Gỡ bỏ các "rào cản" để thúc đẩy khởi nghiệp

Thứ Hai, 17/09/2018, 16:54 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, với nhiều dự án khởi nghiệp được triển khai. Tuy nhiên, số DN khởi nghiệp thành công chưa nhiều, bởi vẫn còn những “rào cản”.

MẠNH DẠN KHỞI NGHIỆP

Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hạnh Phúc Oganic (huyện Xuyên Mộc) kiểm tra chất lượng mật ong tại các trang trại nuôi ong của gia đình.
Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hạnh Phúc Organic (huyện Xuyên Mộc) kiểm tra chất lượng mật ong tại các trang trại nuôi ong của gia đình.

Sau thời gian kinh doanh bất động sản, năm 2016, anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch nghỉ dưỡng Ruby Homes (số 5, Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu) đã quyết định khởi nghiệp với mô hình kinh doanh biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại TP.Vũng Tàu. Anh Dũng chia sẻ: “Nhận thấy tiềm năng của thị trường căn hộ du lịch cao cấp cho thuê, năm 2016, tôi quyết định mở công ty khởi nghiệp ở lĩnh vực này. Ban đầu, công ty thuê 5 biệt thự của người dân để cho khách du lịch thuê lại. Đến nay, công ty đang quản lý 20 biệt thự cùng 30 nhân viên, với doanh thu tăng trưởng 100%/năm, công suất phòng thường xuyên duy trì ở mức 35-40%. Thời gian tới, công ty sẽ mở rộng thị trường trên địa bàn Long Hải, Hồ Tràm và một số thành phố như Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết”.

Còn chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh (ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) thì lại chọn mô hình kinh doanh mật ong tươi, sữa ong chúa tươi và viên nang sữa ong chúa để khởi nghiệp. Năm 2016, chị Mỹ Hạnh thành lập Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hạnh Phúc Organic. Sau 2 năm hoạt động, đến nay, Công ty đã đưa ra thị trường khoảng 10 tấn mật ong tươi, 1 tấn sữa ong chúa tươi và 300 lọ viên nang sữa ong chúa (60 viên/lọ). Chị Mỹ Hạnh cho biết: “Các sản phẩm do công ty sản xuất đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế và bảo đảm các điều kiện về ATVSTP. Do đó, sản phẩm làm ra có thị trường tiêu thụ ổn định ở BR-VT, Long An, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội… Doanh số bán hàng tăng 70%/năm”.

THÁO GỠ NHỮNG “RÀO CẢN”

Anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch nghỉ dưỡng Ruby Homes  (TP.Vũng Tàu) giới thiệu sản phẩm của DN tại chương trình “Khởi nghiệp sáng tạo”  do Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP.Bà Rịa tổ chức ngày 15-9-2018.
Anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch nghỉ dưỡng Ruby Homes (TP.Vũng Tàu) giới thiệu sản phẩm của DN tại chương trình “Khởi nghiệp sáng tạo” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP.Bà Rịa tổ chức ngày 15-9-2018.

Thời gian qua, với các phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được phát động đã khích lệ nhiều bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp. Tuy nhiên, số DN đi đúng hướng và đạt một số kết quả ban đầu như 2 công ty kể trên không nhiều. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, phần lớn các DN khởi nghiệp còn yếu về kinh nghiệm quản trị. Có những DN năng lực tài chính tốt nhưng năng lực quản trị tài chính lại không tốt, hay thiếu tầm nhìn chiến lược, thiếu tư duy về thị trường nên khó thành công. Mặt khác, khả năng cạnh tranh của nhiều DN còn hạn chế nên khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các thương hiệu nước ngoài. Điều này dẫn đến hàng hóa không tiêu thụ được, thị phần ngày càng nhỏ hẹp. Chia sẻ tại chương trình “Khởi nghiệp sáng tạo” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP.Bà Rịa  tổ chức ngày 15-9-2018, anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch nghỉ dưỡng Ruby Homes thông tin: “Sau gần 2 năm khởi nghiệp, dù thương hiệu Ruby Homes đã từng bước có chỗ đứng trên thị trường, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nếu không có chiến lược kinh doanh đúng đắn, nhanh nhạy nắm bắt thị trường và không có kỹ năng quản trị tốt thì DN khó có thể phát triển bền vững. Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ cơ quan Nhà nước trong việc cung cấp các kiến thức liên quan đến khởi nghiệp, quản lý điều hành, các vấn đề về thủ tục pháp lý, thuế, vốn để các DN khởi nghiệp có điều kiện phát triển bền vững”.

Còn theo anh Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Công ty CP Hoàng Nam (91, Chu Mạnh Trinh, TP.Vũng Tàu, chuyên kinh doanh các mặt hàng gỗ và sản phẩm chống thấm), sau 1 năm khởi nghiệp, công ty đã có 25 đại lý ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Dù chất lượng sản phẩm chống thấm của công ty không thua kém các sản phẩm cùng loại, giá cả cũng cạnh tranh hơn (do công ty trực tiếp sản xuất và phân phối ra thị trường nên sẽ giảm bớt được các khâu trung gian) nhưng do thương hiệu còn mới và cần thời gian để người tiêu dùng, chủ đầu tư kiểm chứng nên việc mở rộng thị trường vẫn gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Công ty CP Hoàng Nam (bìa trái) giới thiệu sản phẩm chống thấm do công ty sản xuất với khách hàng. Ảnh: VÂN ANH
Anh Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Công ty CP Hoàng Nam (bìa trái) giới thiệu sản phẩm chống thấm do công ty sản xuất với khách hàng. Ảnh: VÂN ANH

Bên cạnh thiếu kinh nghiệm, kỹ năng về quản lý, điều hành DN, gặp khó trong việc mở rộng thị trường, các DN khởi nghiệp cũng đang rất “khát” vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh. Đây là một trong những “rào cản” khiến các DN khởi nghiệp “chậm lớn”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 13.000 DN hoạt động. Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2020, số DN tăng 1,5-2 lần so với hiện tại, trong đó có nhiều DN mạnh thuộc các ngành, lĩnh vực theo định hướng phát triển của tỉnh như: Công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Anh Nguyễn Vĩnh Lộc, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh kiêm Chủ tịch Hội Doanh nhân TP.Bà Rịa cho biết: Để hỗ trợ các DN khởi nghiệp định hướng được mô hình kinh doanh phù hợp, tránh rủi ro, thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp các DN khởi nghiệp nâng cao kiến thức quản lý kinh tế, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn, Hội xúc tiến thành lập các CLB khởi nghiệp tại các xã, phường, thị trấn để các DN khởi nghiệp có cơ hội giới thiệu các dự án khởi nghiệp và tiếp cận với các doanh nhân, DN thành đạt để tháo gỡ khó khăn về vốn, kiến thức khởi nghiệp. Đồng thời, Hội cũng tạo điều kiện để các DN khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

ANH PHẠM NGỌC HẢI, CHỦ TỊCH HỘI DOANH NHÂN TRẺ TỈNH:

Tạo thuận lợi để DN khởi nghiệp thành công

Thời gian qua, tỉnh BR-VT tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển, nhất là DN khởi nghiệp với ý tưởng đổi mới sáng tạo. Để DN khởi nghiệp phát triển bền vững, ngoài những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, mỗi DN cần tự hoàn thiện, nâng cao năng lực quản trị theo hướng hiện đại, tạo ra các sản phẩm có cạnh tranh cao. Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương hỗ trợ các DN khởi nghiệp trong việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản trị DN, mở rộng thị trường.

 

;
.