Không được lãng quên vấn đề DN phản ánh

Thứ Năm, 16/08/2018, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN và nhà đầu tư diễn ra vào ngày 16-8. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành và đông đảo DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

DN MUỐN TIẾP CẬN NHIỀU HƠN CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với đại diện các DN.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với đại diện các DN.

Hội nghị đối thoại lần này, lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận 23 ý kiến của DN thông qua phiếu khảo sát và 9 ý kiến của DN tại hội trường, liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, thuế, đầu tư. Phát biểu trực tiếp tại đối thoại, lãnh đạo DN quan tâm nhiều đến chính sách hỗ trợ phát triển, quy hoạch sử dụng đất của tỉnh, và đề nghị các chính sách, quy hoạch cần được công khai trên nhiều kênh để DN dễ tiếp cận.

Bà Phạm Lan Anh - Giám đốc  Công ty TNHH Đào tạo Lan Anh (TP. Vũng Tàu) đặt vấn đề: Hiện nay, ở các tỉnh thành lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, mô hình đào tạo ngoài công lập phát triển mạnh, góp phần giảm tải cho các trường công lập, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại địa phương. Hiện tại, Công ty đang có cơ sở đào tạo giáo dục tại TP. Vũng Tàu. Trong quá trình đào tạo, qua khảo sát của các phụ huynh, Công ty nhận thấy, nhu cầu được học cơ sở ngoài công lập chất lượng cao rất lớn. Do đó, Công ty đang muốn phối hợp với các trường học có uy tín mở thêm cở sở đào tạo tại TP.Vũng Tàu. “Vấn đề chúng tôi quan tâm là tỉnh có những chính sách gì khuyến khích phát triển giáo dục ngoài công lập. Nếu tỉnh có dành quỹ đất cho phát triển giáo dục ngoài công lập, cần công khai rộng rãi cho nhà đầu tư”, bà Lan đề nghị.

Ở lĩnh vực sản xuất cơ khí, ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty CP Xây lắp Dầu khí miền Nam - Anpha ECC (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) cho biết: Hiện nay, các sản phẩm cơ khí của công ty sản xuất cũng như 1 số DN khác trong tỉnh đang được xuất sang thị trường các nước châu Âu. Điều này, không chỉ giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương mà còn chứng minh được chất lượng sản phẩm của các DN cơ khí trong tỉnh trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, DN gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề về vốn. Do đó, DN mong muốn tỉnh có chính sách hỗ trợ DN về vốn nhằm tạo sức bật cạnh tranh trên thị trường.

Ở một khía cạnh khác, ông Phan Thiện Tín, Giám đốc Công ty TNHH Song Quang (TP. Vũng Tàu) phản ánh: Theo quy định,  DN chỉ tiếp các đoàn thanh tra không quá 1 lần/năm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Công ty đã phải tiếp đến 3 đoàn: Hải quan, Bảo hiểm xã hội và Thuế.  Mỗi lần có đoàn thanh tra, DN phải mất đến 10 ngày để giải trình, chuẩn bị các tài liệu có liên quan. Mặc dù, DN đã có kiến nghị xin các đoàn thanh tra lùi thời gian  lại nhưng không được chấp nhận. Do đó, theo tôi các cơ quan chức năng nên lắng nghe ý kiến DN, tạo điều kiện cho họ yên tâm sản xuất- kinh doanh.   

THIẾT LẬP ĐƯỜNG DÂY NÓNG KẾT NỐI LÃNH ĐẠO TỈNH VÀ DN

Ông Kunta Akina, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép trình bày những khó khăn hiện nay các DN cảng đang gặp phải.
Ông Kunta Akina, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép trình bày những khó khăn hiện nay các DN cảng đang gặp phải.

Trao đổi với DN liên quan đến những vấn đề đặt ra tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng văn bản hướng dẫn, quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất cho DN. Công tác kiểm tra công vụ cũng được tăng cường nhằm chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan đến DN của từng sở, ngành, UBND cấp huyện. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thừa nhận, việc giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực, một số sự việc cụ thể vẫn còn ảnh hưởng đến hoạt động của DN.

Khẳng định chủ trương của tỉnh là luôn tạo điệu kiện thu hút các nhà đầu tư thiện chí, kịp thời tháo gỡ khó khăn chính đáng để giúp DN phát triển, tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã yêu cầu Sở KH&ĐT thiết lập ngay đường dây nóng để kết nối DN với lãnh đạo tỉnh. “Không được để lãng quên, hoặc dây dưa trong xử lý những thông tin DN phản ánh. Những cá nhân, đơn vị không xử lý thông tin của DN gây ra hậu quả thì phải xử lý nghiêm. Lãnh đạo tỉnh khuyến khích DN lên tiếng, nói thẳng, nói thật về những gì tỉnh chưa làm tốt, chưa hoàn thiện… để có giải pháp khắc phục. Qua đó, tạo dựng một môi trường phát triển thuận lợi cho DN”, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

Liên quan đến vấn đề thanh tra, kiểm tra nhiều, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh phải điều phối, công khai danh sách các DN sẽ thanh tra, qua đó nếu DN có nhiều đoàn thanh tra phải giảm lại, chỉ trừ trường hợp DN có dấu hiệu vi phạm rõ ràng. Về vấn đề kêu gọi xã hội hóa, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Tỉnh khuyến khích kêu gọi các DN đầu tư vào các lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao với chất lượng cao, để phục vụ các đối tượng có nhu cầu. Đây cũng là giải pháp để tỉnh giảm tải sức ép về đầu tư công, đồng thời nâng cao chất lượng các lĩnh vực nói trên.

Bài, ảnh: PHAN HÀ, TRÀ NGÂN

 
;
.