Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại chợ: Giúp người dân yên tâm mua sắm

Thứ Năm, 02/08/2018, 15:51 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), từ tháng 12-2017, cơ quan chức năng đã lắp đặt 2 Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại chợ Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) và chợ Bà Rịa (TP.Bà Rịa), với kinh phí xây dựng mỗi trạm khoảng 300 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thực tế cho thấy, nhờ có các trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm, ý thức chấp hành các quy định về VSATTP của tiểu thương được nâng lên, còn người tiêu dùng yên tâm hơn mỗi khi mua sắm tại chợ.

NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ TIỂU THƯƠNG ỦNG HỘ

Nhân viên Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại chợ Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) kiểm tra hàn the trong giò, chả.
Nhân viên Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại chợ Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) kiểm tra hàn the trong giò, chả.

Tại chợ Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu), Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm được đặt ngay cổng chợ. Trạm được trang bị đầy đủ các trang thiết bị để kiểm tra nhanh hàn the, foocmol, phẩm màu trong thực phẩm; dầu ôi khét, thuốc trừ sâu trong rau; axít vô cơ trong dấm ăn; thuốc trừ sâu trong rau quả...

Sáng 1-8, có mặt tại chợ Rạch Dừa, chúng tôi ghi nhận, có khá nhiều người dân sử dụng trạm kiểm nghiệm này để test thực phẩm vừa mua trong chợ. Chị Phạm Thị Xuân Hòa (ngụ tại 27, Hồ Tri Tân, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Từ khi chợ Rạch Dừa có trạm kiểm nghiệm thực phẩm, chúng tôi thường xuyên mang thực phẩm vào trạm kiểm tra. Hôm nay, tôi mua giò lụa, rau và cá khô nên mang vào trạm nhờ kỹ thuật viên kiểm tra, chỉ 5 phút sau là có kết quả. Tôi khá yên tâm vì các loại thực phẩm này đều bảo đảm an toàn”.

Còn chị Vũ Thị Kim Dung, tiểu thương bán thịt bò tại quầy 25F, chợ Rạch Dừa cho biết: “Chợ Rạch Dừa đã được chọn thí điểm là chợ VSATTP nên không riêng tôi mà các tiểu thương khác buôn bán tại chợ đều phải tuân thủ các quy định VSATTP, hàng hóa đều phải có nguồn gốc rõ ràng. Khi hàng đưa về chợ bán cho người tiêu dùng, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát của BQL chợ, nhân viên Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm cũng thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên để test nhanh các chỉ tiêu ATTP. Ban đầu, tiểu thương chúng tôi cũng thấy hơi phiền, nhưng bây giờ ai cũng ủng hộ việc này”.

Anh Đặng Minh Nhật, nhân viên Đội trật tự chợ Rạch Dừa, thành viên Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm chợ cho biết: “Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại chợ Rạch Dừa có 4 thành viên thay phiên nhau trực. Hàng tuần, các thành viên sẽ xuống các quầy sạp lấy mẫu ngẫu nhiên để test các chỉ tiêu ATTP. Đến nay, qua kiểm tra, BQL chợ chưa phát hiện mẫu thực phẩm không bảo đảm an toàn. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện test nhanh miễn phí cho người dân đi chợ”.

Tương tự, Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại chợ Bà Rịa cũng đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về VSATTP của tiểu thương. Chị Phạm Thị Ánh Nga, tiểu thương kinh doanh chả lụa, chà bông tại chợ Bà Rịa nói: “Việc lấy mẫu test nhanh các chỉ tiêu ATTP trên thực phẩm là cần thiết, giúp tiểu thương nâng cao nhận thức trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, nhờ có Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm, người tiêu dùng cũng yên tâm  mua hàng vì sản phẩm được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ”.

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, LẮP ĐẶT THÊM CÁC TRẠM

Bên cạnh những hiệu quả bước đầu, 2 Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại chợ Rạch Dừa và chợ Bà Rịa cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Ông Lê Bá An, Phó BQL chợ Bà Rịa cho biết, hiện nay, Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm mới thực hiện test nhanh các chỉ tiêu ATTP cơ bản, còn các chỉ tiêu liên quan đến hóa chất độc hại vẫn chưa triển khai được dù trạm đã được trang bị máy kiểm tra các chỉ tiêu này. Nguyên nhân là do thiếu nhân lực chuyên môn trong lĩnh vực này. Do vậy, BQL chợ đề nghị cơ quan chức năng sớm bố trí nhân lực để vận hành máy.

Hiện nay, BQL các chợ phải bố trí lực lượng bảo vệ tham gia vận hành, xử lý công việc tại Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm. Lực lượng này ngoài nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong chợ, còn phải kiêm nhiệm cả công việc thực hiện test nhanh các mẫu thực phẩm nên rất bận rộn.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho hay, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị UBND TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa xem xét, hỗ trợ kinh phí hoạt động cũng như bố trí nhân lực từ Phòng Y tế tăng cường cho các Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm. Thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát VSATTP tại các chợ, đồng thời tiếp tục triển khai lắp đặt thêm các Trạm kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại 2 chợ Long Điền và Ngãi Giao.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

;
.