Phát triển kinh tế trang trại theo hướng bền vững

Thứ Hai, 17/09/2018, 16:32 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, trên địa bàn TX.Phú Mỹ đang hình thành các trang trại có quy mô lớn, hiện đại, cho năng suất, chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Thực tế cho thấy, phát triển kinh tế trang trại theo hướng này là phù hợp, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong vùng và bảo vệ môi trường.

Chăm sóc heo tại trang trại của ông Phạm Đình Trưởng (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ).
Chăm sóc heo tại trang trại của ông Phạm Đình Trưởng (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ).

Gần đây, nhiều chủ trang trại trên địa bàn TX.Phú Mỹ đã thay đổi tư duy làm kinh tế, không tự làm đơn lẻ mà liên kết với các DN để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm. Trang trại gà Minh Hiển (xã Sông Xoài) là một ví dụ. Hiện nay, trang trại này đang nuôi gà gia công cho Công ty Emivest (Malaysia) và Công ty De Heus (Hà Lan) với số lượng khoảng 10 ngàn con/năm. Ông Lê Văn Thành, chủ trang trại gà Minh Hiển cho biết, từ năm 2012 trở về trước, trang trại của ông áp dụng nuôi gà theo mô hình chuồng hở với số lượng khoảng 2.000 con/lứa. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế mỗi lứa nuôi không cao do gà dễ nhiễm bệnh, tỷ lệ chết cao và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Được chính quyền địa phương vận động và các công ty chăn nuôi tư vấn, ông Thành chuyển sang chăn nuôi gia công theo quy trình khép kín bằng hệ thống chuồng lạnh. Theo ông Thành, lợi thế của việc nuôi gia công theo mô hình này là độ an toàn dịch bệnh cao do được cán bộ kỹ thuật của công ty kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Tiền giống, thức ăn, thuốc được công ty cung cấp, người nuôi cũng không phải lo đầu ra sản phẩm, mà chỉ đầu tư chuồng trại và công chăm sóc. Sau thời gian nuôi 45-50 ngày, công ty đến thu mua lại gà thành phẩm. Sau mỗi lứa nuôi, ông thu lãi 60-70 triệu đồng.

Tương tự ông Lê Văn Thành, nhiều chủ trang trại khác cũng thay đổi cách nghĩ, cách làm, đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống phòng lạnh để chăn nuôi gia cầm theo quy trình khép kín. Mô hình này giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thân thiện với môi trường. Sau một thời gian dài nuôi gà đẻ trứng theo phương pháp truyền thống và thường xuyên đối mặt với rủi ro về dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Xuân Trung (phường Hắc Dịch) quyết định chuyển sang áp dụng mô hình nuôi gà đẻ trứng trong phòng lạnh. Với quy mô trang trại hơn 4ha, bà Trung xây dựng 8 dãy chuồng lạnh, mỗi dãy nuôi khoảng 19 ngàn con gà đẻ trứng. Theo bà Trung, ưu điểm của mô hình nuôi gà đẻ trứng trong phòng lạnh là tỷ lệ gà đẻ đạt cao (từ 93 - 96%), trong khi trước đây tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 80 - 85%. Ngoài ra, hạn chế được dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Trang trại nuôi gà tam hoàng quy mô 16 ngàn con của ông Trần Hưng Đạo (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ).
Trang trại nuôi gà tam hoàng quy mô 16 ngàn con của ông Trần Hưng Đạo (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ).

Ông Nguyễn Tấn Hiệp, Trưởng Phòng NN-PTNT TX.Phú Mỹ cho biết, những năm gần đây, TX.Phú Mỹ đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN xây dựng các mô hình trang trại kiểu mới, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào chăn nuôi nhằm tăng cao giá trị kinh tế, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người lao động nông thôn, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Nhờ đó, kinh tế trang trại trên địa bàn đã có những bước tăng trưởng vượt bậc về số lượng, quy mô, trình độ tổ chức và chất lượng sản phẩm. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 93 trang trại, bao gồm: 82 trang trại chăn nuôi, 11 trang trại trồng trọt, với tổng diện tích gần 254ha, tổng giá trị sản lượng hàng hóa đạt hơn 405 tỷ đồng, trong đó hơn 377 tỷ đồng đến từ trang trại chăn nuôi. Các trang trại hiện tập trung chủ yếu tại các xã: Châu Pha, Sông Xoài và phường Hắc Dịch.

Theo kế hoạch phát triển kinh tế trang trại giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025, TX.Phú Mỹ phấn đấu đến năm 2019, di dời 44 trang trại chăn nuôi nằm xen kẽ trong khu dân cư vào khu quy hoạch ở địa bàn xã Sông Xoài; đến năm 2020, có 105 trang trại nằm trong quy hoạch đạt các quy chuẩn về vệ sinh môi trường, 90 trang trại có tổng giá trị hàng hóa đạt hơn 456 tỷ đồng, thu nhập bình quân 4,35 tỷ đồng/trang trại/năm. Để đạt được mục tiêu đề ra, thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, DN xây dựng các trang trại kiểu mới, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, tạo điều kiện để các chủ trang trại tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi cho đầu tư phát triển.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

;
.