Nạn trộm điện vẫn diễn biến phức tạp

Chủ Nhật, 30/09/2018, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra phức tạp và ngày càng tinh vi. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty Điện lực BR-VT đã phát hiện 38 vụ trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh, truy thu 257 triệu đồng (tương đương 77.500kWh điện). TP. Vũng Tàu là địa phương có số vụ vi phạm nhiều nhất với 20 trường hợp, đã truy thu 129 triệu đồng. Ông Phạm Ngọc Quế, Giám đốc Điện lực Vũng Tàu cho biết, thông thường khi câu trộm điện, các đối tượng sẽ sử dụng cho rất nhiều thiết bị trong gia đình dẫn đến quá tải hệ thống, dẫn đến tình trạng chập điện gây cháy nổ. 

Cán bộ Điện lực Vũng Tàu sử dụng phần mềm kiểm tra từ xa để theo dõi sản lượng điện cũng như cảnh báo những công tơ có biểu hiện quá tải.
Cán bộ Điện lực Vũng Tàu sử dụng phần mềm kiểm tra từ xa để theo dõi sản lượng điện cũng như cảnh báo những công tơ có biểu hiện quá tải.

Theo Công ty Điện lực BR-VT, thời gian qua các hành vi trộm cắp điện thường là câu điện trực tiếp trước công tơ điện, phá chì kiểm định và tác động sâu vào trong công tơ, trong đó phổ biến nhất là câu điện trực tiếp trước công tơ điện, không qua hệ thống đo đếm điện. Đây cũng là phương thức trộm cắp điện dễ gây ra các sự cố chập điện, cháy nổ... Các vụ trộm điện chủ yếu diễn ra ở hộ gia đình. Đơn cử như ngày 25-5-2018, cơ quan chức năng đã bắt quả tang hộ B.T.S trú tại phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu câu trộm điện trước công tơ. Điện lực Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính và buộc hộ B.T.S phải bồi thường gần 8 triệu đồng. Hay trường hợp hộ P.V.T (phường 11, TP. Vũng Tàu) cũng bị Điện lực Vũng Tàu phát hiện, lập biên bản và buộc bồi thường 6,2 triệu đồng.

Ngoài hình thức trộm điện bằng cách câu điện trực tiếp trước công tơ, một số đối tượng còn sử dụng các hình thức tinh vi khác. Cụ thể như ngày 27-7-2018, cơ quan chức năng đã bắt quả tang hộ T.T.H.G (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) phá chì hộp số và tác động sâu vào bên trong hộp công tơ điện. Điện lực Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển Sở Công thương ra Quyết định xử phạt vi phạm. Ngoài ra, hộ T.T.H.G còn phải bồi thường hơn 10,6 triệu đồng về số điện đã trộm.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết: Các đối tượng trộm điện thường câu móc điện trực tiếp, sử dụng nhiều loại dây đấu nối sai quy định để trộm cắp điện đã gây thất thoát điện năng, hư hỏng các thiết bị điện và tiềm ẩn nguy cơ chạm chập, gây cháy nổ. Thời gian qua, ngành điện đã tốn thời gian, kinh phí để kiểm tra và khắc phục các thiết bị, công trình điện bị hư hỏng. 

Cũng theo Công ty Điện lực BR-VT, một trong những nguyên nhân làm cho nạn trộm cắp điện vẫn diễn biến phức tạp và không giảm là do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Hiện nay, phần lớn các đối tượng vi phạm mới chỉ bị xử phạt hành chính. Do đó, để giảm nạn trộm cắp điện, đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua chính quyền địa phương, tổ dân phố... từ đó nâng cao nhận thức của người sử dụng điện. Đặc biệt, đơn vị cũng đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành, kiểm soát chặt hệ thống đo đếm như thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, ứng dụng hệ thống đo xa, ngăn chặn có hiệu quả các trường hợp trộm cắp điện. Công ty Điện lực BR-VT cũng chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tăng cường quản lý các trạm biến áp công cộng, kín hóa các mối nối hở đường dây và đấu nối cột đầu nhà, theo dõi chặt sản lượng điện của khách hàng, kịp thời kiểm tra, ngăn chặn khi có những biến động bất thường... Đồng thời, ngành điện tăng cường kiểm tra việc sử dụng điện, đặc biệt vào ban đêm - thời điểm mà đối tượng hay lợi dụng để trộm cắp điện, tiếp tục triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo ghi điện từ xa cho các hộ dân. 

Quy định xử phạt đối với hành vi trộm cắp điện

Theo Nghị định 134/2013/NÐ-CP ngày 17-10-2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quy định:

- Phạt tiền từ 2-5 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới 1.000 kWh (mức thấp nhất); từ 45-50 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện từ 18.000 kWh đến dưới 20.000 kWh (mức cao nhất); Chuyển hồ sơ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với trường hợp trộm cắp điện từ 20.000 kWh trở lên.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.