Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ thoái vốn Nhà nước tại các DN

Thứ Năm, 20/09/2018, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, việc thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp nhiều vướng mắc về tài chính, tài sản, đất đai, công nợ. Trước thực trạng này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, xử lý các tồn tại để công tác thoái vốn Nhà nước tại các DN đạt hiệu quả, đúng các quy định hiện hành, không để thất thoát vốn, tài sản Nhà nước.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiếp tục thoái vốn Nhà nước tại Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu. Trong ảnh: Công nhân Công ty duy tu, sửa chữa điện chiếu sáng.
Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiếp tục thoái vốn Nhà nước tại Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu. 
Trong ảnh: Công nhân Công ty duy tu, sửa chữa điện chiếu sáng.

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC 

Hiện nay, tỉnh BR-VT có 3 DN 100% vốn Nhà nước, 9 DN vốn Nhà nước chiếm hơn 50% tổng vốn điều lệ và 10 DN vốn Nhà nước chiếm dưới 50% vốn điều lệ. Theo kế hoạch năm 2018, tỉnh sẽ thực hiện thoái vốn tại 8 DN. Cụ thể, tỉnh sẽ thoái vốn để giảm tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ xuống còn khoảng 36% tại 3 DN: Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu (tỷ lệ vốn Nhà nước hiện tại 65%), Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa (tỷ lệ vốn Nhà nước hiện tại 76,92%), Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Châu Đức (tỷ lệ vốn Nhà nước hiện tại 66,13%). Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ thoái hết vốn tại 5 DN: Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo (34,34%), Công ty CP Dịch vụ đô thị và công cộng Xuyên Mộc (32%), Công ty CP Dịch vụ du lịch quốc tế tỉnh BR-VT (27%), Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (48,64%), Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư phát triển huyện Long Điền (30%).

Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị đã hoàn tất công tác cổ phần hóa. Trong ảnh: Công nhân Công ty khơi thông cống thoát nước tại TP.Vũng Tàu.
Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị đã hoàn tất công tác cổ phần hóa.
Trong ảnh: Công nhân Công ty khơi thông cống thoát nước tại TP.Vũng Tàu.
Theo kế hoạch, tỉnh sẽ thoái hết vốn Nhà nước tại Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo trong năm 2018.  Trong ảnh: Công nhân chế biến hải sản tại Công ty. Ảnh: THẢO THẢO
Theo kế hoạch, tỉnh sẽ thoái hết vốn Nhà nước tại Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo trong năm 2018.
Trong ảnh: Công nhân chế biến hải sản tại Công ty. Ảnh: THẢO THẢO

Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thoái vốn tại các DN Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc xác định giá khởi điểm khi đấu giá chuyển nhượng vốn Nhà nước còn gặp nhiều lúng túng. Đến thời điểm này, hầu hết các DN đã và đang lựa chọn đơn vị tư vấn để xác định giá khởi điểm đối với phần vốn Nhà nước để chuyển nhượng. Tuy nhiên, do một số DN có khối lượng tài sản nhiều, vật tư, công cụ, dụng cụ nhiều chủng loại nên ảnh hưởng đến thời gian xác định giá khởi điểm đối với phần vốn Nhà nước chuyển nhượng. Một số DN như Công ty CP Dịch vụ đô thị Bà Rịa, Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu, Công ty CP Đô thị và công cộng Xuyên Mộc, ngoài việc phải chờ đợi xác định giá khởi điểm đối với phần vốn Nhà nước chuyển nhượng, còn phải tiếp tục rà soát xử lý các tồn tại về tài chính, tài sản, đất đai, công nợ, các khoản góp vốn đầu tư. Bên cạnh đó, các DN Nhà nước được chuyển thành công ty CP hầu hết quy mô hoạt động nhỏ, vốn kinh doanh ít nên việc huy động thêm vốn của các thành phần khác vẫn còn hạn chế, khó thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường và kinh nghiệm quản lý.

Đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Sau khi các DN xử lý xong những vấn đề liên quan đến tài chính, tài sản, đất đai, công nợ, xác định giá khởi điểm đối với phần vốn Nhà nước chuyển nhượng và xây dựng phương án chuyển nhượng vốn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và người đại diện vốn Nhà nước tại các DN thực hiện các bước để sớm hoàn thành việc thoái vốn theo kế hoạch năm 2018.

KHÔNG ĐỂ THẤT THOÁT VỐN, TÀI SẢN NHÀ NƯỚC

Để việc cơ cấu lại DN Nhà nước hoàn thành đúng tiến độ, đạt kết quả tốt, mới đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 27-CTr/TU. Theo đó, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng 22 DN có vốn Nhà nước để có giải pháp cơ cấu lại phù hợp với tiêu chí theo quy định. Đối với DN mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần (CP) thì thực hiện thoái toàn bộ vốn Nhà nước; Thực hiện việc bán CP, thoái vốn một cách công khai, minh bạch, chủ yếu thông qua bán đấu giá cạnh tranh trên thị trường; Nghiêm cấm và xử lý nghiêm các trường hợp định giá thấp tài sản, vốn Nhà nước và giá trị DN không đúng quy định của pháp luật để trục lợi, gây thất thoát tài sản, vốn Nhà nước; Hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý của các tài sản trước khi tiến hành sắp xếp, CP hóa hay thoái vốn Nhà nước tại DN; Thực hiện nghiêm cơ chế cho thuê đất; Sử dụng có hiệu quả chính sách thuế; Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm nhà đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau CP hóa. 

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết tốt việc đào tạo, chuyển đổi nghề và xử lý lao động dôi dư khi tiến hành sắp xếp và CP hóa DN; Bảo đảm đầy đủ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động, đặc biệt là lao động dôi dư để ổn định cuộc sống và bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động; Phát huy vai trò trách nhiệm của người lao động là cổ đông trong việc tham gia quản lý, giám sát DN, đồng thời bảo vệ quyền lợi cổ đông nhỏ.    

Từ năm 2000 đến nay, tỉnh đã sắp xếp được 54 DN Nhà nước. Qua đó, số lượng DN Nhà nước đã được thu gọn, hiện chủ yếu tập trung vào những ngành, lĩnh vực công ích thiết yếu. Cơ chế hoạt động của các DN sau khi sắp xếp lại đã từng bước đổi mới, công khai, minh bạch và có hiệu quả. Dự kiến, giai đoạn 2019-2020, tỉnh sẽ tiếp tục thoái vốn tại 7 DN và các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiếp tục thoái vốn Nhà nước tại Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu. Trong ảnh: Công nhân Công ty duy tu, sửa chữa điện chiếu sáng.
Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiếp tục thoái vốn Nhà nước tại Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu. 
Trong ảnh: Công nhân Công ty duy tu, sửa chữa điện chiếu sáng.

 

;
.