Huyện Châu Đức: Cần sớm xây dựng hệ thống thoát nước ở xã Xuân Sơn

Thứ Hai, 05/11/2018, 16:57 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm qua, khoảng 100 hộ dân thôn Xuân Tân và thôn Quảng Giao, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức phải sống trong cảnh ngập lụt mỗi khi trời mưa, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc đầu tư hệ thống thoát nước tại khu vực này cần sớm được triển khai thực hiện.

Gia đình bà Ngô Thị Trang (tổ 7, thôn Xuân Tân, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) sống gần đường Ngãi Giao - Hòa Bình. Cứ đến mùa mưa, gia đình bà Trang lại lo lắng vì tuyến đường này thường xuyên bị ngập, ảnh hưởng đến sinh hoạt và kinh doanh. Nhà bà Trang kinh doanh thuốc thú y. Mỗi khi trời mưa, cả gia đình phải tất tả vận chuyển đồ đạc lên cao, có khi không kịp trở tay, nước tràn vào nhà gây hư hỏng nhiều vật dụng và hàng hóa.

Sau trận mưa giữa tháng 10 vừa qua, nước tràn vào nhà bà Ngô Thị Trang (tổ 7, thôn Xuân Tân, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức), gây hư hỏng nhiều vật dụng.
Sau trận mưa giữa tháng 10 vừa qua, nước tràn vào nhà bà Ngô Thị Trang (tổ 7, thôn Xuân Tân, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức), gây hư hỏng nhiều vật dụng.

Theo người dân địa phương, tuyến đường Ngãi Giao - Hòa Bình, đoạn qua địa bàn thôn Xuân Tân và thôn Quảng Giao (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) được xây dựng từ năm 2000 và không có hệ thống cống thoát nước. Trong khi đó, địa hình khu vực này thấp nên mỗi khi trời mưa, nước dồn về đây rồi tràn vào nhà dân.

Tuyến đường Ngãi Giao - Hòa Bình, đoạn qua thôn Xuân Tân và thôn Quảng Giao, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa.
Tuyến đường Ngãi Giao - Hòa Bình, đoạn qua thôn Xuân Tân và thôn Quảng Giao, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa.

Tình trạng ngập nêu trên không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của gần 100 hộ dân sống ở thôn Xuân Tân và thôn Quảng Giao, mà còn ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân. Ông Huỳnh Văn Huyên (thôn Xuân Tân) cho biết, gia đình ông có hơn 1 ha đất trồng tiêu, nhưng nhiều năm nay không thể canh tác được do thường xuyên bị ngập úng, tiêu chết hàng loạt. “Người dân ở đây mong cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng ngập nước mùa mưa để bà con ổn định cuộc sống”, ông Huyên kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu về vấn đề trên, ông Ngô Văn Luận, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, qua kiểm tra thực tế hệ thống thoát nước trên đường Ngãi Giao - Hòa Bình, đoạn qua địa bàn xã Xuân Sơn, cho thấy: Đoạn từ chợ Xuân Sơn đến đường vào thôn Quảng Giao và thôn Xuân Tân dài khoảng 180m, bên phải tuyến không có mương thoát nước, bên còn lại trước đây có con mương xây bằng đá hộc nhưng đã bị bồi lấp, hiện không thể thoát nước. Do đó, mỗi khi trời mưa, khu vực thôn Quảng Giao và thôn Xuân Tân thường bị ngập nước và tồn đọng rác thải. “Nguyên nhân chính là do người dân đổ rác, lấn chiếm mương, lấp lòng mương làm lối đi vào nhà nên gây gián đoạn dòng chảy. Thời gian qua, Công ty CP Công trình giao thông tỉnh đã tiến hành nạo vét để khơi thông tuyến mương. Tuy nhiên, việc này chỉ là tạm thời, không giải quyết triệt để tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn”, ông Ngô Văn Luận cho hay.

Từ thực trạng trên, UBND huyện Châu Đức đã kiến nghị Sở GT-VT sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước tuyến đường Ngãi Giao - Hòa Bình, đoạn qua thôn Xuân Tân và thôn Quảng Giao, xã Xuân Sơn. Sở GT-VT đã tiến hành khảo sát và lập phương án thi công. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, việc sửa chữa, xây dựng hệ thống thoát nước trên đoạn đường này sẽ được triển khai.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.