Kiểm soát chặt hàng đến cảng

Chủ Nhật, 05/08/2018, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện cả nước đang tồn đọng gần 6.000 container phế liệu tại các cảng biển, tập trung chủ yếu tại các cảng TP.Hồ Chí Minh. Lý do là từ cuối năm 2017, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định dừng nhập khẩu phế liệu phục vụ tái chế gồm 8 loại phế liệu nhựa nguồn gốc sinh hoạt, 11 loại phế liệu dệt may, 4 loại phế liệu quặng và 1 loại phế liệu giấy. Trong đó, có một số mã phế liệu nhựa và giấy trùng với danh mục phế liệu được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Việc Trung Quốc cấm nhập khẩu phế liệu tái chế dẫn đến các nước trước đây vẫn xuất khẩu chất thải rắn, phế liệu sang Trung Quốc (Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Canada,…) dịch chuyển thị trường nhập khẩu sang Việt Nam và các nước lân cận.

Để giảm áp lực container hàng tồn đọng, nhiều cảng đã ra thông báo ngưng tiếp nhận hàng phế liệu nhập khẩu. Đồng thời, xem xét thanh lý, tái xuất hoặc tiêu hủy khoảng 2.500 container do tồn đọng quá 90 ngày. Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đơn vị đã yêu cầu cơ quan chức năng liên quan đẩy mạnh kiểm tra tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa nhập khẩu mặt hàng sắt, thép, nhựa, giấy đã sử dụng mã số hàng hóa khác với mã số hàng phế liệu thuộc danh mục được phép nhập khẩu. Chỉ cho dỡ lô hàng xuống cảng khi hãng tàu, đại lý hãng tàu hoặc chủ hàng xuất trình giấy phép nhập khẩu lô hàng được cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực và văn bản cam kết thời gian nhận hàng cụ thể. Với những lô hàng đang tồn đọng quá 90 ngày thì rà soát phân loại xử lý. Riêng những lô hàng gây ô nhiễm môi trường thì kiên quyết tái xuất.

ÁI VÂN

 
;
.