"Sân chơi" bổ ích cho người lao động

Thứ Ba, 06/11/2018, 16:13 [GMT+7]
In bài này
.

Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi tỉnh” lần thứ VIII năm 2018 do LĐLĐ tỉnh tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua đã đem đến cho người lao động (NLĐ) một “sân chơi” bổ ích. Hội thi còn góp phần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến NLĐ các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). 5 đội bước vào vòng chung kết hội thi đều là những đơn vị coi trọng và làm tốt công tác ATVSLĐ.

Phần thi của đội Công đoàn  Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.
Phần thi của đội Công đoàn  Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Xuất sắc vượt qua 14 đội ở các phần thi, 3 thí sinh đội Công đoàn (CĐ) Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam giành giải nhất toàn đoàn Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi tỉnh” (ATVSVG) lần thứ VIII năm 2018. Anh Lê Ngọc Nam, Đội trưởng đội CĐ Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho biết, đơn vị của anh hoạt động trong lĩnh vực đa ngành nghề như: Trục vớt cứu hộ, hoa tiêu, xây dựng công trình, cơ khí hàng hải… Do đặc thù công việc có những công trình ngầm dưới biển, nơi đầu sóng ngọn gió nên người lao động phải đối mặt với nhiều rủi ro. Nhằm bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường, sức khỏe NLĐ, ngoài thực hiện quy định, quy trình về ATVSLĐ, Tổng công ty còn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo hộ lao động. Đến với hội thi, đội không chỉ thể hiện sự phối hợp ăn ý trong từng phần thi mà còn gây ấn tượng với vốn kiến thức khá sâu về pháp luật lao động và CĐ. Đặc biệt, ở phần thi tự giới thiệu, thông qua vở kịch, đội đã khéo léo giới thiệu công việc, ngành nghề cũng như sự quan tâm tới công tác ATVSLĐ của đơn vị. Anh Lê Ngọc Nam giải thích thêm về tiết mục mà đội mang đến hội thi: “Trong số lực lượng lao động làm việc ở lĩnh vực bảo đảm hàng hải thì những công nhân đèn biển đang làm việc tại khu vực quần đảo Trường Sa chịu nhiều thiệt thòi và thường xuyên đối mặt với nguy hiểm. Đó là những người làm việc nơi đầu sóng ngọn gió, dành trọn cuộc đời gắn bó với biển cả. Đội ngũ này khá đông, với gần 100 người đang làm việc tại 13 trạm hải đăng trên đảo. Mỗi ca làm việc của họ thường đi 6 tháng mới được về. Vì thế, qua vở kịch này, chúng tôi muốn mọi người biết đến sự hy sinh thầm lặng của những người công nhân đèn biển cũng như hiểu về ngành nghề của công ty hơn”.

Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi tỉnh” lần thứ VIII năm 2018 diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27-10. Sau 3 ngày tranh tài, giải Nhất tập thể được trao cho đội CĐ Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Không chỉ thể hiện tài năng giữa các đội, Hội thi ATVSV giỏi tỉnh lần thứ VIII năm 2018 còn giúp thí sinh cũng như người lao động hiểu thêm về các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ. Chị Đỗ Châu Kiều Linh, CĐ Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho biết, quá trình ôn luyện và khi trực tiếp tham gia trả lời các câu hỏi về an toàn lao động giúp chị có thêm kiến thức về công tác ATVSLĐ. “Tôi nghĩ, kiến thức về ATVSLĐ mà chúng tôi có chỉ là phần nhỏ trong lĩnh vực của mình so với kiến thức ATVSLĐ ở nhiều ngành nghề khác như: Xây dựng, điện, dầu khí, xăng dầu...  Vì thế, hội thi là cơ hội tốt để tôi tăng thêm vốn hiểu biết về công tác ATVSLĐ ở những ngành, nghề khác. Hơn hết, điều đọng lại trong tôi và mọi người là ý thức về bảo đảm ATVSLĐ trong quá trình làm việc được nâng cao hơn”, chị Linh cho hay.

Dù ở lĩnh vực nào, mỗi đội thi đều mang đến thông điệp sâu sắc về ý thức tuân thủ quy định, quy trình ATVSLĐ khi làm việc. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, đầu tư của đơn vị đối với công tác ATVSLĐ. Anh Trần Tuấn Hải, chuyên viên an toàn sức khỏe Đội CĐ Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) cho biết, vì làm việc trong lĩnh vực đặc thù nên NLĐ ở đơn vị luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro. Đứng trước yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của NLĐ, bảo đảm ATVSLĐ, Tổng công ty luôn coi trọng công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ. Ngoài tổ chức những hoạt động diễn tập ứng phó tình huống khẩn cấp, thoát hiểm diễn ra trên các giàn khoan hằng tuần, đơn vị còn tổ chức diễn tập tình huống giả định giúp người lao động ứng phó tốt với các tình huống khẩn cấp. Để giúp lao động nhận thức sâu sắc về mối nguy khi làm việc ở giàn khoan, ngoài việc cung cấp các biện pháp phòng tránh và xử lý tình huống theo quy trình làm việc an toàn, đơn vị còn phổ biến những đoạn video minh họa một cách trực quan một số trường hợp có thể xảy ra trong toàn đơn vị…

Phần thi thực hành của CĐ Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling). 
Phần thi thực hành của CĐ Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling). 

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

;
.