Dự án cải tạo, nâng cấp đường 30-4, TP.Vũng Tàu: Vì lợi ích chung, cần sớm bàn giao mặt bằng thi công

Thứ Năm, 15/11/2018, 16:50 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, TP.Vũng Tàu đã thực hiện cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường, trong đó có đường 30-4 (đoạn từ ngã 3 Chí Linh đến Ẹo Ông Từ). Hiện nay, công trình đã hoàn thành được 98% khối lượng. Nhưng đây đó vẫn còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì vậy, TP.Vũng Tàu dùng biện pháp cưỡng chế hành chính để thu hồi đất, nhằm thi công hoàn thành tuyến đường này trong năm 2018. 

Lực lượng cưỡng chế di dời đồ đạc, tháo dỡ vật kiến trúc tại hộ ông Vũ Văn Long (địa chỉ 1412 đường 30-4).
Lực lượng cưỡng chế di dời đồ đạc, tháo dỡ vật kiến trúc tại hộ ông Vũ Văn Long (1412, đường 30-4).

Sáng 14-11, UBND phường 12 phối hợp với các lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu đã hoàn thành việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ gia đình đang sử dụng đất tại đường 30-4, phường 12, TP.Vũng Tàu để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường 30-4. Đó là hộ ông Vũ Văn Long (1412, đường 30-4), thu hồi 50m2 đất nông nghiệp; Hộ ông Phạm Quang Đấu và bà Trần Thị Nguyệt (1434, đường 30-4), thu hồi 10,9m2 đất nông nghiệp. Quá trình cưỡng chế thu hồi đất của 2 hộ này diễn ra thuận lợi và nhận được sự đồng thuận của người dân sống trong khu vực. 

Trước khi tiến hành cưỡng chế 2 hộ dân nêu trên, chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, giải thích, thuyết phục nhưng không thành, do các hộ không chấp nhận mức bồi thường, hỗ trợ. 

Ông Nguyễn Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND phường 12, TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, chính quyền phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ bàn giao mặt bằng để thi công đường 30-4. Tuy nhiên, còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng vì không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ. “Địa phương sẽ tiếp tục vận động các hộ còn lại tự nguyện bàn giao mặt bằng để hạn chế tối đa việc phải cưỡng chế, tránh gây xáo trộn đời sống của các hộ dân”, ông Nguyễn Chí Cường nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu, ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu cho hay, hiện nay, tuyến đường 30-4 còn 11 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, 7 hộ nằm trên địa bàn phường 12 và 3 hộ thuộc phường 11. Các hộ này đòi mức bồi thường đất quá cao, không đúng giá thực tế, không phù hợp với quy định của UBND tỉnh về chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn BR-VT.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, mức giá bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ trong diện giải tỏa của Dự án cải tạo, nâng cấp đường 30-4 đã được UBND TP.Vũng Tàu thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Việc các hộ dân không chấp hành bàn giao mặt bằng khiến việc thi công đường 30-4 bị chậm trễ so với kế hoạch. “Hiện nay, công trình cải tạo, nâng cấp đường 30-4 đã thực hiện được 98% khối lượng công việc. Đối với các hộ dân không đồng ý bàn giao mặt bằng, sẽ bị cưỡng chế thu hồi đất theo quy định pháp luật, phục vụ cho việc thi công hoàn thành đường 30-4 trong năm 2018. Chính quyền TP.Vũng Tàu mong muốn người dân hãy vì sự phát triển chung của thành phố, tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để tuyến đường sớm hoàn thành, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, làm ăn của chính bà con”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Công trình cải tạo, nâng cấp đường 30-4 (đoạn từ ngã 3 Chí Linh đến Ẹo Ông Từ) có chiều dài toàn tuyến 7,2km, mặt đường rộng 14m, gồm 4 làn xe hỗn hợp, vỉa hè mỗi bên 5m, hệ thống cấp, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và hệ thống an toàn giao thông. Tuyến đường sau khi nâng cấp là đường đô thị khu vực, với tốc độ thiết kế 60 km/giờ. Công trình có tổng mức đầu tư gần 950 tỷ đồng, trong đó phần chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 570 tỷ đồng, với 1.532 hộ dân dọc 2 bên tuyến đường thuộc các phường 11, 12, Rạch Dừa, Thắng Nhất thuộc diện phải thu hồi đất. Công trình khởi công ngày 15-10-2015, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong vòng 36 tháng, nhưng đến nay đã quá hạn 1 tháng.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.