Thu nội địa xấp xỉ mức thu dầu khí

Thứ Ba, 14/08/2018, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 14-8, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp thường kỳ tháng 7, nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội-quốc phòng an ninh 7 tháng đầu năm, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8 và những tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh.

TỔNG THU NSNN ĐẠT 46.680 TỶ ĐỒNG

Dự án Golden Central (huyện Long Điền), hạ tầng pháp lý chưa hoàn thiện, chủ đất tự đặt tên dự án và rao bán.
Dự án Golden Central (huyện Long Điền), hạ tầng pháp lý chưa hoàn thiện, chủ đất tự đặt tên dự án và rao bán.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, 7 tháng năm 2018, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt 46.680 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thu từ dầu thô đạt 18.494,7 tỷ đồng, tăng 36%, thu từ xuất nhập khẩu đạt 10.885 tỷ đồng, thu nội địa không kể dầu 17.300 tỷ đồng, tăng 12,6%. Với số thu NSNN (về nội địa) như trên, số thu địa phương được hưởng hơn 10.423,2 tỷ đồng, đạt 64,41 % so với dự toán.  Như vậy, nhìn vào các khoản thu nêu trên cho thấy, năm nay nguồn thu từ nội địa đạt khá cao, vượt qua các khoản thu của xuất nhập khẩu và gần bằng dầu khí. 

Đáng chú ý, thu từ khối DNNN ở trung ương, DNNN ở địa phương, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết, thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thu cổ tức và lợi nhuận sau thuế… đều đạt và vượt tiến độ dự toán. Đồng chí Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính dẫn chứng, các khoản thu đạt và vượt dự toán gồm: Thu tiền sử dụng đất đạt 662,7 tỷ đồng, tăng 58,97% so với cùng kỳ năm 2017 (đạt 110,5% so với dự toán). Một số DN có số nộp lớn là Công ty TNHH Bất động sản Phước Sơn (20,7 tỷ đồng), DNTN Sơn Thịnh (20,9 tỷ đồng), Công ty CP Đầu tư tư vấn phát triển cảng biển Việt Nam (30,3 tỷ đồng)… Tiền thu từ cho thuê đất cũng tăng cao, với số thu đạt 1.007 tỷ đồng (đạt 107,8 % dự toán). Từ nay đến cuối năm, để nuôi dưỡng nguồn thu, các địa phương vẫn xác định sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ DN, giúp DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; chú trọng nâng cao số lượng và chất lượng DN, hỗ trợ các DN khởi nghiệp...

Về các giải pháp chống thất thu, bà Nguyễn Thị Bé Ba, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, hạn chế nợ đọng thuế. Bên cạnh đó, các đơn vị thuế phải xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu.

Nhìn nhận về tình hình thu NSNN, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: 7 tháng đầu năm 2018, cơ cấu thu ngân sách của tỉnh có nhiều tín hiệu tích cực. Từ nay đến cuối năm, các ngành, các địa phương tập trung triển khai, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ nhằm đẩy mạnh công tác thu NSNN. Cụ thể, tiếp tục theo dõi sát tình hình kinh tế - xã hội, phân tích, đánh giá những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn và quản lý chặt chẽ các nguồn thu; kịp thời tham mưu với UBND tỉnh các giải pháp để điều hành dự toán thu - chi ngân sách của địa phương bảo đảm kế hoạch đề ra.

NGĂN CHẶN VIỆC PHÂN LÔ BÁN NỀN TRÁI PHÉP

Công nhân làm việc tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
Công nhân làm việc tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 7, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là tình trạng phân lô bán nền khi các dự án chưa đầy đủ thủ tục pháp lý diễn ra rầm rộ trên nhiều địa phương như: TP. Bà Rịa, huyện Long Điền…

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, hiện nay nhiều dự án mới chỉ có đất nông nghiệp khoảng vài chục ngàn m2, chưa có bất cứ thủ tục pháp lý nào nhưng một số chủ đầu tư đã ngang nhiên rao bán cho người dân. Việc này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, mà người mua sẽ là người chịu thiệt thòi. Trong khi đó, các cơ quan chức năng như Sở TN-MT, Sở Xây dựng chưa hướng dẫn cụ thể cho địa phương trong việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa… nên dẫn đến khó khăn trong việc quản lý các dự án phân lô bán nền.

Cũng theo ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, dọc các tuyến đường Tỉnh lộ 44 thuộc địa bàn huyện Long Điền, các dự án nhà ở chưa được công nhận nhưng đã khiến hàng chục ngàn m2 đất ruộng muối bị xóa sổ. Theo lãnh đạo huyện Long Điền, các dự án The Sunny, Golden Central Park và một số dự án đang triển khai ở khu vực ruộng muối trên địa bàn huyện hiện chưa đầy đủ thủ tục pháp lý như: chưa được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thiện hệ thống giao thông, điện, nước… nhưng các chủ đầu tư đã phân lô bán nền.

Đồng chí Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho rằng, khách hàng mua đất phân lô tách thửa khi hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu là vô cùng rủi ro. Trong trường hợp chủ đầu tư làm hạ tầng không đạt yêu cầu, không được cơ quan chức năng nghiệm thu, sẽ không thể chuyển đổi mục đích sử dụng và tách thửa được, khách hàng mua nền sẽ không thể xây dựng nhà ở. Hậu quả là người dân mua phải các lô đất này sẽ không có nước để sử dụng, giao thông không được kết nối…

Ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho rằng, theo Quyết định 23/2017/QĐ-UBND  của UBND tỉnh quy định về tách thửa đất thì người dân phải chuyển mục đích quyền sử dụng đất rồi mới được tách thửa. Khi tách thửa, các địa phương phải xem xét nhu cầu tách thửa. Nghĩa là, nếu vượt quá nhu cầu (theo quy định 300m2) thì được gọi là đất dự án. Nếu là dự án muốn phân lô bán nền thì phải có hệ thống hạ tầng điện - nước - giao thông và bản vẽ kỹ thuật, được cơ quan chức năng tổ chức nghiệm thu phù hợp với quy hoạch và cấp phép thì mới được tổ chức phân lô, bán nền. Như vậy, ở đây đã có lỗ hổng trong việc thẩm định mục đích tách thửa. Do đó, các chủ dự án thường lợi dụng lỗ hổng này để lừa bán cho người dân.

Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Trình chỉ đạo, các địa phương yêu cầu chủ đầu tư các dự án dừng ngay việc rao bán đất phân lô cho người dân. Đồng thời yêu cầu các Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh và các địa phương tiến hành thanh tra ngay các dự án này và có giải pháp xử lý.

Bài, ảnh: QUANG VŨ - TRÀ NGÂN

Trong 7 tháng, trên địa bàn tỉnh có 32 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư và 12 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,9 tỷ USD; 29 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13.622 tỷ đồng.

 

;
.