Giá heo tăng cao, người chăn nuôi vừa mừng vừa lo

Chủ Nhật, 04/11/2018, 16:25 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang chăm sóc đàn heo chuẩn bị nguồn cung cho thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tuy nhiên, việc giá heo hơi tăng cao kỷ lục thời gian gần đây cũng khiến người chăn nuôi lo lắng vì diễn biến thị trường thay đổi khó lường, nhất là vào các tháng cuối năm và cận Tết.

Xã Xà Bang, huyện Châu Đức là một trong những địa phương có tổng đàn heo lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Thị Thanh Hiếu, Cán bộ phụ trách Nông nghiệp xã cho biết, trước đây, xã Xà Bang có hơn 100 hộ nuôi heo với số lượng khoảng 35.000 con. Do năm 2017 giá heo giảm mạnh, người chăn nuôi giảm đàn nên hiện trên địa bàn xã chỉ còn chưa tới 20.000 con. Gần đây, giá heo tăng đột biến nên đàn heo có phục hồi, tuy nhiên khá chậm. Nguyên nhân là người nuôi vẫn còn e ngại sự ổn định của giá cả.

Trước đây anh Lê Anh Duy (ấp Liên Lộc, xã Xà Bang) nuôi 7 heo nái và gần 100 heo thịt. Tuy nhiên, đợt giá heo giảm kỷ lục, anh giảm đàn xuống còn 5 heo nái và 45 heo thịt. Anh Duy cho biết: “Vừa qua, giá heo tăng lên 49-52 ngàn đồng/kg tôi có lãi 1,5-2 triệu đồng/con. Nhờ vậy, tôi vơi bớt nhiều khó khăn và đã trả được phần nào số nợ từ đợt “bão” rớt giá. Tuy nhiên, vụ Tết này tôi sẽ giữ ổn định số lượng nuôi vì e ngại nếu giá heo giảm đột ngột sẽ thua lỗ nặng”.

Anh Lê Anh Duy (ấp Liên Lộc, xã Xà Bang) không tăng đàn heo Tết do lo ngại biến động về giá.
Anh Lê Anh Duy (ấp Liên Lộc, xã Xà Bang) không tăng đàn heo Tết do lo ngại biến động về giá.

Còn theo bà Nguyễn Thị Bạch Liên (ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang), một trong những nguyên nhân khiến người nuôi heo ngại tăng đàn là chi phí giống và thức ăn tăng mạnh. Bà Liên cho biết: “Hiện giá heo giống loại 10kg đã tăng lên 1,4-1,5 triệu đồng/con, gấp 5-7 lần so với mấy tháng trước. Từ khi giá heo tăng, cám công nghiệp cũng tăng lên 240-266 ngàn đồng/bao 25kg tùy loại. Chi phí chăm sóc 1 con heo đến khi xuất chuồng tăng 300-400 ngàn đồng/con, lên khoảng 4 triệu đồng/con. Vì vậy nếu giá heo giảm, thiệt hại của người nuôi sẽ rất lớn”.

Ông Lê Văn Tứ, chuyên viên phụ trách chăn nuôi, Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết, tổng đàn heo trên địa bàn huyện khoảng 189.000 con, tăng 11.000 con so với thời điểm giá heo giảm mạnh. Thời gian qua, người nuôi heo trên địa bàn huyện vẫn còn dè dặt nên tổng đàn tăng khá chậm. Do đó, Phòng NN-PTNT huyện đã khuyến cáo bà con giữ ổn định số lượng đàn; đồng thời chăn nuôi theo hướng bền vững như lựa chọn giống tốt, thức ăn sạch, tiết kiệm điện, nước. Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng và tiêm vắc xin để giảm nguy cơ xảy ra dịch bệnh. 

Theo ông Giao Văn Sỹ, Trưởng Phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tổng đàn heo của tỉnh là 410.000 con, tăng không đáng kể cho với thời điểm giá heo rớt mạnh. Nguyên nhân là sau khoảng thời gian “khủng hoảng”, tâm lý của người nuôi heo còn nặng nề là điều tất yếu. Bên cạnh đó, việc nhiều hộ nuôi phải “treo chuồng” nên khi giá heo tăng, muốn tái đàn cần đầu tư nhiều chi phí lớn cho con giống, chuồng trại nên nhiều hộ e ngại. “Giá heo vẫn sẽ ở mức để người nuôi có lợi nhuận cao do nguồn cung không đủ cầu. Nguyên nhân là từ nay đến cuối năm nhu cầu sử dụng thịt heo rất lớn. Bên cạnh đó, dịch tả heo châu Phi lây lan mạnh ở Trung Quốc cũng sẽ khiến giá thịt heo thế giới ở mức cao”, ông Sỹ nhận định.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, xu hướng trong ngành chăn nuôi heo của tỉnh đang có những thay đổi rõ rệt. Cụ thể, chỉ trong 1 năm, tỷ trọng của tổng đàn heo nuôi trong trang trại lớn tăng mạnh, chiếm hơn 60% tổng đàn thay vì chỉ 47% như trước đây. Đây là xu hướng tốt do các trang trại lớn (quy mô trên 200 con hoặc doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm) sẽ có điều kiện tốt hơn trong việc kiểm soát tổng đàn, phòng chống dịch bệnh và áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi. Tuy nhiên, các trang trại này cần quan tâm đến việc đầu tư hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi, tránh gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đặc biệt khiến nguồn nước ngầm và các hồ thủy lợi bị ô nhiễm.

Theo Bộ NN-PTNT, giá heo hơi sẽ tăng nhẹ trong những tháng cuối năm do nhu cầu tăng. Để ổn định mặt bằng giá thu mua và hạn chế tình trạng thao túng giá, Bộ NN-PTNT đã vào cuộc bàn giải pháp cùng các DN đầu mối thu mua lớn. Theo đó, 12 DN thu mua heo hơi lớn trong cả nước đã cam kết cùng Bộ NN-PTNT điều tiết theo hướng giảm giá trên cả nước. Động thái này đã kéo giảm giá thu mua heo hơn mức trung bình chung cả nước là 49.500 đồng/kg. Cũng theo đề nghị của Bộ NN-PTNT, để ổn định thị trường và đảm bảo cho người nuôi có lãi, các DN nên giữ giá thu mua heo hơi ở mức 45.000 đồng/kg. 

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.