Khắc phục ô nhiễm trong hoạt động sản xuất bột cá

Thứ Năm, 22/11/2018, 15:49 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ mùi hôi do hoạt động chế biến hải sản, sản xuất bột cá trên địa bàn tỉnh gần đây đã được các cơ quan chức năng quan tâm xử lý, nhưng vẫn chưa triệt để. Do vậy, việc xử lý mùi hôi theo công nghệ Nhật Bản đang được thực nghiệm, hy vọng sẽ là giải pháp hữu hiệu trong việc khắc phục ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất bột cá.

Đầm chứa nước trước cổng xả số 6 (thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) hiện nay nước đã trong hơn sau khi một số DN chế biến hải sản, bột cá bị ngưng hoạt động và hạ công suất chế biến.
Đầm chứa nước trước cổng xả số 6 (thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) hiện nay nước đã trong hơn sau khi một số DN chế biến hải sản, bột cá bị ngưng hoạt động và hạ công suất chế biến.

GIẢM MÙI HÔI DO GIẢM CÔNG SUẤT CHẾ BIẾN

Từ nhiều năm nay, người dân xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ luôn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm không khí của mùi hôi từ chất thải của các nhà máy chế biến hải sản, sản xuất bột cá gây ra. Gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành chức năng của tỉnh, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực xã Tân Hải đã có nhiều chuyển biến. Ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu chiều ngày 20-11 tại khu vực thôn Cát Hải, xã Tân Hải, nhận thấy mùi hôi do hoạt động sản xuất, xả thải của các nhà máy chế biến hải sản ở đây đã giảm bớt, không còn nồng nặc như trước; tại cổng xả cống số 6 nước đã trong hơn và ít nổi bọt.

Vẫn còn tình trạng DN chế biến hải sản, bột cá lén lút xả nước thải nước vào ban đêm.
Vẫn còn tình trạng DN chế biến hải sản, bột cá lén lút xả nước thải nước vào ban đêm.

Bà Lê Thị Liên (tổ 9, thôn Cát Hải, xã Tân Hải) cho hay, tình trạng ô nhiễm mùi hôi tại khu vực thôn Cát Hải trước đây rất nặng nề, ngày cũng như đêm, người dân khu vực này lúc nào cũng phải ngửi mùi hôi thối từ khí thải, nước thải của các nhà máy chế biến hải sản gây ra, rất khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực. “Nhưng gần đây, mùi hôi đã giảm khoảng 60-70%, thỉnh thoảng mới có vài đợt, chứ không thường xuyên như trước”, bà Liên bày tỏ.                                                                                                                                          

Được biết, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực chế biến hải sản xã Tân Hải, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nghiêm công tác thanh tra, giám sát việc xả thải của các cơ sở chế biến hải sản tại đây. Đồng thời, quyết liệt thực hiện các giải pháp để xử lý ô nhiễm khu vực này như: tạm ngưng, đình chỉ hoạt động hoặc yêu cầu cắt giảm công suất của một số cơ sở chế biến hải sản gây ô nhiễm. 

Theo ông Nguyễn Xuân Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hải, mùi hôi giảm bớt là nhờ nhiều DN đã ngưng hoạt động, một số ít hoạt động công suất nhỏ. Ngoài ra, một số DN đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Tại khu vực thôn Cát Hải, xã Tân Hải có 18 cơ sở chế biến hải sản, sản xuất bột cá. Nhưng hiện chỉ còn 4 cơ sở đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đang được cho phép hoạt động bình thường; 5 cơ sở chỉ được phép hoạt động 10-30% công suất để giảm tình trạng gây ô nhiễm môi trường hoặc chờ di dời; 9 cơ sở bị đình chỉ hoạt động. Nhằm giám sát hoạt động xả thải của các cơ sở chế biến hải sản, UBND TX.Phú Mỹ  đã thành lập Tổ giám sát cộng đồng tại xã Tân Hải. “Tổ giám sát thực hiện việc theo dõi hằng ngày, đột xuất, đối với hoạt động của các cơ sở đang ngừng hoặc giảm công suất hoạt động, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì lập biên bản hiện trạng, hoặc báo cáo nhanh bằng điện thoại cho Phòng TN-MT TX. Phú Mỹ, Sở TN-MT, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh để kịp thời kiểm tra, xử lý”, ông Nguyễn Xuân Đăng cho biết.

