Tăng cường an ninh, an toàn cho ngân hàng

Thứ Hai, 10/09/2018, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, tại BR-VT và trên cả nước đã xảy ra một số vụ cướp tại các ngân hàng thương mại (NHTM). Các đối tượng cướp ngân hàng rất táo tợn, liều lĩnh, có sử dụng vũ khí và lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi xâm nhập vào ngân hàng để cướp. Do vậy, việc bảo đảm an ninh, an toàn đang được ngành ngân hàng đặc biệt quan tâm.

TRỘM, CƯỚP NGÀY CÀNG LIỀU LĨNH HƠN

Chiều 6-8-2018, một vụ cướp xảy ra tại phòng giao dịch của Ngân hàng P. trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu). Điều khiến nhiều người bất ngờ chính là đối tượng thực hiện vụ cướp chỉ mới 15 tuổi, nhưng phương thức, hành vi cướp như trong phim hành động. Theo lời khai của C.X.T. (quê Quảng Bình, tạm trú tại TP.Vũng Tàu) - nghi can vụ cướp, T. đã có sự chuẩn bị về thời gian, phương tiện gây án (dao, súng bắn đạn bi), đồ hóa trang chống nhận diện. Tại nơi gây án, T. dùng khẩu súng nhựa uy hiếp và yêu cầu các nhân viên ngân hàng bỏ tiền vào bên trong ba lô mang theo. Do sợ hãi, các nhân viên nữ la hét, kêu cứu nên T. cầm dao và súng bỏ chạy về hướng Bến xe Vũng Tàu. Tại đây, T. thuê một chiếc xe ôm chở đến khu vực biển Chí Linh (phường 10, TP.Vũng Tàu, cách hiện trường khoảng 5km) để vứt dao và giày. Sau đó, T. tiếp tục chạy men theo bãi biển và vứt súng trong một bụi cây. Qua trích xuất camera an ninh và lời kể nhận diện đối tượng của những người liên quan, lực lượng công an đã tiến hành truy bắt và tóm gọn T. sau 2 giờ thực hiện vụ cướp khi y đang lẩn trốn tại bãi biển Chí Linh.

Đối tượng C.X.T. (nghi can thực hiện vụ cướp Ngân hàng P. tại TP.Vũng Tàu) chỉ nơi giấu tang vật cho lực lượng Công an TP. Vũng Tàu.
Đối tượng C.X.T. (nghi can thực hiện vụ cướp Ngân hàng P. tại TP.Vũng Tàu) chỉ nơi giấu tang vật cho lực lượng Công an TP. Vũng Tàu.

Trước đó, ngày 23-7-2018, Công an huyện Châu Đức đã hoàn tất bản kết luận điều tra đối với Huỳnh Văn Linh (SN 1973, quê Bình Thuận) về hành vi trộm 200 triệu đồng của ông Trần Sĩ Quang (trú tại huyện Châu Đức) vừa nhận từ ngân hàng. Theo hồ sơ, vào ngày 23-6-2017, Linh đến Phòng giao dịch Kim Long (huyện Châu Đức) của Chi nhánh Ngân hàng A. để “rình” những người đến giao dịch sơ hở nhằm thực hiện ý đồ chiếm đoạt tài sản. Khi thấy ông Quang đi ra khỏi ngân hàng cầm theo bịch tiền bỏ vào cốp xe, rồi chạy về nhà em gái tại xã Quảng Thành (huyện Châu Đức), Linh chạy xe máy bám theo. Đến nơi, ông Quang dựng xe trước cổng rồi đi vào nhà nhưng không cầm theo bịch tiền. Chỉ chờ có vậy, Linh mở cốp xe lấy tiền rồi tẩu thoát.  

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA, XỬ LÝ TÌNH HUỐNG

Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh BR-VT, cho biết: Công tác bảo vệ an ninh - an toàn trong hoạt động ngân hàng đã và đang được Chi nhánh NHNN tỉnh và các đơn vị NHTM trên địa bàn tổ chức thực hiện theo Thông tư liên bộ số 14/TTLB của NHNN Việt Nam và Bộ Công an. Theo đó, Chi nhánh NHNN tỉnh đã ký kết với Công an tỉnh phương án phối hợp bảo vệ mục tiêu tại Chi nhánh NHNN tỉnh. Đối với các NHTM, thực hiện trang bị các phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác bảo đảm an ninh - an toàn; tổ chức lực lượng bảo vệ chuyên trách và phối hợp tốt với cơ quan công an địa phương trong việc phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, hàng năm, Chi nhánh NHNN tỉnh đều có kế hoạch kiểm tra an toàn kho quỹ của các NHTM trên địa bàn về quy trình đóng gói, bảo quản, giao nhận, vận chuyển tiền và tài sản khác. Vào mỗi dịp lễ, Tết, Chi nhánh NHNN tỉnh đều có văn bản nhắc nhở các đơn vị NHTM tăng cường công tác bảo vệ an toàn về con người, trụ sở làm việc, kho quỹ, quầy giao dịch, máy ATM…

