.

Ngân hàng "làm ăn" nhiều hơn với doanh nghiệp FDI

Cập nhật: 18:10, 16/09/2018 (GMT+7)

Những năm gần đây, khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó có BR-VT. Các DN FDI chiếm hơn 66% kim ngạch xuất khẩu. Nhận thấy vai trò quan trọng cũng như nhu cầu lớn từ các DN FDI, các ngân hàng (NH) đã quan tâm nhiều hơn đối với nhóm khách hàng này.

Khách hàng giao dịch tại VietinBank, Chi nhánh BR-VT.
Khách hàng giao dịch tại VietinBank, Chi nhánh BR-VT.

Tính đến nay, BR-VT đã thu hút được hơn 340 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký gần 27 tỷ USD. Trong đó, 7 tháng năm 2018, BR-VT đã thu hút 32 dự án FDI đăng ký mới và 12 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn đăng ký 1,913 tỷ USD. BR-VT được xếp thứ 3 trong cả nước sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng hành với sự phát triển của DN FDI, các NH trong nước đang từng bước tiếp cận với khu vực kinh tế sôi động này, cạnh tranh sòng phẳng với các NH ngoài nước trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Báo cáo của NHNN Việt Nam, Chi nhánh BR-VT cho biết, tính đến nay dư nợ cho vay đối với các DN FDI đạt 1.962 tỷ đồng.

Một trong những NH tiên phong hợp tác với DN FDI là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc Vietinbank, Chi nhánh BR-VT cho biết: Tính đến nay, Chi nhánh đã ký kết hợp đồng tín dụng với 6 khách hàng DN FDI, tổng số vốn cam kết tài trợ lên đến 60 triệu USD. Các DN FDI hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất thép, công nghiệp chế biến, chế tạo… Trong đó, có những dự án đến từ các tập đoàn lớn. Điển hình như dự án sản xuất thép của Công ty TNHH thép Tung Ho Việt Nam (Tung Ho steel Việt Nam).  Đây là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc tập đoàn thép tư nhân lớn nhất Đài Loan - Tung Ho Steel Corporation. Quy mô nhà máy cán thép được xây dựng với tổng số vốn hơn 250 triệu USD tại KCN Phú Mỹ II, TX. Phú Mỹ.  Trong dự án này, VietinBank tài trợ số vốn lưu động 10 triệu USD.

Trong chiến lược phát triển khách hàng thời gian tới, DN FDI cũng là nhóm khách hàng mà Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) tiếp tục hướng đến. Ông Đỗ Gia Hồng, Giám đốc HDBank, Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Trong thời gian qua, HDBank đã tiếp cận được một số dự án FDI và đã giải ngân vốn, đó là Công ty TNHH sản xuất Toàn cầu Việt Nam (Nhơn Trạch, Đồng Nai) - chuyên sản xuất máy khai thác mỏ và xây dựng, với số vốn lưu động 11 tỷ đồng. Ngoài ra, HDBank cũng đã ký cam kết vốn cho dự án nhà máy thép thuộc Công ty TNHH Liên doanh ống thép SENDO, đơn vị liên doanh giữa Tập đoàn Hanwa (Nhật Bản) và SMC (Việt Nam) vay 100 tỷ đồng. Nhà máy thép SENDO với công suất từ 80.000 đến 110.000 tấn ống thép các loại/năm tại KCN Phú Mỹ, với số vốn đầu tư là 13,8 triệu USD, tương đương hơn 300 tỷ đồng. Dự kiến, cuối năm nay, HDBank sẽ giải ngân số vốn này cho SENDO.

Trong khi đó, Vietcombank là NHTM có thành lập Phòng Khách hàng FDI tại hội sở chính và các bộ phận chuyên trách phục vụ khách hàng FDI với mục tiêu phát triển quan hệ với khách hàng là DN FDI. Vietcombank tiên phong trong việc thành lập Bộ phận Phát triển khách hàng Nhật Bản (Japan Desk) có chức năng chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ NH chuyên biệt và tư vấn hỗ trợ dành riêng cho các khách hàng DN Nhật Bản đang hoặc sẽ hoạt động tại Việt Nam. Vietcombank cũng là NH ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với gần 60 NH địa phương Nhật Bản (JRBs) thông qua chương trình hợp tác với Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC). Theo đó Vietcombank là đối tác NH ưu tiên tại Việt Nam phục vụ các DN Nhật Bản là khách hàng của các JRBs khi sang đầu tư tại thị trường Việt Nam…

Các chuyên gia NH cũng cho rằng, so với NH trong nước, các NH nước ngoài có nhiều lợi thế về vốn, nhưng lại không có mạng lưới phân phối rộng. Trong khi đó, các NH nội với mạng lưới rộng khắp, hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng được chuỗi cung ứng của DN FDI khi họ có nhu cầu về vốn cũng như các dịch vụ tài chính - NH. Bên cạnh đó, việc các NH nội đẩy mạnh cho các DN FDI vay vốn không chỉ mang lại lợi ích cho chính DN, NH mà còn góp phần cùng chính quyền củng cố niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.