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.