Tuy nhiên, theo một số người dân ở thôn Cát Hải, xã Tân Hải cho hay, vẫn còn tình trạng DN chế biến hải sản, bột cá lén lút xả nước thải vào ban đêm. Vì vậy, mùi hôi thải ra từ hoạt động này vẫn còn phát tán vào không khí, chưa được xử lý triệt để.

THỰC NGHIỆM CÔNG NGHỆ NHẬT BẢN

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT nghiên cứu, xử lý dứt điểm tình trạng mùi hôi từ hoạt động của các cơ sở sản xuất bột cá trên địa bàn xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ. Theo đó, tháng 7-2018, Sở TN-MT đã có buổi làm việc với Công ty Ogiso Kenchiku (Nhật Bản) về xử lý mùi hôi do hoạt động chế biến hải sản. Công ty Ogiso Kenchiku đã tiến hành khảo sát tại một số DN sản xuất bột cá trên địa bàn tỉnh để áp dụng công nghệ xử lý phù hợp.

Hiện tại, Công ty TNHH Nghê Huỳnh (thôn Cát Hải, xã Tân Hải) đã ký hợp đồng đầu tư trọn gói trang thiết bị xử lý mùi hôi của Công ty Ogiso Kenchiku. Đến nay, Công ty Ogiso Kenchiku đã lắp đặt xong hệ thống xử lý mùi hôi cho Công ty TNHH Nghê Huỳnh và đang vận hành thực nghiệm. Đây là hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học, hệ thống hấp thụ bằng than hoạt tính, hệ thống đốt để xử lý hoàn toàn mùi hôi do các chất amoniac, hydrogen, methylmercaptan… phát sinh ra trong quá trình sản xuất bột cá.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 nhà máy chế biến bột cá. Trong đó, TX.Phú Mỹ có 10 nhà máy, tập trung chủ yếu ở xã Tân Hải; huyện Đất Đỏ có  4 nhà máy và  TP.Bà Rịa có 1 nhà máy.  Toàn bộ hệ thống xử lý mùi hôi của các nhà máy đều không đạt yêu cầu. Các công nghệ xử lý đang áp dụng không phát huy được hiệu quả bảo đảm vệ sinh môi trường. Nếu việc áp dụng công nghệ Nhật Bản về xử lý mùi hôi tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh thành công, Sở TN-MT sẽ đề xuất UBND tỉnh yêu cầu áp dụng đại trà cho các nhà máy chế biến bột cá trên địa bàn tỉnh.
(Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT)

Được biết trước đó, do hoạt động xả thải của Công ty TNHH Nghê Huỳnh chưa bảo đảm, gây ảnh hưởng đến môi trường, nên DN bị bắt buộc giảm công suất sản xuất bột cá xuống còn 10%. “Với trách nhiệm và tinh thần cầu thị, Công ty Nghê Huỳnh đã phối hợp với Công ty Ogiso Kenchiku đầu tư, lắp đặt hệ thống xử lý mùi hôi theo công nghệ Nhật Bản. Với công nghệ này, hy vọng sẽ xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất gây ra. Trên cơ sở này, công ty sẽ xin phép được tăng công suất chế biến lên cao hơn”, lãnh đạo Công ty TNHH Nghê Huỳnh chia sẻ.

Theo đại diện Công ty TNHH Chế biến bột cá Phúc Lộc (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ), do chi phí đầu tư hệ thống xử lý mùi hôi theo công nghệ Nhật Bản khá cao, nên DN đang chờ kết quả thực nghiệm từ Công ty TNHH Nghê Huỳnh. Nếu đạt hiệu quả tốt trong việc xử lý mùi hôi, Công ty TNHH Chế biến bột cá Phúc Lộc sẽ đầu tư tại cơ sở của mình để bảo đảm môi trường theo chủ trương của tỉnh.

Trong tháng 9 vừa qua, Sở TN-MT đã tổ chức buổi làm việc với 6 DN chế biến bột cá tại xã Tân Hải để triển khai ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về khắc phục môi trường, thông báo kết quả phối hợp ứng dụng công nghệ Nhật Bản để xử lý mùi hôi tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh. Tại buổi làm việc, các DN cam kết sẽ triển khai thực hiện khắc phục ô nhiễm môi trường, sau khi Công ty TNHH Nghê Huỳnh áp dụng thành công công nghệ xử lý mùi hôi của Công ty Ogiso Kenchiku.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.