Nhà mạng sẵn sàng việc chuyển đổi thuê bao 11 số

Thứ Tư, 12/09/2018, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Theo kế hoạch của Bộ TT-TT, từ ngày 15-9, khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chuyển sang 10 số. Thông tin từ các nhà mạng cho biết, đến thời điểm này, họ đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi. Trong đó, 2 nhà mạng lớn (VNPT và Viettel) công bố hỗ trợ miễn phí tin nhắn và cập nhật danh bạ tự động, tránh thiệt hại cho người dùng.

Người dân cảm thấy có đôi chút bất tiện về việc chuyển đổi, nhất là thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Quốc dân.
Người dân cảm thấy có đôi chút bất tiện về việc chuyển đổi thuê bao 11 số, nhất là thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng.
Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Quốc dân.

NHÀ MẠNG ĐÃ SẴN SÀNG

Theo đại diện Viettel, hiện kế hoạch chuyển đổi đã được chuẩn bị chi tiết, bảo đảm cho hơn 43 triệu thuê bao 11 số của nhà mạng này (thuộc 8 dải số từ 0162 đến 0169) sẽ được chuyển sang đầu số 03 thuận lợi. Việc chuyển đổi sẽ được chia làm 8 đợt, tương ứng với 8 đầu số từ 0162-0169 của Viettel và thực hiện từ 0 giờ ngày 15-9, dự kiến hoàn tất vào ngày 7-10-2018. Quá trình chuyển đổi được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống vào ban đêm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến liên lạc của khách hàng.

Đợt này, VinaPhone chuyển đổi với 15 triệu thuê bao 11 số sang 10 số. Lộ trình chuyển đổi dự kiến sẽ chia thành 5 đợt, tương ứng với 5 đầu số: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15-9 đến hết ngày 25-9. Tất cả cũng được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. VNPT cũng đã yêu cầu các đơn vị kỹ thuật phân loại thuê bao để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng. Các phương án kỹ thuật cũng đã được bộ phận kỹ thuật lên kịch bản chi tiết, bao gồm các bước: Khai báo, định tuyến mã mạng mới tại tất cả các hệ thống tổng đài di động, cố định; Khai báo tại các hệ thống kỹ thuật mạng lưới; Sửa đổi các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ; Sửa đổi phần mềm các hệ thống tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng... Bà Trần Thị Ngát, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT BR-VT cho biết, VinaPhone BR-VT đã thông báo đến từng khách hàng về việc chuyển đổi này. Về cơ bản, hệ thống sẽ tự động chuyển sang 10 số cho thuê bao đang sử dụng sim 11 số. Đồng thời, thông báo về việc chuyển đổi mã mạng cũng được VNPT gửi cho các đối tác nước ngoài để bảo đảm thông tin liên lạc cho khách hàng trong trường hợp liên lạc quốc tế.

Các nhà mạng đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi sim 11 số thành 10 số. Trong ảnh: Khách hàng thử nghiệm dịch vụ di động của MobiFone. Ảnh: QUANG VŨ
Các nhà mạng đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi sim 11 số thành 10 số.
Trong ảnh: Khách hàng thử nghiệm dịch vụ di động của MobiFone. Ảnh: QUANG VŨ

NGƯỜI DÙNG VẪN LO LẮNG

Mặc dù các nhà mạng cam kết, đợt chuyển đổi cho 60 triệu thuê bao 11 số sẽ diễn ra an toàn, giảm thiểu phiền toái cho người dùng, nhưng nhiều khách hàng vẫn lo lắng. Trong đó, đáng ngại nhất là những xáo trộn liên quan đến thông tin đăng ký với ngân hàng. Anh Lê Văn Trung, một khách hàng sử dụng sim 11 số của MobiFone cho biết: “Tôi có nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau và đều đăng ký thông tin bằng số điện thoại 11 số. Khi thực hiện chuyển đổi tôi phải thay đổi thông tin đăng ký ở các ngân hàng nên khá phiền phức. Và tôi cũng không biết, liệu có những rủi ro gì phát sinh hay không”.

Trước thắc mắc của khách hàng, đại diện các ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, HDBank... cho biết đang xem xét các phương án hợp lý nhất. Tuy nhiên, nhiều khả năng các ngân hàng sẽ phải yêu cầu khách hàng đến trực tiếp ngân hàng để khai báo lại thông tin. Đây là các bước phức tạp, thậm chí có thể gây quá tải cho các ngân hàng tương tự như đợt bổ sung ảnh chân dung cho nhà mạng trong thời gian qua.

Bà Đoàn Thị Hà, Giám đốc Ngân hàng Quốc dân (NCB) cho biết, hiện NCB chi nhánh BR-VT có 220.000 khách hàng sử dụng số điện thoại liên quan tới các giao dịch tại ngân hàng, trong đó khách hàng có sim điện thoại 11 số chiếm 1/3. Theo bà Hà, việc phải khai báo lại thông tin là bất tiện nhưng người dùng cũng cần có sự chia sẻ, bởi ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng.

Lãnh đạo một ngân hàng khác cho hay, số điện thoại là một trong những thông tin mang tính pháp lý, là giải pháp bảo mật trong các giao dịch ngân hàng. Khi khách hàng mở tài khoản, đăng ký những dịch vụ như SMS Banking, Internet Banking số điện thoại đã được người dùng cam kết trong điều khoản giao dịch với ngân hàng bằng văn bản. Và khi có thay đổi nào liên quan thì phải có sự đề nghị thay đổi từ phía khách hàng.

Theo thông báo của Bộ TT-TT, thuê bao 11 số của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039. Thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0123, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078. Thuê bao 11 số của mạng VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 081, 082, 083, 084, 085. Thuê bao 11 số của Vietnamobile và Gtel sẽ chuyển sang thuê bao 10 số đầu số 05x. Cụ thể thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058. Thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ được đổi sang đầu số 059.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.