Nhiều giải pháp đưa nước sạch về nông thôn

Thứ Ba, 11/12/2018, 16:58 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, còn nhiều hộ dân ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh chưa có nước sạch để sử dụng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của họ, đồng thời, cũng là nhân tố cản trở các địa phương hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM.

CÒN NHIỀU HỘ DÂN PHẢI DÙNG NƯỚC CHƯA ĐẠT CHUẨN

Gia đình chị Lương Thị Cúc (tổ 13, ấp 5, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) sống ngay cạnh suối Cầu Mới. Gần đến giờ cơm trưa, chị Cúc mở nước giếng khoan lấy nước lắng phèn để rửa rau, vo gạo... Nhiều năm qua, nguồn nước sinh hoạt của gia đình chị Cúc phụ thuộc hoàn toàn vào cái giếng khoan trong vườn. Nước đục hay trong cũng phải sử dụng. Vài năm lại đây, một số trại heo ở đầu nguồn suối Cầu Mới gây ô nhiễm, khiến nước giếng thỉnh thoảng có mùi hôi. Chị Cúc lo lắng bỏ nước giếng, mua nước đóng chai để uống. Nhưng vì chi phí mua nước đóng chai đắt đỏ nên gia đình chị vẫn phải tận dụng nước giếng để rửa rau, rửa chén, tắm giặt…

Chị Lương Thị Cúc (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) vẫn phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn.
Chị Lương Thị Cúc (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) vẫn phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn.

Chị Cúc là một trong nhiều  gia đình ở địa bàn huyện Xuyên Mộc chưa tiếp cận được với nguồn nước sạch. Hiện nay, Xuyên Mộc là địa phương có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch thấp nhất so với các địa phương khác trong tỉnh, chỉ đạt 60%. Có những ấp như Tân Rú (xã Phước Tân) có 160 hộ dân nhưng chưa có hộ nào được sử dụng nước sạch.

Không chỉ huyện Xuyên Mộc, nhiều địa phương khác ở Châu Đức và kể cả ở TX.Phú Mỹ... vẫn chưa có nước sạch để sử dụng. Ông Trần Đình Ơn, Chủ tịch UBND xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) cho biết, tính đến nay, trên địa bàn xã vẫn còn 366 hộ chưa được sử dụng nước sạch. Do đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của xã mới chỉ đạt 89,3%, trong khi, theo tiêu chí một xã NTM như Châu Pha, phải có 90% hộ dân được sử dụng nước sạch. “Nếu không đạt được tỷ lệ 90% người dân sử dụng nước sạch, xã sẽ khó duy trì được đầy đủ tiêu chí của một xã NTM. Cái khó là hiện nay, nhiều hộ dân ở thôn Bàu Phượng, Tân Hà, Tân Ro... sống không tập trung nên rất khó để đầu tư hệ thống cấp nước sạch” - ông Trần Đình Ơn cho biết thêm.

Một hộ dân ở khu phố Ngọc Hà (TX.Phú Mỹ) bơm nước giếng để dùng cho việc sinh hoạt trong gia đình. Ảnh: QUANG VŨ►
Một hộ dân ở khu phố Ngọc Hà (TX.Phú Mỹ) bơm nước giếng để dùng cho việc sinh hoạt trong gia đình.

2 DỰ ÁN QUAN TRỌNG ĐỂ GIẢI “CƠN KHÁT” NƯỚC SẠCH

Theo báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (NS-VSMTNT), đến nay, toàn tỉnh có gần 62.000 hộ dân được sử dụng nước máy đạt tiêu chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 74%. Ông Lê Văn Hà, Phó Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh cho biết, việc cấp nước sinh hoạt cho người dân khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn. Nhiều vùng nông thôn ở khu vực cao còn xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Ngoài ra, dân cư nông thôn sống không tập trung nên việc đầu tư đường ống cấp nước không thuận lợi.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch của người dân, tháng 10-2016, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án: “Nâng cấp, bổ sung các hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Xuyên Mộc” và “Mở rộng mạng cấp nước huyện Châu Đức và Xuyên Mộc”. Hiện nay, Ban Quản lý dự án chuyên ngành NN-PTNT đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu xây lắp, dự kiến khởi công Dự án Nâng cấp, bổ sung các hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Xuyên Mộc vào quý I-2019. Đối với Dự án Mở rộng mạng cấp nước huyện Châu Đức và Xuyên Mộc do Trung tâm NS-VSMTNT (Sở NN-PTNT) làm chủ đầu tư, hiện nay đang điều chỉnh quy mô dự án. Sở KH-ĐT đang tổng hợp ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương liên quan về việc điều chỉnh dự án để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Sau khi các dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng được nhu cầu nước sạch của người dân vùng nông thôn trên địa bàn, giúp một số xã đạt tiêu chí về nước sạch trong xây dựng NTM.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 số hộ dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ cao hơn (90%), Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang đầu tư xây dựng thêm 3 nhà máy nước Sông Hỏa, Sông Ray, Đá Bạc. Bên cạnh đó, Trung tâm đang triển khai thực hiện bộ chỉ số theo dõi và đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại 8 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Qua đó tiến hành thực hiện quy hoạch cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đến năm 2020, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.