Hải quan BR-VT có nhiều chuyển biến trong thu NSNN

Chủ Nhật, 30/09/2018, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đánh giá của Tổng Cục Hải quan, tại thời điểm này, Cục Hải quan BR-VT là một trong 5 đơn vị trong cả nước đạt chỉ tiêu thu ngân sách cao với con số hơn chục ngàn tỷ.

Ngành Hải quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tạo thuận lợi cho DN.
Ngành hải quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tạo thuận lợi cho DN.
Cục Hải quan tỉnh cho biết, tính đến ngày 26-9, số thu ngân sách của toàn đơn vị đạt 12.619 tỷ đồng, tăng 4,45% so với cùng kỳ năm 2017, đạt hơn 84,7% so với chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong năm 2018. Dẫn đầu trong việc thu ngân sách là Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) cảng Phú Mỹ với 5.751 tỷ đồng, chiếm 44,3% số thu toàn đơn vị, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cái Mép cho biết, năm 2018 đơn vị được giao hoàn thành số thu NSNN phải đạt 4.800 tỷ đồng, tại thời điểm này đơn vị đã đạt hơn 80% chỉ tiêu được giao. 

Để đạt được những kết quả trên, từ đầu năm đến nay, ngành hải quan đã có những đột phá mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Kết quả nổi bật có thể nhận thấy thông qua đề án nộp thuế điện tử 24/24 giờ, đã tạo điều kiện cho DN có thể nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, góp phần rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, góp phần tạo thuận lợi thương mại, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Theo phản ánh của DN, trước đây 1 container hàng hóa qua khu vực giám sát, DN phải chờ từ 20-30 phút để làm các bước kiểm tra. Từ khi triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển đã mang lại kết quả đáng kể. Theo tính toán, thời gian làm thủ tục tại cảng biển đưa hàng ra/vào cảng trung bình chỉ khoảng 2 phút/tờ khai; rút ngắn thủ tục giao nhận hàng hóa từ 5 -7 lần so với trước đây, cùng với đó là cắt giảm về chi phí đi lại để giải quyết thủ tục đưa hàng ra, vào khu vực cảng.

Song song đó, ngành hải quan cũng đã thay đổi căn bản phương thức quản lý kiểm tra chuyên ngành, chuyển căn bản từ tiền kiểm sang hậu kiểm, điện tử hóa thủ tục quản lý để việc phân luồng dựa trên kết quả đánh giá rủi ro tuân thủ của DN bằng hệ thống tự động đánh giá qua các thông tin về DN được cập nhật vào hệ thống. Theo ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh: Hiện đại hóa không chỉ về thủ tục hải quan, mà còn hiện đại về con người. Cán bộ hải quan phải luôn đổi mới, năng động, trách nhiệm cao để giúp DN thực hiện thông quan trong thời gian sớm nhất, tránh thiệt hại không đáng có cho DN.

Là một DN thường xuyên làm thủ tục XNK tại cảng Cái Mép, ông Trần Ngọc Toản, đại diện Công ty TNHH Thép An Hưng Tường (Bình Dương) cho biết,   trong thời gian qua, các cán bộ hải quan đã giúp DN thường xuyên nắm thông tin, ghi nhận và kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hải quan cho DN, cũng như hỗ trợ giải đáp những vướng mắc liên quan đến các bộ, ngành. DN thường xuyên nhận được những văn bản, chính sách pháp luật thông qua hệ thống email từ cơ quan hải quan để kịp thời nắm bắt và thực hiện đúng pháp luật. Ngoài ra, hiện đại hóa hải quan, còn giúp DN tăng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, tạo uy tín và nâng cao sức cạnh tranh. Nhờ đó, tổng số tờ khai, kim ngạch, số lượng DN làm thủ tục XNK đều tăng cao. Đến nay, đã có 1.350 DN đăng ký thường xuyên làm thủ tục XNK, tăng 10% so với năm 2017, góp phần giúp cho số thu ngân sách của đơn vị vượt chỉ tiêu phấn đấu.  

Từ nay đến cuối năm, dự báo nguồn thu từ hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn, do các mặt hàng nhập khẩu có số thu lớn như mặt hàng xe ô tô NK giảm tới  99%, tương đương giảm khoảng 1.014 tỷ đồng; các sản phẩm từ sắt, thép giảm 91,51%; nhôm giảm 84,66%; lúa mì, bắp hạt giảm 50,92%; thức ăn chăn nuôi giảm 50,69%. Số thu thuế XNK phụ thuộc rất lớn vào hoạt động thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh của các DN. Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018 đã được Bộ Tài chính giao là 14.900 tỷ đồng, ngành hải quan tiếp tục thực hiện các đề án, chương trình cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong quá trình làm thủ tục hải quan và nộp thuế. Bên cạnh đó, ngành hải quan cũng tăng cường rà soát, nắm chắc nguồn thu, nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp tăng thu, chống thất thu NSNN. Đồng thời, tập trung xử lý nợ đọng thuế, thực hiện đôn đốc thu hồi nợ thuế kịp thời vào NSNN, tập trung các giải pháp thu hồi nợ có khả năng thu hồi, không để phát sinh nợ thuế mới. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát hải quan, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, công tác quản lý rủi ro, thanh tra, kiểm tra cũng luôn được chú trọng thường xuyên, góp phần tăng số thu NSNN của đơn vị.

Bài, ảnh: AN NHẬT

;
.