Quản lý nhà, đất công - Bài 1: Sử dụng không đúng mục đích, lãng phí

Thứ Sáu, 03/08/2018, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, việc sử dụng lãng phí, thất thoát tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước là một vấn đề được dư luận rất quan tâm, bày tỏ bức xúc. Do đó, tỉnh BR-VT đang rà soát, chấn chỉnh và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc tài sản công.

NHIỀU NHÀ, ĐẤT CÔNG SỬ DỤNG SAI TỪ HÀNG CHỤC NĂM NAY!

Đến đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 1.035 khuôn viên đất công với tổng diện tích 7.414.599m2, trong đó: đất trụ sở 1.009.879m2, đất phục vụ cho hoạt động sự nghiệp 4.227.564m2, đất sử dụng cho mục đích khác 2.177.156m2. Tài sản là nhà, trụ sở trên đất 1.854 căn. 

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thất thoát, sử dụng lãng phí tài sản công. Trong đó, đối với tài sản công là nhà, đất, qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cho thấy một số cơ quan, đơn vị, cá nhân sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên kết kinh doanh để thu lợi không đúng quy định. 

Đơn cử như, năm 1993, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1284/QĐ-UBT giao cho Ban Tài chính Tỉnh ủy sử dụng khu đất có diện tích 3.750m2 tọa lạc tại số 163 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu. Đến năm 1999, Ban Tài chính Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 26-QĐ/BTC về việc giao quyền quản lý và sử dụng 3.750m2 đất nêu trên cho Công ty Dịch vụ Kỹ thuật và Sản xuất nước đá. Theo đó, công ty này có trách nhiệm làm thủ tục thuê đất nhà nước (thông qua Sở Địa chính tỉnh, nay là Sở TN-MT) để bảo đảm thực hiện đúng theo quy định pháp luật. 

Khu đất 163 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu do Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật XNK Hải sản quản lý, sử dụng đang có nhiều ki-ốt của các hộ kinh doanh.
Khu đất 163 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu do Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật XNK Hải sản quản lý, sử dụng đang có nhiều ki-ốt của các hộ kinh doanh.

Nhưng đến nay, Chi cục Thuế TP.Vũng Tàu xác định lô đất tại số 163 Xô Viết Nghệ Tĩnh chưa có hồ sơ thuê đất và do Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật XNK Hải sản kê khai nộp thuế. Trong những năm qua, Chi Cục Thuế TP. Vũng Tàu đã phát hành thông báo tạm tính tiền thuê đất hàng năm, thông báo nợ tiền thuê đất và tiền chậm nộp, nhưng hiện Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật XNK Hải sản vẫn còn nợ tiền thuê đất. Qua khảo sát thực tế của các cơ quan chức năng vào tháng 7 vừa qua cho thấy, phía trước khu đất 163 Xô Viết Nghệ Tĩnh có nhiều ki-ốt của các hộ đang kinh doanh, một phần khuôn viên hiện là trụ sở của Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật XNK Hải sản, phía sau khu đất có xây các dãy phòng trọ cho thuê.  

Cơ sở nhà, đất tại số 10 Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu có tổng diện tích đất gần 570m2 là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do Trung tâm Quản lý và phát triển nhà ở trực thuộc Sở Xây dựng quản lý. Tháng 4-2011, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 717/QĐ-UBND phê duyệt bán nhà ở cho ông Hoàng Thanh Phong với diện tích nhà, đất 230m2; phần diện tích đất còn lại gần 340m2 đang có các quán ăn của hộ kinh doanh. “Hiện có tình trạng người dân xây dựng lấn chiếm khu đất này làm nơi buôn bán. Vì vậy, TP.Vũng Tàu sẽ tiến hành giải tỏa, thu hồi đất công sử dụng vào mục đích xây dựng trụ sở khu phố 3, phường 2”, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho hay.

Việc quản lý tài sản công chưa chặt chẽ còn thể hiện rõ tại khu nhà ở công vụ số 70, 74, 78, 80 đường Trương Công Định, phường 3, TP. Vũng Tàu. Từ năm 1991 đến nay, khu nhà này đã giải quyết chỗ ở cho hơn 100 đối tượng chủ yếu là CBCC. Hiện nay, khu nhà ở công vụ này có 97 phòng ở đã giao cho 75 CBCC đang còn làm việc hoặc đã nghỉ hưu sử dụng; còn lại 22 phòng do một số CBCC đã mất, hoặc nghỉ hưu nên đã chuyển giao cho người thân, con cháu ở hoặc cho thuê. Điều đáng nói, tại khu nhà này có một số hộ gia đình cải tạo phòng ở được giao, xâm chiếm đất công để xây cất trái phép 42 phòng trọ, 12 ki ốt để cho thuê. 

