Nhiều chuyển biến trong thu hút đầu tư

Thứ Tư, 03/10/2018, 15:16 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, với nhiều giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư, huyện Đất Đỏ đã thu hút được nhiều DN đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, thủy sản, công nghiệp, xây dựng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công nhân Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ I) trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ I) trong giờ sản xuất.

Với bờ biển dài hơn 18km và nhiều di tích lịch sử, cách mạng, huyện Đất Đỏ có nhiều lợi thế phát triển du lịch. Vì vậy, huyện đã thu hút được 23 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, với tổng diện tích 679ha, tổng vốn đăng ký 9.016 tỷ đồng và 25 triệu USD. Theo đánh giá của UBND huyện Đất Đỏ, so với năm 2017, từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình triển khai các dự án du lịch trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số dự án đã có những chuyển động mạnh mẽ như: KDL Bến Thành - Long Hải diện tích 12,6ha, tổng vốn đăng ký 159 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa giai đoạn I của dự án vào hoạt động, hiện đang hoàn tất các thủ tục để triển khai giai đoạn II; KDL biệt thự cao cấp Oceanami diện tích 29,5ha, tổng vốn đầu tư 1.146 tỷ đồng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng; KDL truyền thống nghề biển diện tích 2ha, tổng vốn đăng ký 143 tỷ đồng cũng đã hoàn thiện 2 villa và khu vực đón tiếp kết hợp khách sạn (khoảng 100 phòng).

Bên cạnh các dự án du lịch, huyện Đất Đỏ cũng thu hút được nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Huyện đã quy hoạch 250ha tại các xã Láng Dài, Phước Long Thọ, Phước Hội và thị trấn Phước Hải để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Hiện đã có 3 DN đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Đất Đỏ và đạt những thành công bước đầu. Mô hình của Công ty TNHH Sao Mai tại xã Long Mỹ là một điển hình. Ông Lưu Sơn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Sao Mai cho biết, nông trại của công ty đi vào hoạt động từ tháng 7-2017 với tổng diện tích gần 4ha, trong đó có 2 khu nhà màng rộng khoảng 3.500m2, 1 nhà lưới rộng 12.200m2 trồng rau, củ, quả sạch. Rau, củ được trồng theo 2 phương pháp thủy canh hồi lưu không cần đất và điền canh hữu cơ. Mỗi tháng, nông trại xuất bán ra thị trường 3,5 tấn rau, củ sạch các loại.

Đối với lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thời gian qua, huyện Đất Đỏ khuyến khích phát triển các ngành sửa chữa tàu thuyền, chế biến thủy sản, gia công giày da, túi xách. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 299 cơ sở, DN sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và 1 KCN (KCN Đất Đỏ I, do Công ty CP Tín Nghĩa - Đông Phương đầu tư) đang hoạt động. Đến nay, KCN Đất Đỏ I đã thu hút được 9 nhà đầu tư thứ cấp, với diện tích xây dựng 150ha. Các DN đầu tư tại KCN Đất Đỏ I đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Ông Lee Sung Jae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ I) cho biết, công ty đang có 400 lao động địa phương làm việc với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Tạ Văn Bửu, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho hay, thời gian gần đây, cơ cấu kinh tế của huyện đã có sự dịch chuyển dần từ nông nghiệp sang các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Từ năm 2003 đến nay, tổng vốn đầu tư trên địa bàn huyện đạt 6.400 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 3.461 tỷ đồng, chiếm 54,08%; còn lại là vốn đầu tư ngoài ngân sách khoảng 2.939 tỷ đồng, chiếm 45,92%. Để tạo điều kiện cho các DN, nhà đầu tư hoạt động hiệu quả, thời gian tới, ngoài việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút các DN đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, thủy sản, huyện cũng tập trung vốn đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đồng thời, tích cực hỗ trợ DN, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, sớm đưa các dự án vào hoạt động.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

Theo báo cáo của huyện Đất Đỏ, tính đến nay, trên địa bàn huyện có 34 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 11.041 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 25 triệu USD, tổng diện tích đất thuê 1.702ha. Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực du lịch (23 dự án); công nghiệp, nhà ở (2 dự án); nuôi trồng thủy sản (7 dự án) và 1 dự án y tế.

 

;
.