Xe chở tiền chuyên dụng của Chi nhánh Vietcombank Vũng Tàu có nhân viên bảo vệ được trang bị công cụ hỗ trợ áp tải khi vận chuyển tiền  từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh BR-VT về đơn vị. ẢNH: NHỰT ANH
Xe chở tiền chuyên dụng của Chi nhánh Vietcombank Vũng Tàu có nhân viên bảo vệ được trang bị công cụ hỗ trợ áp tải khi vận chuyển tiền từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh BR-VT về đơn vị. ẢNH: NHỰT ANH

Theo ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) Chi nhánh BR-VT, đơn vị tuân thủ triệt để quy định của NHNN Việt Nam và của hệ thống VietinBank trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh - an toàn hoạt động ngân hàng. Theo đó, trang bị đầy đủ các thiết bị báo động tự động, PCCC, camera quan sát và lưu trữ hình ảnh tại các vị trí phù hợp của trụ sở chi nhánh, các phòng giao dịch trực thuộc; bố trí lực lượng bảo vệ là nhân viên của chi nhánh bên trong quầy giao dịch, kho tiền; ký hợp đồng với công ty dịch vụ bảo vệ để bố trí lực lượng bảo vệ bên ngoài trụ sở chi nhánh, các phòng giao dịch. “Mặt khác, Chi nhánh cũng thực hiện các hoạt động hỗ trợ khách hàng bảo vệ tài sản, phòng ngừa tội phạm. Cụ thể như, nhân viên bảo vệ mang hộ túi tiền của khách hàng rút tại quầy giao dịch ra tận xe của khách hàng; bố trí xe chở tiền chuyên dụng vận chuyển số tiền lớn của khách hàng rút tại quầy giao dịch về tận nhà, hoặc nhận tiền gửi số lượng lớn tại nhà khách hàng vận chuyển về quầy giao dịch”, ông Huỳnh Công Lợi cho hay.

Lực lượng bảo vệ bên trong quầy giao dịch Chi nhánh BIDV Bà Rịa-Vũng Tàu.
Lực lượng bảo vệ bên trong quầy giao dịch Chi nhánh BIDV Bà Rịa-Vũng Tàu.

Anh Hứa Duy Hồng, bảo vệ chuyên trách Chi nhánh NHNN tỉnh cho biết, lực lượng bảo vệ chuyên trách của NHNN, các NHTM đều được huấn luyện về nghiệp vụ bảo vệ mục tiêu; kỹ năng ứng phó các tình huống, sự cố xảy ra trong hoạt động ngân hàng; được trang bị công cụ hỗ trợ là roi điện, súng bắn đạn cao su có hơi ngạt. Trong trường hợp cướp có vũ khí tấn công vào ngân hàng, việc đầu tiên người bảo vệ phải làm là khởi động nhanh hệ thống bảo vệ tự động (chuông báo, cửa ngăn…); tiếp đến là thực hiện việc bắt giữ đối tượng, nếu gặp sự chống cự thì sử dụng công cụ hỗ trợ để khống chế (trường hợp phòng vệ chính đáng vì sự an nguy của người khác hay bản thân người bảo vệ). Nếu không bắt giữ được đối tượng, bảo vệ phải cố gắng nhận dạng, đặc điểm, hướng thoát thân của đối tượng để phục vụ công tác truy bắt và giữ nguyên hiện trường để phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Thế Phong, cựu bảo vệ chuyên trách một chi nhánh NHTM trên địa bàn cho rằng, việc xử lý đối tượng cướp tùy theo diễn biến tình hình thực tế. Giả sử trong trường hợp đối tượng dùng hung khí khống chế uy hiếp nhân viên hay khách hàng, người bảo vệ buộc phải nghe theo yêu cầu của đối tượng, không được có hành động ngăn chặn kẻ cướp, sẽ gây nguy hiểm đến sự an toàn cho những người có mặt tại hiện trường. Bởi, tính mạng con người là quan trọng hơn hết.

Thượng tá Lê Thanh Tùng, Phó Phòng Cảnh sát hình sự (PC 02) - Công an tỉnh cho biết, trong thời gian qua, ngành công an thường xuyên tổng hợp, thông báo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm đang diễn ra phổ biến cho các đơn vị trực thuộc, cơ quan công an địa phương và ngành ngân hàng nắm bắt để triển khai biện pháp phòng ngừa; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản sau khi người dân thực hiện giao dịch với ngân hàng, nhất là giao dịch tiền mặt. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng hướng dẫn và đôn đốc cơ quan công an các đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội cướp, cướp giật tài sản đang trú tại địa phương để có biện pháp nghiệp vụ răn đe, phòng ngừa. Đồng thời, triển khai hoạt động tuyên truyền, tập huấn kỹ năng xử lý các tình huống, sự cố uy hiếp đến sự an toàn trong hoạt động ngân hàng cho lực lượng bảo vệ của các NHTM trên địa bàn. 

Bài, ảnh: GIA BẢO, VĂN ANH

;
.