LÃNG PHÍ TRONG ĐẦU TƯ VÀ SỬ DỤNG

Theo đánh giá của UBND tỉnh, hiện có tình trạng một số cơ quan, đơn vị đã được Nhà nước đầu tư xây dựng trụ sở mới nhưng không đề xuất xử lý trụ sở cũ, hoặc tự ý bố trí cho các đơn vị trực thuộc vào sử dụng; Việc đề xuất, lập, thẩm định các dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, công trình sự nghiệp chưa sát với nhu cầu sử dụng thực tế của đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản, chưa tuân thủ nghiêm theo tiêu chuẩn, định mức, nên đầu tư xây dựng xong chỉ sử dụng một phần, sử dụng chưa hết công năng, công suất hoặc chậm đưa vào sử dụng dẫn đến chưa phát thuy hiệu quả đầu tư, lãng phí tài sản nhà nước.

Đơn cử như, Nhà Bảo tàng tỉnh được đầu tư xây dựng hoành tráng, nằm ở vị trí đẹp tại số 6 - 8 Trần Phú với tổng diện tích khuôn viên 18.159m2. Công trình đã hoàn thành phần xây dựng và bàn giao cho chủ đầu tư là Sở VH-TT từ cuối tháng 5-2016. Nhưng hiện nay, toàn bộ khu vực trưng bày trong bảo tàng còn để trống, chưa có hiện vật để trưng bày, phục vụ nhu cầu tham quan của người dân địa phương và du khách muốn tìm hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử về BR-VT. Phía trước cổng Nhà Bảo tàng đến đường lên Bạch Dinh có các hàng ăn, quán cà phê đang hoạt động. Mới đây (31-7), Tỉnh ủy đã yêu cầu Sở VH-TT sớm triển khai việc thi công trưng bày nội thất Bảo tàng tỉnh để đưa vào phục vụ người dân và du khách.

Đoạn phía trước cổng Nhà Bảo tàng đến đường lên Bạch Dinh là phần đất thuộc quản lý của Nhà nước nhưng đang sử dụng không đúng mục đích.
Đoạn phía trước cổng Nhà Bảo tàng đến đường lên Bạch Dinh là phần đất thuộc quản lý của Nhà nước nhưng đang sử dụng không đúng mục đích.

Qua kiểm tra các Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng cho thấy, hiện vẫn còn khá nhiều trường hợp được đầu tư quy mô bằng vốn ngân sách Nhà nước, nhưng sử dụng không hết công năng, không đúng mục đích đã gây hư hỏng, lãng phí. Cụ thể như, Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) được xây dựng khá to, rộng, nhưng không có hoạt động nào đáng kể; Phòng thư viện diện tích lớn nhưng đầu sách ít, bố trí tới 30 bộ bàn ghế nhưng không có người sử dụng; Phòng khiêu vũ không hoạt động bị thấm dột, các thiết bị đã hư hỏng; Phòng học nhạc có 26 cây đàn vẫn còn nguyên trong hộp, chưa sử dụng và bụi bám đầy, các thiết bị bên trong lắp đặt thừa và nhiều cái đã hư hỏng; Phòng máy vi tính có 20 bộ máy tính còn mới nguyên tem, chưa đấu nối điện để sử dụng.

Việc đầu tư, sử dụng lãng phí tài sản công cũng xảy ra tại các cơ sở văn hóa, giáo dục, y tế, thương mại… ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, như: Rạp hát Măng Non (phường 1-TP.Vũng Tàu) đã bỏ trống từ lâu, xuống cấp trầm trọng. Trạm Y tế phường 4-TP.Vũng Tàu đang được đầu tư xây dựng quy mô lớn, nhưng theo nhận định của Sở Y tế thì các trạm y tế phường không hoạt động hiệu quả, đang kiến nghị phương án sáp nhập về Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu. Chợ Đá Bạc (huyện Châu Đức) đầu tư xây dựng không hợp lý nên không được sử dụng, bỏ trống xuống cấp trầm trọng, hiện làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, để xe ủi, xe tải.

Tới đây, UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi những tài sản công (trong đó có nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước) sử dụng sai mục đích, hoặc có sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng; Lập phương án điều chuyển, thanh lý đối với những tài sản công không có nhu cầu sử dụng tại các cơ quan, đơn vị. Yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện tăng cường theo dõi, kịp thời báo cáo nhu cầu sử dụng tài sản tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc.

(Đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

Bài, ảnh: NHÓM PV NỘI CHÍNH – BẠN ĐỌC


Quản lý nhà, đất công - Bài 1: Sử dụng không đúng mục đích, lãng phí

Quản lý nhà, đất công - Bài 2: Tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm sai phạm 

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.