123
Đường "oằn mình" gánh xe chở vật liệu xây dựng - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Đường "oằn mình" gánh xe chở vật liệu xây dựng

Thứ Năm, 08/11/2018, 15:57 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn TX.Phú Mỹ, TP.Bà Rịa, huyện Châu Đức… đang phải “oằn mình” gánh xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và làm đường sá nhanh xuống cấp. Trước tình trạng này, cơ quan chức năng đang triển khai nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở quá tải, quá khổ.

ĐƯỜNG NHANH XUỐNG CẤP, HIỂM NGUY RÌNH RẬP

Người dân một tay lái xe máy, một tay bịt mũi để tránh khói bụi khi có xe chở khoáng sản lưu thông trên địa bàn xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ).
Người dân một tay lái xe máy, một tay bịt mũi để tránh khói bụi khi có xe chở khoáng sản lưu thông trên địa bàn xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ).

Tuyến đường Bà Rịa - Châu Pha dài 10,5km (đi qua địa bàn TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ), rộng 7m, cho phép xe có trọng tải tối đa 30 tấn lưu thông với tốc độ cao nhất 50km/h. Hai bên tuyến đường này có nhiều mỏ vật liệu xây dựng. Trưa 5-11, có mặt trên tuyến đường này, chúng tôi ghi nhận, chỉ trong vòng 15 phút, có 30 xe tải chở đá, cát, đất san lấp... qua lại. Mỗi lần xe tải đi qua, bụi, đá từ thùng xe rơi rớt xuống đường khiến xe máy, xe đạp, người đi bộ phải “dạt” sang hai bên đường để né. Anh Trần Văn Khánh (nhà ở ấp Tân Châu, xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cho biết, đầu năm 2015, khi anh đang chạy xe máy trên đường, một cục đá khoảng 5-6kg từ xe tải chở vật liệu xây dựng rơi xuống, văng vào chân khiến anh bị rạn nứt khớp gối.

Ông Trần Đình Ơn, Chủ tịch UBND xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ cho biết, Bà Rịa -Châu Pha là tuyến đường huyết mạch phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng từ các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Châu Pha đến các công trình ở TP.Bà Rịa, TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ và các tỉnh lân cận. Hiện nay, trên địa bàn xã Châu Pha có 20 DN được cấp phép khai thác khoáng sản đang hoạt động. Vì vậy, mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở đất, cát, đá ra vào các điểm mỏ khai thác vật liệu xây dựng. Ngoài tuyến đường này, trên địa bàn xã còn có tuyến đường liên ấp, từ ấp 1 sang ấp 5 dài 2km chỉ chịu được xe có tải trọng 5-8 tấn nhưng hàng ngày vẫn phải “cõng” các xe 20-30 tấn lưu thông. Đáng chú ý, trên địa bàn xã hiện có 3 trường học (Trường THCS Trương Công Định, Trường TH Châu Pha A và Trường MN Châu Pha 1) nằm trên trục đường Bà Rịa - Châu Pha. Vào giờ tan trường, nhiều phụ huynh, học sinh lưu thông trên đường nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Xe tải chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau lưu thông trên đường Bà Rịa - Châu Pha. Ảnh: QUANG VŨ
Xe tải chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau lưu thông trên đường Bà Rịa - Châu Pha.

Tương tự, theo phản ánh của người dân, dọc tuyến Quốc lộ 51 (đoạn qua địa bàn TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ), đường 81 (TX.Phú Mỹ), đường Nguyễn Hữu Cảnh vào các mỏ khai thác khoáng sản gần Núi Dinh (TP.Bà Rịa), đường vào cảng Đức Hạnh (TX.Phú Mỹ), đường Kim Long - Quảng Thành (huyện Châu Đức)… cũng có rất nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông. Ghi nhận trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn từ ngã ba Long Hương (TP.Bà Rịa) đến phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ) cho thấy, đá dăm nhỏ (loại 1x2cm) rải đầy hai bên đường. Ông Nguyễn Văn Kính, chạy xe ôm ở ngã ba Núi Dinh (TP.Bà Rịa) cho biết: “Do không che chắn kỹ thùng xe nên đất, đá, cát từ xe tải rơi xuống đường, bụi bay mù mịt. Có nhiều người đi xe máy đã bị té vì gặp đá. Không chỉ xe máy, xe ô tô cũng là “nạn nhân” khi đá dăm của xe tải đi trước rơi xuống rồi bắn lên làm nứt kính xe đi phía sau”.

Không chỉ gây mất an toàn giao thông, xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép là nguyên nhân trực tiếp làm cho các tuyến đường, cầu nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ so với mục tiêu thiết kế đặt ra, làm giảm hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí sửa chữa, khắc phục hậu quả.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ XE CHỞ QUÁ TẢI

Bức xúc trước việc nhiều xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng gây hư hỏng đường, tháng 4-2017, người dân phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ đã dùng gạch đá, cây  để chặn đường các loại phương tiện này vào cảng thủy nội địa Đức Hạnh.
Bức xúc trước việc nhiều xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng gây hư hỏng đường, tháng 4-2017, người dân phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ đã dùng gạch đá, cây để chặn đường các loại phương tiện này vào cảng thủy nội địa Đức Hạnh.

Trước thực trạng trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe. Các Sở GT-VT, Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như cảng, mỏ đá...

Ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, từ đầu năm 2018 đến nay, Sở GT-VT đã phối hợp với Sở TN-MT tổ chức tuyên truyền, yêu cầu 19 mỏ khai thác khoáng sản ký cam kết chấp hành đúng quy định về tải trọng xe khi lưu thông. Đồng thời, Sở GT-VT đã mời các đơn vị kinh doanh vận tải ký cam kết chở đúng trọng tải cho phép, không cơi nới thùng hàng. Cùng với đó, lực lượng Thanh tra giao thông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng. Trong 10 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở GT-VT đã lập biên bản 88 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng hàng, với số tiền phạt 800 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 23 trường hợp.

“Trong thời gian tới, Thanh tra Sở GT-VT tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý đối các phương tiện chở quá khổ, quá tải; tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe tại các đầu mối xếp hàng, các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Bá Lộc nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Theo Quy hoạch khoáng sản giai đoạn 2016-2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 30/2016/QĐ-UBND, trên địa bàn tỉnh có 50 điểm mỏ, gồm: 25 mỏ đá xây dựng, 4 mỏ sét gạch ngói, 8 mỏ cát xây dựng, 12 mỏ vật liệu san lấp và 1 mỏ than bùn. Mỗi năm, tỉnh BR-VT phải chi khoảng 5 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường thường xuyên có xe chở khoáng sản lưu thông.

 

;
cheap jerseys china
.