LĐLĐ TP. Vũng Tàu: Khởi kiện thành công nhiều DN nợ lương, nợ BHXH của NLĐ

Thứ Ba, 14/08/2018, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tuần qua (10-8), LĐLĐ TP.Vũng Tàu đã hoàn tất việc chi trả tiền lương, trợ cấp thôi việc, BHXH cho 38 người lao động (NLĐ) đã ủy quyền cho LĐLĐ TP.Vũng Tàu kiện đòi nợ Công ty TNHH TM Lắp đặt vật liệu cách nhiệt (TP.Vũng Tàu). Đây là một trong những vụ kiện gian nan nhưng đạt kết quả như mong đợi của LĐLĐ TP.Vũng Tàu.

Người lao động Công ty TNHH Dệt may FORMOSA (KCN Mỹ Xuân A2; TX. Phú Mỹ) trong giờ sản xuất (ảnh minh họa).
Người lao động Công ty TNHH Dệt may FORMOSA (KCN Mỹ Xuân A2, TX. Phú Mỹ) trong giờ sản xuất (ảnh minh họa).

Cầm trong tay số tiền hơn 12 triệu đồng chi trả từ việc thi hành án mà mình đã ủy quyền cho LĐLĐ TP.Vũng Tàu khởi kiện Công ty TNHH TM Lắp đặt vật liệu cách nhiệt vì công ty này nợ tiền lương, phụ cấp thâm niên, anh Lê Minh Bạc (ngụ tại huyện Long Điền) cho biết, tháng 3-2015, công ty hết việc nên đột ngột ngừng hoạt động, nợ mỗi NLĐ ít nhất 3 tháng lương. Thời điểm ấy, cho rằng công ty khó khăn nên anh Bạc cùng những lao động khác đã chấp nhận bị chậm lương để chia sẻ. Tuy nhiên, sau đó, khi biết công ty phá sản, không trả tiền nợ lương và “bỏ rơi” mọi quyền lợi liên quan đến NLĐ, kể cả việc chốt sổ BHXH nên anh Bạc cùng 37 NLĐ đã ủy quyền cho LĐLĐ TP.Vũng Tàu khởi kiện đòi quyền lợi trong suốt 2 năm (từ 2016-2018). “Với chúng tôi, việc thắng kiện là bài học để tự bảo vệ quyền lợi của mình tốt hơn. Từ vụ việc này, chúng tôi cũng hiểu thêm về sức mạnh của tổ chức công đoàn trong việc hỗ trợ, can thiệp khi quyền lợi NLĐ bị xâm hại”.

Tương tự như anh Bạc, khi được nhận lại khoản tiền lương mà Công ty TNHH TM Lắp đặt vật liệu cách nhiệt buộc phải trả, nhiều NLĐ xúc động không nói nên lời. Họ đã trải qua những thời khắc tồi tệ khi bị công ty bỏ rơi, lâm vào hoàn cảnh thất nghiệp, túng quẫn. Khoản tiền lương tuy không quá nhiều nhưng là quyền lợi họ xứng đáng được hưởng mà trong suốt quá trình khởi kiện, đôi khi họ không dám nghĩ đến nữa.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch LĐLĐ TP.Vũng Tàu cho biết thêm: Quá trình tố tụng gặp rất nhiều khó khăn, kéo dài. Đến nay, LĐLĐ TP.Vũng Tàu đã khởi kiện thành công và đòi lại quyền lợi cho 38 NLĐ với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Hiện Công ty TNHH TM Lắp đặt vật liệu cách nhiệt còn nợ tiền BHXH của NLĐ khoảng 200 triệu đồng.

Ông Sơn cũng thông tin, từ khi tổ chức công đoàn được giao quyền đại diện NLĐ khởi kiện DN trong các vụ tranh chấp lao động, LĐLĐ TP. Vũng Tàu đã hướng dẫn hàng trăm NLĐ khởi kiện. Cụ thể, LĐLĐ TP. Vũng Tàu đã tiếp nhận 189 đơn ủy quyền của NLĐ kiện các DN đòi khoản nợ tiền lương với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng; 108 đơn ủy quyền đòi quyền lợi về BHXH với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đến nay, 189 NLĐ bị nợ lương đã đòi được số tiền 4,1 tỷ đồng; 108 NLĐ tranh chấp về BHXH cũng đã chi trả khoản nợ 2 tỷ đồng tiền BHXH và được chốt sổ BHXH.

Theo ông Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP.Vũng Tàu là một trong những công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện nhận đại diện ủy quyền cá nhân khởi kiện DN để đòi quyền lợi cho NLĐ. LĐLĐ TP.Vũng Tàu đã khởi kiện thành công và đòi lại số tiền hơn 8 tỷ đồng cho NLĐ.

Hiện tại, LĐLĐ TP.Vũng Tàu đang tiếp nhận đơn ủy quyền của 27 NLĐ tại 3 công ty: Công ty CP Thương mại vận tải Quang Hưng, Công ty TNHH Kwong Soon Offshore &Marine, Công ty TNHH Công ty T&T khởi kiện đòi nợ lương 2 tỷ đồng. Đồng thời, hướng dẫn cho 20 NLĐ làm hồ sơ tranh chấp về tiền lương, làm thủ tục hòa giải với số tiền 500 triệu đồng.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

 

;
.